Nợ Chính phủ Mỹ tăng vọt khi in tiền với số lượng lớn

Nợ Chính phủ Mỹ tăng vọt khi in tiền với số lượng lớn

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:49 16/01/2024

Chính phủ liên bang Mỹ công bố mức thâm hụt tháng 12 là 129 tỷ USD, tăng 52% so với năm ngoái. Chi phí tiếp tục tăng trong khi nguồn thu từ thuế giảm khiến cho suy thoái ngày càng trầm trọng. Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, thâm hụt đã tăng lên mức đáng kinh ngạc là 510 tỷ USD.

Trong khi đó, chính quyền Biden đã kỳ vọng mạnh mẽ vào mức giảm thâm hụt đáng kể từ việc tăng thuế và những lợi ích từ Đạo luật Giảm lạm phát. Tuy nhiên, những gì người dân Mỹ nhận được là thâm hụt lớn và lạm phát dai dẳng.

Theo Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng của Moody's, nguyên nhân gây ra giảm phát trong nhiều năm qua đều xuất phát từ yếu tố khách quan như: ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu tới chuỗi cung ứng và thị trường lao động, chiến tranh Nga - Ukraine tác động đến giá dầu, giá lương thực và cả những giá hàng hóa khác. Xu hướng giảm phát hoàn toàn diễn ra sau sự sụt giảm nguồn cung tiền (M2), nhưng dữ liệu CPI đáng lẽ phải giảm nhanh hơn nếu chi tiêu thâm hụt. Điều này cho thấy việc chi tiền đang được kiểm soát.

Thị trường đã quá lạc quan trong hai lần in tiền vừa qua khi chỉ số CPI hàng năm của Hoa Kỳ (+3.4%) cao hơn ước tính, chứng tỏ rằng sự phục hồi gần đây của cung tiền và thâm hụt chi tiêu tiếp tục làm giảm sức mua. Hầu hết giá hàng hóa chung đều tăng trong tháng 12 và chỉ có 4 mặt hàng giảm. Trên thực tế, bất chấp giá năng lượng giảm mạnh, mức tăng của các lĩnh vực như dịch vụ (+5.3%), nhà ở (+6.2%) và vận tải (+9.7%) vẫn tiếp tục cho thấy sự nghiêm trọng của lạm phát. Thâm hụt lớn có nghĩa là nhiều thuế hơn, lạm phát nhiều hơn và tăng trưởng thấp hơn trong tương lai.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) kỳ vọng mức thâm hụt 5.0% vào năm 2027, tăng trưởng hàng năm đạt 10.0% GDP vào năm 2053 do chi tiêu tăng nhanh hơn nhiều so với doanh thu. Nợ tăng mạnh cũng sẽ dẫn đến tăng trưởng cực kỳ kém, với GDP thực tế tăng chậm hơn nhiều trong suốt giai đoạn 2023–2053 so với mức tăng trung bình “trong 30 năm qua”.

Thâm hụt không phải là công cụ để tăng trưởng, mà là công cụ tạo nên sự trì trệ.

Thâm hụt có nghĩa là sức mua của đồng tiền sẽ tiếp tục suy yếu khi in tiền và thu nhập thực tế của người Mỹ giảm đi do thuế cao hơn và giá trị thực tế của tiền lương và tiền tiết kiệm yếu hơn.

Theo ước tính của chính quyền Biden, thâm hụt lũy kế sẽ lên tới 14 nghìn tỷ USD trong giai đoạn đến năm 2032.

Hậu quả của điều này là dẫn đến việc in tiền ồ ạt hơn. Fed sẽ phải dẫn đầu với sự mất cân đối tài chính liên bang lớn hơn so với thời kỳ khủng hoảng, thậm chí phải xem xét các ước tính giả định không có suy thoái hoặc khủng hoảng. Vì vậy, nếu một cuộc khủng hoảng xảy ra, kinh tế sẽ bùng nổ.

Xem xét tất cả các yếu tố này, không khó để nghĩ đến bảng cân đối kế toán của Fed sẽ tăng vọt từ mức 29% GDP vốn đã tăng lên 50%, tuy nhiên, vẫn sẽ thấp hơn bảng cân đối kế toán của ECB.

Nhiều người có thể cho rằng việc kiếm tiền từ nợ sẽ là một biện pháp khó chịu nhưng cần thiết để giảm bớt nợ nần. Tuy nhiên, việc kiếm tiền từ Fed chỉ khiến chính phủ trở nên thiếu thận trọng hơn về mặt tài chính. Nợ công tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới cả trong thời kỳ mở rộng tiền tệ và trong thời kỳ thu hẹp.

Năm 2023 đã cho thấy chính sách của các ngân hàng trung ương chỉ mang tính hạn chế trên danh nghĩa khi các chương trình bơm thanh khoản ròng vẫn tiếp tục. Chính sách hạn chế đối với khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các gia đình, không phải đối với chính phủ.

Năm 2024 sẽ còn tồi tệ hơn vì chính phủ sẽ không tính đến việc tăng doanh thu và sự phục hồi kinh tế phức tạp.

Do đó, thâm hụt có khả năng gây bất ngờ tiêu cực một lần nữa, có nghĩa là nhiều thuế hơn và tốc độ tăng trưởng tiềm năng thấp hơn được ngụy trang bằng một loạt bơm thanh khoản mới.

Điều này có ý nghĩa gì đối với người dân? Đồng đô la Mỹ sẽ có giá trị thấp hơn, tiền lương thực tế sẽ tiếp tục tăng trưởng kém và sau thuế, thu nhập khả dụng sẽ giảm.

Cách duy nhất để bảo vệ chính bản thân là tìm nguồn dự trữ giá trị thực thay thế, từ vàng đến bitcoin, điều này sẽ bù đắp cho sự tàn phá tiền tệ sắp tăng tốc.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ