PBOC tăng cường hỗ trợ nhân dân tệ thông qua tham chiếu sau khi Moody hạ triển vọng tín dụng xuống tiêu cực

PBOC tăng cường hỗ trợ nhân dân tệ thông qua tham chiếu sau khi Moody hạ triển vọng tín dụng xuống tiêu cực

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:51 06/12/2023

PBOC đã hỗ trợ nhân dân tệ thông qua thiết lập tham chiếu, khi tâm lý thị trường bị ảnh hưởng sau khi Moody's Investor Service hạ triển vọng tín dụng đối với Trung Quốc

PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ ở mức 7.1140, thấp hơn so với ước tính trung bình 7.1486. Đây là mức chênh lệch lớn nhất trong hơn hai tuần, cho thấy Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự suy yếu của nội tệ.

Theo Christopher Wong, chiến lược gia tại ngân hàng OCBC, các nhà hoạch định chính sách chỉ muốn đồng nhân dân tệ ổn định và không để Moody's làm chệch hướng nỗ lực. Thị trường không thể loại trừ khả năng họ can thiệp mạnh hơn nếu nội tệ biến động mạnh.

Moody's Investor Service đã hạ triển vọng trái phiếu chính phủ Trung Quốc xuống mức tiêu cực vào thứ Ba, với lý do quốc gia này tăng cường sử dụng các biện pháp kích thích tài khóa và suy thoái trên thị trường bất động sản. Cả CNY và CNH đều suy yếu trong bối cảnh tâm lý mong manh và USD mạnh hơn, ngay cả sau khi một số ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đã bán USD để hỗ trợ nội tệ.

Đồng nhân dân tệ trong nước đã giảm 0.1% vào thứ Tư, xuống còn khoảng 7.160 đổi 1 USD, suy yếu hơn 3% so với USD trong năm nay.

Quyết định của Moody's được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc chuyển hướng sang kích thích tài khóa, tăng cường vay mượn để củng cố nền kinh tế. Điều đó làm dấy lên mối lo ngại về mức nợ quốc gia với việc Bắc Kinh sắp phát hành trái phiếu kỷ lục trong năm nay.

Vào tháng 10, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết sẽ không chấp nhận tốc độ tăng trưởng chậm lại và rủi ro giảm phát kéo dài, khi chính phủ tăng thâm hụt ngân sách lên mức lớn nhất trong ba thập kỷ. Ở mức 3.8% trong năm 2023, tỷ lệ thâm hụt trên GDP cao hơn nhiều so với giới hạn 3% đã được tuân thủ từ lâu.

Hợp đồng hoán đổi vỡ nợ kỳ hạn 5 năm của Trung Quốc - thước đo chi phí phòng hộ rủi ro vỡ nợ trái phiếu chính phủ quốc gia - đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, nhưng vẫn còn cách xa mức đỉnh ở tháng 11/2022.

Trong số các đối thủ cạnh tranh của Moody, Fitch Ratings cho rằng họ không có gì để bổ sung ngoài bình luận gần đây nhất dành cho Trung Quốc vào tháng 8, khi công ty giữ nguyên xếp hạng tín dụng A+ với triển vọng ổn định.

S&P Global Ratings cho biết họ không thể bình luận về các quyết định của công ty khác hoặc dự báo về các hành động hoặc thời điểm trong tương lai. Công ty đã giữ tín nhiệm ở mức A+ với triển vọng ổn định kể từ khi hạ mức xếp hạng vào năm 2017 sau động thái tương tự của Moody's.

Theo Kiyong Seong, chiến lược gia vĩ mô thị trường châu Á tại Societe Generale Hồng Kông, trong thời gian tới, đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm. Mặc dù việc thiết lập tham chiếu có mạnh hơn dự báo, “PBOC vẫn chưa mạnh tay như những tháng vừa qua.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ