Nikkei: BoJ có thể đánh giá lại chương trình kiểm soát đường cong lợi suất

Nikkei: BoJ có thể đánh giá lại chương trình kiểm soát đường cong lợi suất

13:24 23/10/2023

Các quan chức Ngân hàng trung ương Nhật Bản đang cân nhắc có nên điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất hay không khi lợi suất dài hạn trong nước tăng cao do áp lực từ Mỹ, báo Nikkei đưa tin vào Chủ nhật.

Chủ đề này có thể được thảo luận tại cuộc họp vào ngày 30-31/10, với một số quan chức đang cẩn trọng với ý tưởng này khi muốn theo dõi xu hướng lương, theo Nikkei.

Suy đoán về việc BoJ thay đổi chính sách đã âm ỉ trong một khoảng thời gian kể từ khi ngân hàng trung ương bất ngờ nới lỏng chương trình YCC vào tháng 7. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm đạt đỉnh thập kỷ tại 0.845% vào thứ Sáu trước khi giảm sau khi BoJ cho biết sẽ cung cấp khoản vay 5 năm cho ngân hàng.

Thống đốc Kazuo Ueda đang theo dõi chặt chẽ xu hướng tăng lương. Liên đoàn công đoàn lao động lớn nhất của đất nước, Rengo, đã bắt đầu quá trình đàm phán hàng năm bằng việc kêu gọi các công ty tăng lương ít nhất 5% vào năm sau, có thể cung cấp yếu tố chính cần thiết để ngân hàng trung ương tiến đến bình thường hóa chính sách.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ có kết quả vào mùa xuân, nhưng một số công ty đã cho thấy họ đồng ý duy trì tăng lương. Suntory Holdings dự định tăng lương khoảng 7%, với mức lương cơ bản tăng 3%, theo báo Nikkei đưa tin tuần trước, trích dẫn ông Takeshi Niinami, Tổng giám đốc.

Meiji Yasuda Life Insurance đang xem xét việc tăng lương 7% và Bic Camera dự định tăng lương cơ bản lên cao nhất kể từ năm 2004, theo NHK.

Tuy nhiên, các công ty vừa và nhỏ sẽ gặp khó khăn khi tăng lương 5%, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Ken Kobayashi, cho biết vào thứ Năm, theo TBS.

Thành viên Hội đồng BOJ, Asahi Noguchi, cho biết vào đầu tháng này rằng mức lương cơ bản cần tăng với tốc độ gần 3% để đáp ứng mục tiêu giá cả bền vững.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ