Những ‘thiên thần sa ngã’ của ECB

Những ‘thiên thần sa ngã’ của ECB

11:38 23/04/2020

ECB đã thay đổi các quy tắc của mình để chấp nhận các trái phiếu ‘thiên thần sa ngã’ – các trái phiếu bị hạ bậc từ mức xếp hạng tín dụng cấp đầu tư (Investment Grade) - để nhằm mục đích cho các ngân hàng thương mại duy trì khả năng tiếp cận nguồn thanh khoản siêu rẻ trong cuộc khủng hoảng coronavirus.

Động thái này, được thông qua sau một cuộc họp đột xuất của hội đồng quản trị ECB vào thứ Tư, được thiết kế để hạn chế tình trạng hỗn loạn tài chính có thể gây ra bởi một làn sóng hạ xếp hạng tín dụng dự kiến ​​do ảnh hưởng của đại dịch.

Khoảng 275 tỷ đô la trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính có thể trở thành thiên thần sa ngã khi bị hạ xuống dưới mức tối thiểu BBB cần thiết của cấp độ đầu tư trong năm tới, OECD ước tính vào tháng Hai.

Trước đó, ECB đã cấp miễn trừ cho trái phiếu chính phủ của Hy Lạp khỏi lệnh cấm chấp nhận làm tài sản thế chấp, như một phần của việc nới lỏng các quy tắc tài sản thế chấp đã tuyên bố hai tuần trước.

Hôm thứ Tư, ECB cho biết họ đã quyết định tạm thời miễn trừ bất kỳ trái phiếu nào bị hạ cấp xuống xếp hạng ‘junk’ (trái phiếu rác) khỏi yêu cầu về tài sản thế chấp đều phải có xếp hạng cấp đầu tư (Investment Grade). Các quy tắc nới lỏng tài sản thế chấp sẽ vẫn duy trì cho đến tháng 9 năm 2021.

ECB tuyên bố đã chuẩn bị để tiến xa hơn nếu cần thiết để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ eurozone. ECB có thể quyết định, nếu cần thiết, thực hiện các biện pháp bổ sung để giảm thiểu tác động của việc hạ xếp hạng, đặc biệt là nhằm đảm bảo việc truyền tải chính sách tiền tệ của mình trong tất cả các khu vực pháp lý của khu vực đồng euro.

Alberto Gallo, giám đốc danh mục đầu tư của quỹ đầu cơ Algebris Investments, cho biết: “ECB đang hành động để hạn chế các đánh giá xếp hạng chu kỳ của các cơ quan xếp hạng và bảo vệ các trái phiếu chính phủ như Italia khỏi bị hạ cấp. Các trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao và các doanh nghiệp vừa và nhỏ là phần lớn của nền kinh tế thực. Sự giúp đỡ không chỉ dành cho các công ty lớn.”

Các nhà đầu tư đặc biệt lo ngại về việc hạ xếp hạng tiềm năng của xếp hạng nợ Chính phủ của Italia, với Standard & Poor có thể sắp công bố quyết định về điều đó vào thứ Sáu. Nền kinh tế yếu kém của Italia đã là một trong những tác động nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng coronavirus, gây ra lo ngại rằng mức nợ cao của nước này có thể trởthành nguồn gốc khủng hoảng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Italia đã tăng vọt vào thứ Tư trước thông báo đột xuất của ECB, tăng cao tới 2.27% trước khi giảm xuống còn 2.08%.

Tuy nhiên, các quan chức ECB cho biết quyết định của họ chấp nhận trái phiếu thiên thần sa ngã là để hỗ trợ trái phiếu doanh nghiệp. Bất kỳ sự hạ cấp nào của nợ chính phủ Italia xuống cấp ‘junk’ (trái phiếu rác) có thể được xử lý tương tự như giải pháp với trái phiếu Hy Lạp, họ nói.

UBS nhấn mạnh quy mô của vấn đề thiên thần sa ngã có thể xảy ra bằng cách chỉ ra gần đây rằng kể từ năm 2011, khối lượng trái phiếu châu Âu đã xếp hạng BBB, một mức cao hơn xếp hạng trái phiếu rác, đã tăng vọt từ 330 tỷ euro đến 1.14 nghìn tỷ euro. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu rác được xếp hạng BB trong thị trường lợi suất cao cũng tăng từ 74 tỷ euro lên 185 tỷ euro trong thời gian đó.

Từng mảnh ghép đang được đặt vào ví trí, ECB đã sẵn sàng mua trái phiếu rác?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã đi trước một bước bằng cách đưa trái phiếu rác vào chương trình mua tài sản của mình và quyết định vào Thứ Tư của ECB đã thúc đẩy suy đoán rằng ECB có thể sẽ làm theo ngay từ tuần tới khi hội đồng điều hành họp để thảo luận về chính sách tiền tệ.

Bob Michele, giám đốc đầu tư và người đứng đầu Bộ phận Fixed Income toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết: "ECB đang truyền đi thông điệp rõ ràng tới EU rằng nếu các ngài tăng cường các gói chi tiêu, chúng tôi có thể tăng cường mua vào trái phiếu để giúp cung cấp nguồn tài trợ cho các gói đó."

ECB cho biết họ đã quyết định duy trì tính hợp lệ và khả mại của tài sản nếu các tổ chức phát hành các tài sản đó đáp ứng các yêu cầu chất lượng tín dụng tối thiểu tính đến ngày 7 tháng 4 năm 2020 trong trường hợp xếp hạng tín dụng bị giảm do các tổ chức xếp hạng tín dụng được phép trong Eurosystem miễn là xếp hạng vẫn ở trên mức chất lượng tín dụng nhất định.”

Điều đó có nghĩa là bất kỳ trái phiếu nào được xếp hạng ở mức Investment Grade vào ngày 7 tháng 4 sẽ tiếp tục đủ điều kiện ngay cả khi chúng bị hạ xuống dưới mức BBB bởi các tổ chức xếp hạng tín dụng chính miễn là xếp hạng của chúng không quá hai bậc dưới mức Investment Grade.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ