PBOC chưa hề đoái hoài với sự suy yếu của nhân dân tệ!

PBOC chưa hề đoái hoài với sự suy yếu của nhân dân tệ!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:25 16/08/2022

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục hạ giá đồng Nhân dân tệ nội địa trong lần thiết lập tham chiếu USDCNY hôm nay, không hề có động thái can thiệp gì khi đồng tiền giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng.

PBOC thiết lập tham chiếu USDCNY tại 6.7730, tăng 0.5% so với hôm qua, là lần phá giá mạnh nhất kể từ ngày 3/8. CNH (Nhân dân tệ ngoài Trung Quốc, giao dịch thả nổi) giảm tới 1.2% trong phiên thứ Hai sau khi ngân hàng trung ương này đi ngược lại xu hướng thắt chặt và hạ lãi suất. Sự suy yếu này đã đưa USDCNH chạm mức 6.8 trong phiên, khiến chênh lệch CNYCNH lên mức cao nhất kể từ tháng 5. Chênh lệch Nhân dân tệ nội địa và ngoài Trung Quốc nới rộng là điềm không lành với đồng tiền, có thể buộc PBOC can thiệp để hạn chế đà giảm.

Theo Fiona Lim, chiến lược gia FX cao cấp tại ngân hàng Malayan Singapore, “PBOC có thể thoải mái với sự biến động của nhân dân tệ gần đây và sẽ để thị trường quyết định tỷ giá, nhưng ta không thể loại trừ khả năng họ đưa ra định hướng khác nếu áp lực đầu cơ gia tăng, đặc biệt khi USD vẫn đang rất mạnh.

USDCNH đã giảm lại về dưới 6.8 trong phiên hôm nay, còn USDCNY tăng 0.2% lên 6.7860. Động thái này diễn ra sau khi PBOC bất ngờ hạ lãi suất trong ngày thứ Hai, đi ngược lại xu hướng thắt chặt toàn cầu. Trước sự phân kỳ chính sách này, tài sản Trung Quốc không còn sức hấp dẫn, khiến dòng vốn chảy ra ngoài. Thị trường phái sinh nhân dân tệ cũng cho thấy viễn cảnh ảm đạm. Khối lượng giao dịch quyền chọn USDCNH đã tăng lên 15 tỷ USD, trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất toàn cầu, với spread quyền chọn mua dự báo cặp tiền có thể lên 7 vào cuối năm nay. Hơn nữa, chi phí short CNH với USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ khi các hợp đồng kỳ hạn nhân dân tệ sập mạnh sau đợt hạ lãi suất của PBOC. Theo Mitul Kotecha, trưởng bộ phận thị trường mới nổi tại TDS Singapore, PBOC sẽ tiếp tục phá giá đồng tiền trước số liệu kinh tế ảm đạm, vì một đồng tiền yếu sẽ kích thích xuất khẩu.

Nới lỏng thêm nữa!

Các chuyên gia kinh tế từ Capital Economics cho biết chênh lệch lãi suất sẽ có lợi cho USD khi Fed vẫn đang tăng lãi suất còn PBOC lại đang nới lỏng. “Điều này củng cố dự báo của chúng tôi rằng USDCNY sẽ lên 7 vào cuối năm nay.”

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục trì trệ trong tháng 7 do thị trường bất động sản tiếp tục gặp sóng gió, và các lệnh phong tỏa Covid vẫn đang được áp đặt, với doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và đầu tư đều không đạt dự báo. Giới đầu tư nước ngoài đã hạ nắm giữ trái phiếu Trung Quốc trong năm nay do không còn hưởng lợi suất cao so với trái phiếu Mỹ. Lượng trái phiếu nhân dân tệ các quỹ đầu tư toàn cầu nắm giữ đã giảm từ 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (gần 590 tỷ USD) trong năm 2021 xuống còn 3.51 nghìn tỷ (khoảng 518 tỷ USD) vào cuối tháng 7. Trung Quốc vẫn chưa có động thái can thiệp mạnh tay nào để cứu rỗi đồng tiền của mình. PBOC từng hỗ trợ bằng việc thiết lập tham chiếu thấp hơn và hạ tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc trong tháng 4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ