Nợ Trung Quốc tăng nhanh thế nào?

Nợ Trung Quốc tăng nhanh thế nào?

13:06 29/06/2021

Nợ của Trung Quốc tăng đáng kể trong thập kỷ vừa qua và là một trong những thách thức kinh tế lớn nhất mà đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt.

Bắc Kinh nhận định bong bóng nợ này là một mối đe dọa tiềm tàng đến ổn định kinh tế và gần đây tìm cách giảm phụ thuộc vào nợ để tăng trưởng. Nỗ lực hạ đòn bẩy năm ngoái phải tạm dừng do đại dịch Covid-19, đẩy tỷ lệ nợ/GDP lên cao kỷ lục.

Đại dịch Covid-19 năm 2020 ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và khiến nhà chức trách nước này phải hỗ trợ, cho phép các công ty vay vốn dễ dàng hơn. Hệ quả, nợ của Trung Quốc – tương quan với quy mô nền kinh tế – lên cao kỷ lục năm ngoái.

Nợ cao kỷ lục

Nợ Trung Quốc tăng nhanh từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 và 2008, khi nhà chức trách triển khai gói hỗ trợ kinh tế khổng lồ, chủ yếu thông qua các khoản vay ngân hàng.

Tỷ lệ nợ của Trung Quốc giữ ổn định vài năm trước khi tăng trở lại lên đỉnh lịch sử, gần 290% GDP trong quý III/2020, theo số liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

 

Tuy nhiên, Trung Quốc không phải quốc gia duy nhất có nợ tăng kỷ lục năm 2020.

Các nền kinh tế lớn khác như Mỹ, Nhật Bản hoặc ở châu Âu cũng ghi nhận xu hướng tương tự, BIS cho biết. Tình trạng này xảy ra khi các chính phủ trên thế giới tăng chi tiêu để giúp doanh nghiệp, hộ gia đình vượt qua thách thức Covid-19.

Bên trong nợ của Trung Quốc

Cấu trúc nợ của Trung Quốc không giống như Mỹ và Nhật Bản

Lĩnh vực doanh nghiệp Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nợ tương đương hơn 160% GDP, theo số liệu từ BIS. Trong khi đó, nợ chính phủ chiếm tỷ trọng lớn nhất tại cả Mỹ và Nhật Bản.

Với nền kinh tế đang phục hồi từ đại dịch, Trung Quốc những tháng gần đây đang nối lại nỗ lực nhiều năm trước đó về kiểm soát nợ - sau khi dừng triển khai trong hầu hết năm 2020.

Nỗ lực này đã mang lại một số kết quả. Tổng số dư tài trợ xã hội, thước đo bao quát về tín dụng và thanh khoản trong nền kinh tế, tăng 11% tính đến cuối tháng 5 – giảm so với mức tăng 11,7% của tháng trước đó.

Các chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Anh Barclays dự báo tăng trưởng tín dụng tại Trung Quốc trong khoảng 10 – 10,5% vào cuối năm nay so với mức 13,3% cuối năm 2020.

Sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc

Đà bùng nổ kinh tế nhờ nợ sau khủng hoảng tài chính giúp Trung Quốc vượt Nhật Bản thành nền kinh tế số hai thế giới – theo các số liệu danh nghĩa – vào năm 2010. Trung Quốc vẫn giữ vị trí này, chỉ xếp sau Mỹ.

 

Trung Quốc giờ đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 11 nói có thể tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế và thu nhập theo đầu người vào năm 2035, hãng thông tấn quốc gia Xinhua đưa tin.

Một số nhà quan sát nhận định Bắc Kinh có thể không đạt được các mục tiêu kinh tế bởi chiến lược trấn áp nợ sẽ ảnh hưởng đến triển vọng trong những năm tới. Ngoài ra, kế hoạch chuyển đổi sang lấy tiêu dùng làm động lực tăng trưởng không có nhiều kết quả.

Số khác cho rằng những trở ngại đó sẽ làm chậm đáng kể – nhưng không làm chệch hướng – đà phát triển chung của Trung Quốc. Họ lập luận rằng Trung Quốc vượt Mỹ thành nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ