OPEC+ muốn gây khó khăn cho các nhà đầu cơ dầu

OPEC+ muốn gây khó khăn cho các nhà đầu cơ dầu

10:12 04/04/2023

Quyết định cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+ nhắm thẳng vào các nhà đầu cơ kỳ vọng rằng giá dầu sẽ giảm.

Đó là chiến thuật được Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman sử dụng lần đầu tiên vào năm 2020, khi ông nói rằng ông muốn “các trader càng bất ngờ càng tốt” và thề rằng “bất kỳ ai đánh cược vào thị trường dầu sẽ rất đau đớn.”

Động thái tấn công mới vào những người bán khống đã thành công. Thị trường biến động, HĐTL dầu tăng tới 8%, tài sản từ cổ phiếu sang trái phiếu được định giá lại. Tuy nhiên, OPEC+ cũng khiến người tiêu dùng và nền kinh tế toàn cầu hỗn loạn, làm dấy lên lo ngại về lạm phát và thúc đẩy kỳ vọng các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất.

OPEC+ bắt đầu nhận thấy cần phải thay đổi chính sách dầu thô vào ngày 20/3, khi dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng gần 70 USD/thùng do cuộc khủng hoảng ngân hàng làm suy yếu nền kinh tế. Người dân Saudi Arabia cho biết rằng việc bán khống là do lời nhắc nhở về nỗi đau mà OPEC+ có thể gây ra cho họ.

Quyết định cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu đã được đưa ra chỉ sau vài ngày. Một số quan chức biết tin này chỉ một hoặc hai ngày trước khi thông báo và 2 người hoàn toàn không biết gì.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban Giám sát OPEC+ dự kiến vào thứ Hai, Hoàng tử Abdulaziz đã nhiều lần nói rằng họ sẽ duy trì sản lượng ổn định trong thời gian còn lại của năm.

Tuy nhiên, thông báo cắt giảm vào Chủ nhật, khi thị trường đóng cửa, đã có ảnh hưởng lớn đến thị trường. Dầu Brent cao hơn 6 USD/thùng vào đầu phiên Á, mức tăng lớn nhất trong hơn một năm.

Khi giá cả suy giảm do cuộc khủng hoảng ngân hàng vào cuối tháng 3, các nhà đầu cơ đã bearish với dầu thô Mỹ lên mức cao nhất trong 4 năm và giảm vị thế tăng xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Những lo ngại về hệ thống tài chính đã giảm bớt vào cuối tháng và vị thế bán khống đã quay trở lại. Nhưng vào thời điểm đó, việc mua lại Credit Suisse một cách vội vàng đã làm dấy lên lo ngại rằng sự lây lan có thể gâảy thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Việc vương quốc này ngày càng quan tâm đến nhu cầu dầu là bằng chứng cho thấy nguồn cung đang dư thừa. Vào cuối tháng 3, một đường ống xuất khẩu dầu quan trọng từ Iraq đã bị dừng do tranh chấp pháp lý giữa chính quyền khu vực người Kurd và Baghdad, làm giảm khoảng 400,000 thùng/ngày khỏi nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, giá dầu thô chỉ tăng 4%, củng cố quan điểm rằng phe bán đang chi phối thị trường.

Amrita Sen, giám đốc nghiên cứu tại Energy Aspects, cho biết: “Thị trường đã trở thành sân chơi cho phe bán khống” và OPEC+ muốn loại bỏ họ.

Cuộc chiến của OPEC+ với những người bán khống cũng có ý nghĩa chính trị. Quyết định này đưa hầu hết các nước thành viên liên kết với Nga, quốc gia đã cắt giảm sản lượng đơn phương 500,000 thùng/ngày vào tháng 2 để trả đũa các lệnh trừng phạt quốc tế.

Việc cắt giảm vẫn chưa thực hiện xong hoàn toàn và đã bị kìm hãm bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng. Giờ đây, với sự tham gia của các nước thành viên OPEC+, doanh thu từ dầu sẽ cung cấp hỗ trợ cho Nga.

Saudi Arabia cũng phải cân nhắc rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ với Washington, vốn đã căng thẳng do vương quốc này nhiều lần từ chối các yêu cầu của Mỹ về việc cung cấp thêm dầu. Nếu quyết định cắt giảm sản lượng khiến giá dầu thô tăng lên 100 USD, có thể dẫn đến lạm phát cao và lãi suất tăng, thì người tiêu dùng Mỹ và Nhà Trắng sẽ tham gia phe bán khống trong tình trạng “rất đau đớn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ