Nước Anh và cái giá phải trả cho việc trốn tránh những vấn đề trong nhiều thập kỷ

Nước Anh và cái giá phải trả cho việc trốn tránh những vấn đề trong nhiều thập kỷ

Nguyễn Hà Trang

Nguyễn Hà Trang

Junior Analyst

01:09 18/08/2022

Từ khủng hoảng khí hậu đến nước và năng lượng, nước Anh đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng liên tiếp do sự thất bại chính trị.

Theo tờ Economist, nước Anh hiện dường như đang trong trạng thái đình trệ. Còn theo Financial Times cũng ngụ ý rằng đất nước này đang dần rạn nứt, tờ Daily Telegraph thậm chí còn giật dòng tít về “sự sụp sổ sắp tới của nước Anh”.

Tất cả những kết luận trên đều đến từ tình hình lúc này tại Anh: chi phí hóa đơn tăng vọt, ngành đường sắt rơi vào khủng hoảng, hạn hán tồi tệ hơn do tình hình hạ tầng xuống cấp và một lần nữa Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) đứng trên bờ vực sụp đổ. Đây là những vấn đề mà vương quốc Anh không thể tiếp tục ngó lơ. Những cuộc khủng hoảng gần đây như Covid-19, Brexit, hay cuộc chiến Ukraina và tình hình khẩn cấp về khí hậu đã phơi bày những thất bại của Anh trong nhiều thập kỉ.

Việc đưa ra dự đoán về khủng hoảng chỉ khiến càng nhấn mạnh vấn đề tồn đọng tại nước Anh đó chính là việc thiếu các kế hoạch đầu tư lâu dài và tư duy hoạch định cho tương lai. Bên cạnh đó, đôi khi các mô hình kinh tế vượt trội được đưa ra lại không hề hữu ích trong chính cuộc sống hàng ngày.

Như vậy, những kinh nghiệm tinh túy của Anh dường như đang mắc kẹt và không hề giúp ích trong việc giải quyết vấn đề ngành đường sắt, điển hình như tình hình thiếu nhân viên xe lửa.

Năm 2018, báo cáo từ Hội đoàn đại diện cho các công đoàn Anh (TUC) cho thấy tỷ trọng đầu tư công và tư nhân trên thu nhập quốc dân của Anh xếp thứ 34 trên tổng số 36 quốc gia trong báo cáo, chỉ cao hơn Bồ Đào Nha và Hy Lạp. Trong 40 năm cho đến 2019, khoản đầu tư cố định vào Anh đạt trung bình 19% GDP, thấp nhất trong nhóm G7. Hiện tại, đầu tư kinh doanh tại Anh vẫn thấp hơn khoảng 9% so với mức trước đại dịch Covid. Lĩnh vực cơ sở hạ tầng quốc gia đã thất bại hai lần: lần đầu tiên là khi các dự án này thuộc nhà nước sở hữu và thất bại do sự keo kiệt của người trong chính phủ, sau đó khi dự án được tư nhân hóa thì phát sinh vấn nạn bóc lột, siết chặt lao động và quá theo đuổi mục tiêu lợi nhuận.

Tình hình hạ tầng cung cấp nước là một minh chứng rõ ràng. Các đường ống, hồ chứa, và các công trình xử lý từng thuộc sở hữu và điều hành bởi các chính quyền đại phương, nhưng hiện nay thuộc sở hữu bởi một nhóm lợi ích hỗn độn gồm tập đoàn Malaysia có tên là YTL Corporation, ngân hàng quốc doanh của Na Uy và JP Morgan Asset Management. Hậu quả của nó thì thật điên rồ: từ năm 1991 đến năm 2019, mức cổ tức cổ đông được trả lên tới 57 tỷ bảng Anh - gần bằng một nửa số tiền các công ty nước chi ra để duy trì và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Cuối tuần trước, báo cáo được đưa ra về việc bộ trưởng đe dọa sẽ tăng thuế các nhà máy phát điện, nếu họ không sử dụng khoản lợi nhuận tăng thêm để đầu tư vào năng lượng xanh thay vì dùng để trả cổ tức – câu chuyện một lần nữa nhấn mạnh căng thẳng giữa lợi ích cổ đông trong ngắn hạn và lợi ích đất nước dài hạn.

Trao thưởng hàng năm cho ban điều hành cũng là một vấn đề tương tự. Tại nền kinh tế tiêu dùng, kết quả cho thấy sự tồi tệ, trong khi nhân viên là người trực tiếp tham gia vào quá trình tạo lợi nhuận nhưng không được trả lương xứng đáng mà thay vì đó là trả cho ban lãnh đạo.

Hệ thống chính trị hiện tại gần như không làm được gì khi các cuộc bầu cử chỉ diễn ra vài năm một lần và các vị thủ tướng thứ tư kể từ năm 2016 đến nay, tại các cuộc đối thoại quốc gia hiếm khi bàn bạc đến việc lập kế hoạch, chi tiêu cho tương lai. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn bởi sự ngu ngốc đến từ hệ thống chính quyền hai đảng, dựa trên ý tưởng xây dựng hai trường phái đối lập, và được hỗ trợ bởi chủ nghĩ bảo thủ Thatcher - dưới sự tài trợ của các nhà giao dịch trái phiếu, chuyên gia quản lý quỹ - luôn có ác cảm với bất kì đề xuất nào liên quan đến việc nhà nước nên tăng cường chi tiêu.

Dường như vấn đề lớn nhất chính là hệ thống chính trị quá tập trung: chính phủ Anh quá tải không thể giải quyết các nhu cầu đầu tư đến từ nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước, bên cạnh đó là tư duy quá tiết kiệm của bộ Tài chính.

Câu chuyện gì sẽ tiếp diễn khi người kế nghiệm Boris Johnson lên nắm quyền đang là một câu hỏi thú vị. Mức đầu tư hiện tại cho khu vực công dù đã tốt hơn so với thời kì thắt lưng buộc bụng, tuy nhiên, nó vẫn chưa thể giúp nước Anh đáp ứng cho những trường hợp khẩn cấp. Hầu hết các tư tưởng lớn cho rằng: các thành phố lớn nên phát triển hệ thống giao thông hiện đại, nhưng những điều này sẽ không đi đến đâu nếu thiếu sự cho phép của chính phủ, và dường như những ý tưởng này bị mắc kẹt, tình hình hạ tầng vẫn sẽ như cũ.

Ở phía bên kia của Hạ viện, phe đối lập có những ý tưởng tốt hơn khi chứng kiến ​​cam kết đầu tư 28 tỷ bảng một năm cho khí hậu của đảng Lao động. Tuy nhiên, đảng của Keir Starmer hầu như không cảm thấy có đủ tự tin rằng nước Anh có thể thoát ra khỏi chủ nghĩa ngắn hạn hiện tại và bác bỏ việc quốc hữu hóa các công ty năng lượng do chi phí bỏ ra quá lớn.

Nhiều người ủng hộ một nền chính trị tiến bộ sẽ giúp kinh tế hoạt động tốt hơn, họ sẽ chấp nhận sự liên minh và đồng thuận thay vì từ chối. Trường hợp cho một cách làm việc đa nguyên hơn là tất cả cùng nhận thức dài hạn và sự thay đổi lâu dài này đòi hỏi một nền chính trị khác. Trừ khi nó xảy ra, nếu không các cuộc khủng hoảng về nhà ở, nước, năng lượng và tất cả những thứ còn lại tại Anh vẫn sẽ tiếp diễn.

The Guardian

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ