Những thực tập sinh tài chính hưởng lương 20,000 USD/tháng - Họ là ai?

Những thực tập sinh tài chính hưởng lương 20,000 USD/tháng - Họ là ai?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:41 29/08/2023

Trong phòng khiêu vũ tại một khách sạn ở Hồng Kông, Taylor, 24 tuổi, ngồi cùng 13 sinh viên đại học khác đang viết những dòng code trên máy tính trong giờ nghỉ học.

Thực tập sinh tại Citadel
Thực tập sinh tại Citadel

Hai nhân viên bảo vệ cơ bắp ngồi bên ngoài hội trường cho thấy đây không phải một trại hè bình thường: Các sinh viên này bay hạng thương gia từ California và Singapore để nghỉ vài đêm tại khách sạn năm sao Fullerton Ocean Park.

Những thực tập sinh này đã được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 69,000 ứng viên trực tiếp bởi cấp dưới của tỷ phú Ken Griffin tại Citadel và Citadel Securities LLC, khi ông lớn này chuẩn bị đào tạo cho thế hệ thiên tài toán học và máy tính đã biến công ty trở thành một thành phần quan trọng trong giao dịch thị trường ngày nay.

Trong ba ngày, các học sinh sẽ đóng vai trader quỹ phòng hộ, đàm phán với các đối tác, viết code và đưa ra các chiến lược tự động dựa trên mô phỏng với nguồn tin tức và dữ liệu vĩ mô. Đây là một phần của chương trình kéo dài khoảng 11 tuần nhằm chuẩn bị cho họ bước vào thế giới trading và tạo lập thị trường, với mức lương 120 USD/giờ, tương đương gần 20,000 USD/tháng.

Theo Kristina Martinez, giám đốc điều hành phụ trách nguồn nhân lực khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Citadel, “chỉ có một nhóm nhỏ những sinh viên thực sự xuất sắc. Do sự phức tạp của những gì chúng tôi làm và các công ty hợp tác với chúng tôi sẽ tìm những người giống nhau, chúng tôi cần phải tham gia sớm.”

Ken Griffin Talks Russia, Market Chaos And A Move To Go Public

Tỷ phú Griffin, 54 tuổi, người giàu thứ 33 thế giới, rất hiểu về tiềm năng của sinh viên. Ông cũng bắt đầu sự nghiệp tài chính của mình khi còn học tại Đại học Harvard, giao dịch trái phiếu chuyển đổi từ ký túc xá, nhờ lao công lắp đặt đĩa vệ tinh trên mái nhà để có thể theo dõi biến động giá trực tiếp, và từ đó đặt nền móng cho khối tài sản cá nhân hiện trị giá khoảng 37 tỷ USD.

Citadel Securities của ông đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống vận hành nền tảng của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ thông qua khả năng thực hiện các giao dịch trị giá 463 tỷ USD mỗi ngày - đôi khi tự mình mua hoặc bán cổ phiếu - đóng vai trò là đối tác và đồng thời cung cấp thanh khoản.

Toán học và lập trình là những kỹ năng ngày càng được săn đón tại các ngân hàng và công ty đầu tư khắp thế giới, nhưng đặc biệt hơn tại các công ty của Griffin, nơi các nhà nghiên cứu và kỹ sư định lượng đưa ra chiến lược giao dịch và triển khai thuật toán để tự động hóa quy trình.

Chương trình đào tạo ở Hồng Kông là một trong nhiều chương trình đào tạo trên khắp thế giới của Citadel, khi công ty đang mạnh tay mở rộng tại châu Á. Citadel - quỹ phòng hộ và Citadel Securities - nhà tạo lập thị trường, đã tăng gấp đôi số nhân viên ở châu Á kể từ năm 2020 lên hơn 400 người, ngay cả khi một số công ty ở Phố Wall rút lui khỏi khu vực.

Trong chương trình mùa hè, mỗi thực tập sinh được giao một dự án lớn khi họ làm việc cùng với đội ngũ nhân viên của hai công ty, những người đã tạo ra tổng doanh thu 35.5 tỷ USD vào năm ngoái. Một số thực tập sinh được chọn sẽ nhận được lời đề nghị quay lại trong vòng vài tuần sau chương trình để nhận công việc toàn thời gian, trong khi một số khác làm việc bán thời gian ngay từ năm thứ hai đại học.

Theo Taylor, “nó rất khác biệt, chưa có kỳ thực tập nào trước đây của tôi cung cấp một công việc như thế này. Các dự án mà họ yêu cầu chúng tôi thực hiện đều được đưa vào sử dụng trong các ứng dụng thực tế, cực kỳ thử thách và thú vị.”

Là một trong số ít hơn 1% tham gia chương trình thực tập năm nay, Taylor nổi bật nhờ đã từng làm việc tại một số công ty công nghệ lớn như Meta Platforms. Là sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore, cô chuyển đến Singapore từ Hà Bắc, Trung Quốc lúc 14 tuổi để học trung học sau khi đạt điểm cao trong bài kiểm tra học sinh năng khiếu.

Siêu nhân toán học

Trước khi gia nhập Citadel, cô không có kiến thức về ngành tài chính nhưng lại có niềm đam mê mãnh liệt với toán học, đúng loại tài năng Citadel đang tìm kiếm. Gần như 100% thực tập sinh đến từ các trường đại học danh tiếng nhất trong khu vực của họ, một số người từng đoạt giải Vàng Olympic toán học hoặc bằng tiến sĩ toán học từ Đại học Stanford. Không có nhiều bóng dáng MBA tại đây.

Một nhân viên nói đùa rằng Citadel là bằng chứng sống cho câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc rằng “nếu bạn học giỏi toán, vật lý và hóa học, bạn có thể chinh phục thế giới.”

Tuy nhiên, năng lực trong các môn học đó chỉ là điểm khởi đầu, bà Martinez nói.

“Người chỉ xuất sắc trong học tập nhưng chưa làm được điều gì đó vượt trội và không thực sự thể hiện sự hào hứng với điều gì đó, đó có lẽ không phải là ứng viên sẽ phát triển mạnh. Bạn đang đánh giá về tiềm năng” bởi vì “những vấn đề mà họ gặp phải ở đây, chưa chắc chúng tôi đã biết.”

Trong chương trình kéo dài gần ba tháng, sinh viên sẽ được đánh giá về các kỹ năng ngoài môn đại số, bao gồm sự tò mò và khả năng tiếp nhận phản hồi cũng như đặt câu hỏi phù hợp. Họ được đánh giá về mức độ cộng tác với đồng đội cũng như tốc độ thích ứng và xoay chuyển khi thông tin mới được đưa ra. Đó là một sự cân bằng phức tạp: họ phải cạnh tranh với nhau và hỗ trợ nhau.

Không bất ngờ

Tại buổi offline này, vào giờ ăn trưa, một sinh viên nói sẽ không ăn quá nhiều để tránh sa sút tinh thần trước buổi mô phỏng giao dịch căng thẳng vào buổi chiều.

Các sinh viên được chia thành các nhóm, mỗi nhóm được chỉ định một nhân viên của Citadel để hướng dẫn. Trong vài giờ tới, họ phải tạo ra các thuật toán để phòng hộ rủi ro và xác định các cơ hội giao dịch chênh lệch giá, một phần của khóa đào tạo để giúp họ hiểu được quy trình tạo lập thị trường.

Điều họ không biết là hành vi và sự tương tác của họ với nhau cũng là một phần của bài kiểm tra.

Theo bà Martinez, “khác với các cuộc phỏng vấn xin việc, chương trình thực tập có rất nhiều hoạt động giải quyết vấn đề, xã hội, học tập và tương tác cao theo thời gian thực. Không có bất ngờ nào trong giai đoạn cuối của quá trình.”

Ngay cả bữa ăn cũng là một phép thử. Một trong nhiều dấu ấn đối với sinh viên là sự tương tác của họ với các lãnh đạo công ty trong các bữa tối giao lưu kết nối, năm nay được tổ chức tại nhà hàng Madame Fu và Porterhouse ở Hồng Kông.

Công bằng mà nói, các sinh viên không hề mù quáng. Citadel mời các huấn luyện viên chuyên nghiệp đến để huấn luyện họ, với các bài tập bao gồm tóm tắt email dài 163 từ lan man xuống còn ít hơn 60 từ.

Một cách khác liên quan đến việc quay video bản thân để tự giới thiệu, trong đó họ được dạy cách thể hiện giọng nói, nét mặt phù hợp với thông điệp của họ và tránh những cạm bẫy khi dùng từ lấp chỗ trống và ngữ điệu lên giọng. Họ cũng được làm các bài kiểm tra tính cách và dạy cách tìm kiếm phản hồi bằng cách tóm tắt những gì người khác nói.

Cuộc chiến tranh giành những tài năng

Lý do Citadel không tiếc nguồn lực để đào tạo những học viên này là vì cuộc chiến khốc liệt để giành lấy những tài năng hàng đầu.

Các công ty của tỷ phú Griffin đang cạnh tranh với những ông lớn công nghệ như Meta, ByteDance và Alphabet, cùng với các đối thủ tạo lập thị trường như Optiver Holding, Jane Street Capital và Susquehanna International Group.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ