Nikkei: BOJ sẽ thảo luận về việc điều chỉnh YCC

Nikkei: BOJ sẽ thảo luận về việc điều chỉnh YCC

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:28 28/07/2023

JPY tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có kế hoạch thảo luận về việc điều chỉnh YCC trong cuộc họp vào thứ Sáu.

EURJPY có thời điểm giảm tới 2%, cao nhất kể từ tháng 3 và USDJPY giảm 1%. Theo báo cáo của Nikkei, BOJ sẽ cân nhắc việc nâng trần lợi suất 0.5% "lên một mức nào đó".

Thị trường đã suy đoán rằng BOJ sẽ bỏ giới hạn lợi suất trái phiếu chính phủ sau khi điều chỉnh giới hạn này vào cuối năm ngoái. Các nhà đầu tư đã gia tăng vị thế phòng hộ khả năng JPY tăng, điều sẽ xảy ra nếu BoJ bỏ YCC.

“Mặc dù suy đoán về sự điều chỉnh chính sách đã từng sai, và các báo cáo chỉ ra rằng BOJ sẽ chỉ thảo luận về việc điều chỉnh YCC, lạm phát tăng, tiền lương tăng và quy mô mua trái phiếu khổng lồ của BOJ cho thấy đã đến lúc phải điều chỉnh,” Shaun Osborne, giám đốc chiến lược FX tại Scotiabank cho biết.

Hợp đồng tương lai trái phiếu Nhật Bản giảm 87 điểm, mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 3.

Các nhà hoạch định chính sách đã gây chấn động trên thị trường tài chính vào tháng 12 khi họ tuyên bố sẽ cho phép lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản tăng khoảng 0.5%, gấp đôi mức trần 0.25% trước đó. JPY tăng mạnh cùng lợi suất trái phiếu chính phủ, tác động tiêu cực đến mọi thứ từ chứng khoán Mỹ đến AUD và vàng.

Các nhà đầu tư Nhật Bản nắm giữ rất nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ, trái phiếu Brazil đến các nhà máy điện châu Âu và các gói vay rủi ro cao tại Mỹ. Một số người tham gia thị trường lo rằng lợi suất cao hơn ở trong nước có thể khiến họ gặp bất lợi trong các khoản đầu tư nước ngoài này.

Trong cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg, 82% các nhà kinh tế dự báo sẽ không có thay đổi chính sách nào tại cuộc họp tháng 7. Khoảng 18% cho rằng BOJ sẽ điều chỉnh hoặc loại bỏ kiểm soát đường cong lợi suất, trong đó một số nhà kinh tế nhận thấy BOJ có thể tận dụng việc thị trường ổn định để hành động sớm hơn.

Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co, cho biết: “Dựa trên hành động giá, tác động của việc điều chỉnh hoặc kết thúc YCC rất có thể sẽ lan rộng và đẩy lợi suất trái phiếu toàn cầu lên cao hơn."

Bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể mang tính chuyển đổi đối với đồng JPY. Chính sách tiền tệ nới lỏng của Nhật Bản đã gây áp lực lên đồng tiền này khi các ngân hàng trung ương khác đã mạnh tay tăng lãi suất để chống lại lạm phát, khiến USDJPY đã mất giá khoảng 6% trong năm nay.

Ngay cả việc nâng giới hạn lợi suất một chút cũng sẽ hỗ trợ đồng tiền này. Theo Bipan Rai, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu của CIBC, "nếu họ nâng giới hạn thêm 25 điểm cơ bản, USDJPY sẽ tiến gần hơn về vùng 135-136. Việc từ bỏ hoàn toàn sẽ đưa ta về gần 120 trong thời gian tới.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ