PBOC hạ nhiệt đà tăng đồng Nhân dân tệ thông qua can thiệp ngôn từ

PBOC hạ nhiệt đà tăng đồng Nhân dân tệ thông qua can thiệp ngôn từ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:33 31/05/2021

Trung Quốc đã đưa tín hiệu rằng sự nhẫn nại của họ đối với sự phục hồi của đồng nhân dân tệ đang giảm dần, khi hai tờ báo nhà nước đưa bài về những rủi ro tiềm tàng do sự tăng giá nhanh chóng của đồng tiền này.

Đồng Nhân dân tệ tăng lên mức cao nhất kể từ 2018
Đồng Nhân dân tệ tăng lên mức cao nhất kể từ 2018

Sheng Songcheng, cựu giám đốc bộ phận thống kê của ngân hàng trung ương, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã hôm Chủ nhật: "sự tăng giá của đồng nhân dân tệ phản ánh sự đầu cơ ngắn hạn và nó có thể sẽ không kéo dài". Bên cạnh đó, tờ Tin tức Tài chính do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hậu thuẫn cho biết trong một bài xã luận rằng đồng tiền này có thể giảm giá trong tương lai do các yếu tố như thắt chặt của Hoa Kỳ nếu lạm phát tiếp tục vượt kỳ vọng.

Các bình luận theo sau một sự thay đổi tinh tế trong lập trường của các nhà hoạch định chính sách vào cuối tuần trước sau khi thông báo trước đó xuất hiện cho thấy sự khoan dung lớn hơn đối với một đồng tiền mạnh hơn. Đồng nhân dân tệ tăng giá nhanh chóng có thể thu hút sự giám sát ngày càng nhiều trên các thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm đồng đô la đang suy yếu.

Fiona Lim, nhà phân tích tiền tệ cấp cao tại Malayan Banking Berhad ở Singapore cho biết: “PBOC có vẻ thoải mái với xu hướng của đồng nhân dân tệ, họ chỉ không hài lòng với tốc độ tăng giá hiện tại, bị thúc đẩy bởi những suy đoán về việc đồng tiền này được sử dụng để kiềm chế lạm phát nhập khẩu". Mức 6.20 vẫn có thể xảy ra trong vòng 12 tháng tới, đặc biệt nếu sự suy yếu của đồng đô la trên diện rộng được duy trì".

Với nền kinh tế Trung Quốc phục hồi từ đại dịch và các quỹ nước ngoài đổ vào thị trường trái phiếu và cổ phiếu của quốc gia này, đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại. Nó đã tăng trong năm nay so với tất cả ngoại trừ 6 trong số 31 loại tiền tệ chính được Bloomberg theo dõi và là đồng tiền hoạt động tốt nhất châu Á.

Trung Quốc nên ngăn chặn dòng vốn khổng lồ trong ngắn hạn, thứ có thể đẩy đồng nhân dân tệ đi lên, làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu và ảnh hưởng đến hoạt động độc lập của thị trường tài chính và chính sách tiền tệ của nước này, Sheng cho biết. Theo bài xã luận từ Financial News, dòng tiền chảy vào Mỹ tiềm năng từ các thị trường mới nổi và sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh mẽ sẽ gây rủi ro cho xuất khẩu của Trung Quốc, có khả năng làm suy yếu đồng nhân dân tệ.

Thay vào đó, sự tăng giá nhanh chóng của đồng Nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà xuất khẩu, đặc biệt là các nhà xuất khẩu nhỏ và Trung Quốc có “đủ công cụ chính sách” để ổn định đồng nhân dân tệ và cân bằng dòng vốn xuyên biên giới, Sheng nói.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài giảm lần đầu tiên trong 4 phiên hôm thứ Hai, giảm 0.1% xuống 6.3694 mỗi đô la. Nó đã tăng 1.6% trong tháng 5 để tiến tới mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11. Đồng tiền này bắt đầu giao dịch trên thị trường trong nước lúc 9:30 sáng theo giờ địa phương.

PBOC sẽ có định hướng đúng đắn về kỳ vọng đồng nhân dân tệ và tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục được quyết định bởi cung cầu thị trường, cũng như những thay đổi trên thị trường tài chính toàn cầu, Sheng cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ