PBOC đi ngược mọi kỳ vọng, giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2.5%

PBOC đi ngược mọi kỳ vọng, giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2.5%

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

10:15 15/01/2024

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giữ mức lãi suất ổn định vào thứ Hai trong khi vẫn bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính. Điều này làm giảm kỳ vọng NHTW cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

PBOC duy trì lãi suất chính sách kỳ hạn một năm - được gọi là cơ sở cho vay trung hạn - ở mức 2.5%, trái với kỳ vọng của đa số các nhà kinh tế về đợt cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 8. NHTW đã cung ra khoản vay 995 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) thông qua MLF và bơm ròng 216 tỷ nhân dân tệ vào nền kinh tế nhằm thúc đẩy thanh khoản và đáp ứng cầu về vốn.

Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng châu Á tại HSBC, cho biết việc bổ sung thêm các biện pháp kích thích nền kinh tế không phải là vấn đề cấp bách của Trung Quốc tại thời điểm này.

Lạm phát vẫn còn dai dẳng ở Mỹ đã dẫn đến sự không chắc chắn về thời điểm Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất. Sau khi lạm phát tiêu dùng tháng 12 tăng nhẹ so với ước tính, Chủ tịch Ngân hàng Fed Cleveland Loretta Mester cho biết tháng 3 “có lẽ còn quá sớm” để giảm lãi suất.

Theo quan điểm của Neumann, vẫn còn có sự chênh lệch lớn về lãi suất giữa hai nền kinh tế. Về cơ bản, do chưa chắc chắn về việc Fed có cắt giảm lãi suất sớm hay không nên Trung Quốc sẽ chưa hạ lãi suất ngay, thay vào đó sẽ sử dụng biện pháp bơm thanh khoản và các loại công cụ nới lỏng tín dụng khác tại thời điểm này.

Các nhà kinh tế chỉ ra một loạt các cân nhắc khác mà NHTW có thể đã cản trở việc cắt giảm lãi suất, bao gồm những lo ngại về sức mạnh của đồng nhân dân tệ và khả năng cắt giảm lãi suất sẽ tạo ra biến động. Nhiều ngân hàng trong nước cũng đang có tỷ suất lợi nhuận ròng thấp kỷ lục, có nghĩa là họ có thể cần thêm thời gian để giảm chi phí cấp vốn trước khi có thể bị ảnh hưởng từ lãi suất vay thấp hơn.

Chứng khoán Trung Quốc mở cửa thấp hơn vào thứ Hai. Chỉ số CSI 300 cho rổ cổ phiếu trong nước, đã giảm tới 0.5% trong phiên giao dịch sáng nay. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài tăng 0.1% lên 7.1834, khi mà trước đó đã giảm trong bối cảnh kỳ vọng vào việc nới lỏng hơn. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc ổn định ở mức 2.52%.

Dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại về đà phục hồi, khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích nâng cao kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách hơn nữa.

Số liệu công bố hôm thứ Sáu đánh dấu chuỗi giảm phát dài nhất kể từ năm 2009 vào tháng 12. Xuất khẩu năm ngoái giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 do nhu cầu toàn cầu yếu. Tăng trưởng tài chính và cho vay tháng trước không đạt kỳ vọng. Nhu cầu trong nước yếu, cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và thị trường việc làm trì trệ vẫn là những vấn đề lớn trong năm nay.

Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại ING, cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ làm suy yếu đồng nhân dân tệ theo cách không mong muốn. Kinh tế Trung Quốc sẽ còn khó khăn.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế không nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ giải quyết được vấn đề về nhu cầu và niềm tin, ngay cả khi có thể giảm bớt một số áp lực tài chính trong ngắn hạn.

Điều đó dẫn đến việc tập trung vào các công cụ khác để sử dụng nhằm đảm bảo tính thanh khoản của thị trường. Ví dụ, PBOC có thể cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hoặc lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ.

Mặc dù không phải là một động thái mạnh mẽ như cắt giảm lãi suất chính sách, nhưng việc giảm RRR sẽ bơm tiền vào hệ thống tài chính, từ đó giúp các ngân hàng mua trái phiếu chính phủ sẽ được phát hành để tài trợ cho chi tiêu cơ sở hạ tầng.

NHTW cũng đã thực hiện một số biện pháp khá tích cực trong tháng 12 để hỗ trợ nền kinh tế. PBOC đã tung ra số tiền kỷ lục 800 tỷ nhân dân tệ thông qua MLF và bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng. PBOC cũng cung cấp nguồn vốn lãi suất thấp trị giá 350 tỷ nhân dân tệ cho các ngân hàng định hướng chính sách trong tháng để tài trợ cho các dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng tháng thứ 14 liên tiếp
PBOC bổ sung thêm 216 tỷ nhân dân tệ tiền mặt thông qua MLF một năm

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Việc thay đổi lập trường chính sách của Fed sẽ sớm chấm dứt sự khác biệt về chính sách tiền tệ của PBOC với tất cả các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Một bước đi ôn hòa của Fed sẽ mang lại nhiều dư địa hơn cho PBOC để nới lỏng chính sách vào năm 2024”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ