Nỗi lo Evergrande bị thanh lý nhấn chìm cổ phiếu bất động sản Trung Quốc

Nỗi lo Evergrande bị thanh lý nhấn chìm cổ phiếu bất động sản Trung Quốc

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:14 25/09/2023

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 9 tháng do lo ngại về khả năng Tập đoàn Evergrande bị thanh lý làm tăng thêm dấu hiệu căng thẳng mới trong toàn ngành.

Chỉ số cổ phiếu bất động sản Trung Quốc của Bloomberg đã giảm 6.4% vào thứ Hai, đưa tổng vốn hóa đã mất trong năm nay lên 55 tỷ USD. Evergrande giảm 25% sau khi công ty hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ vào phút chót và cho biết họ phải xem xét lại kế hoạch tái cơ cấu. China Aoyuan Group giảm kỷ lục 76% sau khi tiếp tục được giao dịch trở lại.

Tâm lý đã xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư chuẩn bị tinh thần đối mặt với nhiều năm đau đớn từ lĩnh vực đang suy yếu này, cùng với việc hỗ trợ chính sách không giải quyết được vấn đề thanh khoản. Trong khi các nhà phát triển đang đặt hy vọng vào kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng sắp tới để doanh số bán nhà phục hồi, đà tăng giá bất động sản vào cuối tháng 8 hạ nhiệt nhanh chóng cho thấy bất kỳ sự cứu trợ nào cũng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Các nhà đầu tư đang phải đối mặt với vô số tin tức tiêu cực. China Oceanwide Holdings bị bắt buộc thanh lý theo lệnh của tòa án Bermuda. Cơ quan quản lý Trung Quốc cũng cho biết đã tiến hành điều tra Công ty Bất động sản Bình An về khoản thanh toán nợ quá hạn không được tiết lộ. Trong khi đó, vẫn còn những lo ngại về nguy cơ vỡ nợ của Country Garden Holdings Co.

Theo Willer Chen, nhà phân tích cấp cao tại Forsyth Barr Asia, “sự thay đổi trong kế hoạch tái cơ cấu nợ có thể làm lu mờ tương lai của Evergrande. Đối với các nhà phát triển vẫn còn sống sót, thị trường đang tập trung nhiều hơn vào sự phục hồi doanh số bất động sản và chính sách hỗ trợ của họ”.

Trái phiếu rác bất động sản USD của Trung Quốc, hầu hết trong tình trạng cực kỳ khó khăn với giá dưới 15 cents, không thay đổi nhiều vào Thứ Hai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ