Nước Nga đang "đặt cược" vào đồng Nhân dân tệ

Nước Nga đang "đặt cược" vào đồng Nhân dân tệ

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

14:38 07/03/2023

Với việc giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD, Nga đang ngày càng gia tăng tỷ trọng sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc

Các chuyên gia cảnh báo, Nga đang giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và phụ thuộc hơn vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, điều này như một con dao hai dưỡi đối với Moscow – hoặc là đất nước này sẽ đạt được nhiều lợi ích hoặc là phải nhận những rủi ro đáng kể.

Trong năm ngoái, nền kinh tế Nga đã bị hạn chế khỏi các mạng lưới tài chính phương Tây và phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế - chính trị sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nga cũng bị cấm sử dụng đồng đô la Mỹ, buộc Điện Kremlin phải quay sang Nhân dân tệ như một sự thay thế.

Tổng thống Vladimir Putin đã mở rộng quan hệ của đất nước mình với Bắc Kinh, đặc biệt là trên mặt trận năng lượng.

Nga xuất khẩu sang Bắc Kinh

“Năm nay, Nga đã trở thành một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu dầu sang Trung Quốc,” ông Putin cho biết trong cuộc họp video với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12.

Xuất khẩu dầu thô và dầu nhiên liệu giảm giá của Nga sang Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 1, vượt mức cao trước đó được thiết lập vào tháng 4 năm 2020. Theo công ty tình báo dữ liệu Kpler, dòng dầu thô và dầu nhiên liệu đến Trung Quốc đã tăng lên 1.66 triệu thùng mỗi ngày để khởi động năm 2023. Với việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mở cửa trở lại thị trường sau khi từ bỏ chiến lược COVID-Zero, các chuyên gia thị trường dự đoán rằng thương mại năng lượng có thể phát triển với tốc độ đáng kể hơn nhiều.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 4 tháng 2 năm 2022. (Sputnik/Aleksey Druzhinin/Kremlin qua Reuters)

Nhưng trong khi Nga đang sử dụng doanh thu từ việc bán các sản phẩm năng lượng giảm giá cho Trung Quốc để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine, thì Bắc Kinh được hưởng lợi theo nhiều cách. Đầu tiên là khoản tiết kiệm 13 USD/thùng đối với dầu Urals của Nga, hiện đang giao dịch ở mức khoảng 60 USD/thùng. Thứ hai là một thị trường quan trọng khác đang dựa vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Dữ liệu do The Wall Street Journal tổng hợp cho thấy các nhà xuất khẩu năng lượng trong nước đang được trả bằng nhân dân tệ. Quỹ tài sản có chủ quyền của quốc gia, vốn là một chiếc rương chiến tranh để đảm bảo Điện Kremlin thanh toán các hóa đơn của mình, đang sử dụng đồng nhân dân tệ để duy trì doanh thu từ dầu mỏ. Mùa hè năm ngoái, các công ty lớn như nhôm Rusal, tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft và công ty cho vay Bistrodengi đã bắt đầu phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ bên trong nước Nga. Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty vay vốn bằng nhân dân tệ, và các hộ gia đình đã gửi khoảng 6 tỷ USD tiền Trung Quốc vào các ngân hàng Nga.

Với việc đồng rúp đang bị cộng đồng quốc tế tấn công và các cuộc thảo luận rộng rãi hơn về việc chấm dứt quyền bá chủ của đồng đô la, nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng đồng nhân dân tệ để trú ẩn.

Mặc dù đô la và euro vẫn chiếm hầu hết các khoản thanh toán xuất khẩu của Nga, nhưng tỷ lệ thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và thậm chí cả đồng rúp đang tăng lên.

Trừng phạt Nga

Trong khi đó, Bộ Tài chính đã công bố vào tháng Hai rằng họ sẽ bán hơn 5% lượng dự trữ nhân dân tệ của mình. Chính phủ Nga đang rút tiền từ nguồn dự trữ của mình để bù đắp thâm hụt ngân sách do doanh thu năng lượng giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Giêng.

Các chính phủ phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu xăng dầu của Nga, trong khi giá dầu thô sụt giảm do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu và chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương. Dầu hỗn hợp của Urals giảm khoảng 30% so với một năm trước.

Bất chấp những diễn biến mới nhất, một số ước tính cho thấy rằng việc rút bớt dự trữ nhân dân tệ có thể cho phép Nga bù lỗ tài chính trong vòng 3 năm.

Hiện tại, đây có thể là lựa chọn duy nhất cho ông Putin và Nga. Nhưng các nhà quan sát cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến sự phân nhánh đối với Moscow.

“Nga đang chuyển sự phụ thuộc vào đồng đô la sang sự phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ. Nếu quan hệ với Trung Quốc xấu đi, Nga có thể phải đối mặt với tổn thất dự trữ và gián đoạn thanh toán”, Alexandra Prokopenko, nhà phân tích độc lập tại Carnegie Endowment for International Peace viết.

Đồng thời, ông Putin có thể đang cố gắng cải thiện vị thế của đồng rúp và tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây bằng cách tung ra đồng rúp kỹ thuật số vào tháng Tư. Ngân hàng Nga sẽ làm việc với 13 tổ chức tài chính và các doanh nghiệp được lựa chọn trước để tham gia vào dự án thí điểm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Các quan chức nói rằng Moscow đang khám phá một định dạng kỹ thuật số mới cho các khu định cư quốc tế như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tạo ra một hệ thống tài chính và tiền tệ mới cho nền kinh tế sau cuộc xâm lược.

Sự trỗi dậy của đồng nhân dân tệ

Việc sử dụng đồng nhân dân tệ của Nga có thể được coi là tiến bộ đối với mục tiêu lớn hơn của Trung Quốc là mở rộng phạm vi tiếp cận của đồng nhân dân tệ trong thương mại xuyên biên giới.

Ngoài việc Nga chấp nhận đồng tiền của Trung Quốc, nhiều quốc gia đang xem xét giải quyết thương mại với Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ.

Chính phủ Iraq xác nhận với Reuters rằng họ đang thực hiện các bước để cho phép giao dịch từ Trung Quốc được thanh toán trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ trong bối cảnh quốc gia này thiếu hụt đồng đô la Mỹ.

Mudhir Salih, cố vấn kinh tế của chính phủ, cho biết: “Đây là lần đầu tiên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được tài trợ bằng đồng nhân dân tệ, vì hàng nhập khẩu của Iraq từ Trung Quốc chỉ được tài trợ bằng đô la [Mỹ].”

Năm ngoái, The Wall Street Journal đã công bố một báo cáo cho biết Ả Rập Saudi đã cân nhắc việc chấp nhận nhân dân tệ thay vì đô la cho việc bán dầu của Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại Davos, Thụy Sĩ, cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 1, một quan chức Saudi tiết lộ rằng Vương quốc này sẵn sàng thảo luận về thương mại bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng bạc xanh.

Bộ trưởng Tài chính Mohammed Al-Jadaan cho biết: “Không có vấn đề gì khi thảo luận về cách chúng tôi giải quyết các thỏa thuận thương mại của mình, cho dù đó là bằng đồng đô la Mỹ, cho dù đó là đồng euro, cho dù đó là đồng riyal của Saudi”. “Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang bác bỏ hoặc loại bỏ bất kỳ cuộc thảo luận nào sẽ giúp cải thiện thương mại trên toàn thế giới.”

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã thúc đẩy thương mại song phương với Trung Quốc, với kim ngạch thương mại lên tới 75 tỷ USD vào năm 2021.

Điều này khiến các chuyên gia tự hỏi liệu Trung Đông có đang chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng đô la dầu mỏ và chuẩn bị cho sự trỗi dậy của đồng tiền dầu mỏ hay không.

“Trung Quốc đã chuyển các khoản đầu tư sang vùng Vịnh. Mức độ hợp tác dựa trên dự án, kinh tế và quân sự đang vượt qua hợp tác với Hoa Kỳ ở nhiều cấp độ, và thương mại cũng đang được định hướng lại đối với Trung Quốc từ sự cân bằng sang một hệ thống ưu tiên hơn,” Irina Tsukerman, nhà phân tích địa chính trị và chủ tịch an ninh công ty tư vấn Scarab Rising, nói với The Epoch Times.

Rổ tiền tệ dự trữ mới

Nhưng Trung Quốc thậm chí còn tăng cường sự hiện diện ở Nam Mỹ sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tháng trước thông báo rằng họ đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc thiết lập các thỏa thuận thanh toán bù trừ bằng đồng nhân dân tệ ở Brazil.

Thương mại giữa hai quốc gia đạt tổng cộng 172 tỷ USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, vào tháng 6 năm 2022, Putin thông báo rằng các thành viên BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đang thiết kế một rổ tiền tệ dự trữ mới nhằm cố gắng làm suy yếu sự thống trị của đồng đô la. Tsukeman cho biết đây có thể là một lựa chọn thực tế hơn trong chiến dịch chống đô la hóa đang được tăng cường trên toàn thế giới.

“Một hỗn hợp các loại tiền tệ của BRICS là một ứng cử viên có nhiều khả năng cho việc phi đô la hóa hơn so với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc do những điểm yếu cố hữu của đồng nhân dân tệ và nền kinh tế của chính Trung Quốc. Hầu hết các quốc gia chỉ đơn giản là không thấy đồng nhân dân tệ đủ tin cậy để thực hiện chuyển đổi,” cô nói.

Người đứng đầu bộ phận thị trường toàn cầu của ING Chris Turner đã tuyên bố trong một lưu ý rằng điều này có khả năng “giải quyết quyền bá chủ của Hoa Kỳ đối với IMF”, đồng thời nói thêm rằng nó sẽ “cho phép BRICS xây dựng phạm vi ảnh hưởng và đơn vị tiền tệ của riêng họ trong phạm vi đó. ”

Nhưng Nouriel Roubini, nhà kinh tế trưởng tại Atlas Capital Team, gợi ý rằng hệ thống tài chính toàn cầu sẽ vật lộn với chế độ tiền tệ “lưỡng cực” mà “cuối cùng sẽ thay thế chế độ đơn cực”.

Viết trong một chuyên mục của Thời báo Tài chính vào tháng trước, Roubini cho rằng nền kinh tế quốc tế đang bị rạn nứt bởi ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc. Mặc dù một số chuyên gia cho rằng các biện pháp kiểm soát tiền tệ cứng rắn của Trung Quốc sẽ ngăn cản đồng nhân dân tệ vượt qua đồng đô la, nhưng Roubini tin rằng Hoa Kỳ vẫn duy trì những đặc điểm kém hấp dẫn của riêng mình “giữa kẻ thù và bạn bè”.

“Chúng bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các đối thủ của nó, hạn chế đầu tư vào nhiều lĩnh vực và công ty nhạy cảm với an ninh quốc gia, và thậm chí cả các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những người bạn vi phạm những điều chính,” Roubini viết.

Theo Thành phần tiền tệ của Dự trữ ngoại hối chính thức (COFER) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong tổng dự trữ ngoại hối đã giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ ba xuống dưới mức 298 tỷ USD. Để so sánh, đại diện của đồng đô la Mỹ cũng giảm khoảng 9% xuống còn 6.441 nghìn tỷ USD.

The Epoch Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ