Nội dung chính từ cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên giữa Donald Trump và Joe Biden

Nội dung chính từ cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên giữa Donald Trump và Joe Biden

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:37 30/09/2020

Tổng thống Donald Trump và "kẻ thách thức" từ đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã gặp nhau ở Cleveland cho cuộc tranh luận đầu tiên trong số ba cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

Dưới đây là những nội dung chính được rút ra từ cuộc tranh luận:

TỜ KHAI THUẾ CỦA TRUMP

Trump đã không tỏ ra lúng túng khi người điều hành cuộc tranh luận Chris Wallace của Fox News hỏi rằng ông đã trả bao nhiêu cho thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017, sau khi New York Times cho biết tờ khai thuế của Trump chỉ cho thấy ông đã trả $750 mỗi năm.

Mặc dù không đưa ra bằng chứng nào, Trump nói rằng ông đã trả "hàng triệu Dollar”. Ông cũng từ chối tiết lộ bất kỳ thông tin nào về thuế thu nhập kể từ khi ông trở thành ứng cử viên Tổng thống vào năm 2015, phá vỡ truyền thống của nhiều thập kỷ trước đó.

"Cho chúng tôi xem tờ khai thuế của ông đi," Biden xen vào.

Trump đã cố gắng giải thích bằng cách tuyên bố rằng ông nợ một khoản thuế kếch xù, trong khi bảo vệ nỗ lực nộp thuế ít nhất có thể, và đổ lỗi cho Biden và cựu Tổng thống Barack Obama đã giúp ông làm như vậy thông qua mã số thuế.

Khi Wallace quay sang Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ nhanh chóng chuyển hướng sang kế hoạch kinh tế của mình, nói rằng ông sẽ bãi bỏ chương trình cắt giảm thuế của Trump mà phần lớn chỉ mang lại lợi ích cho các tập đoàn và những người giàu có.

Nhiều cáo buộc trong báo cáo của Times đã không được đề cập đến: các khoản khấu trừ thuế cho dịch vụ tạo kiểu tóc và máy bay phản lực tư nhân, không nộp thuế thu nhập của 10 trong số 15 năm qua, khoản hoàn thuế khổng lồ 72.9 triệu Dollar và cũng là đối tượng của một cuộc kiểm toán kéo dài.

Biden có thể đã bỏ lỡ cơ hội sử dụng những cáo buộc đó. Ông đã rất cố gắng để tiếp cận với các cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động, chiếm số đông trong cộng đồng những người ủng hộ Trump, những người có thể cảm thấy bị xúc phạm bởi các khoản thanh toán thuế quá nhỏ mà Trump đã trả.

“ÔNG IM ĐI ĐƯỢC KHÔNG?”

Trump đã quen với việc tranh luận với các phóng viên, và ông đã bắt đầu cuộc tranh luận sáng hôm nay bằng cách sử dụng một chiến thuật mà ông thường sử dụng trong phòng họp của Nhà Trắng: ngắt lời.

Trump liên tục cắt ngang lời Biden và Wallace trong cuộc thảo luận về Tòa án Tối cao và Đạo luật Chăm sóc giá cả phải chăng (Affordable Care Act).

Xuyên suốt sự kiện, màn hình cho thấy hai ứng viên tranh nhau lên tiếng trong khi Wallace ở giữa liên tục nhắc nhở về trật tự.

"Xin hãy để phó Tổng thống nói", Wallace nhắc nhở Trump trong một lần ông cố gắng cướp lời và nhấn mạnh rằng ông mới là người điều hành cuộc tranh luận. "Ông im đi được không?" Biden cuối cùng đã phải “to tiếng” với Trump.

DANH SÁCH KHÁCH MỜI

Các ứng cử viên Tổng thống mời một số cá nhận tham gia tranh luận với mục đích có tính toán: nhấn mạnh chủ đề chiến dịch tranh cử.

Ann Dorn, người có chồng là sĩ quan cảnh sát nghỉ hưu đã bị giết trong cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở St. Louis vào tháng 6, là một trong những khách mời của Trump. Ông liên tục nhắc đến thông điệp "luật lệ và trật tự" để đáp lại tình trạng bất ổn dân sự lan rộng về sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ không ủng hộ việc thực thi pháp luật.

Một vị khách khác của Trump là cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, người đã đóng một vai trò không thể thiếu trong việc cố gắng tìm ra những hành động bất chính của con Hunter (con trai Biden) và các giao dịch kinh doanh của ông ta ở Ukraine. Mặc dù nỗ lực đó đã giúp dẫn đến việc luận tội Trump, sự hiện diện của Giuliani đã nhấn mạnh chiến lược của Trump là liên tục tấn công Hunter Biden trong suốt cuộc tranh luận.

Khách của Biden bao gồm Kristin Urquiza, người có cha, một người ủng hộ Trump, đã chết vì Covid-19 sau khi xem thường sự nguy hiểm của nó. Cựu phó tổng thống đã cố gắng hết sức để biến chiến dịch tranh cử thành một cuộc trưng cầu dân ý về Trump, và cụ thể là về việc Trump xử lý sự bùng phát đại dịch đã giết chết hơn 205,000 người Mỹ.

Các khách mời khác của Biden bao gồm hai cư dân địa phương: Gurnee Green, một chủ doanh nghiệp nhỏ và James Evanoff, một thành viên công đoàn thợ thép, cả hai đều đại diện cho các gia đình lao động mà Biden đang thay mặt đấu tranh.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ