Những rủi ro tương tự tiềm ẩn đối với giá vàng kỳ hạn tại COMEX sau sự sụp đổ của dầu

Những rủi ro tương tự tiềm ẩn đối với giá vàng kỳ hạn tại COMEX sau sự sụp đổ của dầu

00:08 23/04/2020

Sau khi chứng kiến giá các hợp đồng dầu thô kỳ hạn tháng 5 trên sàn NYMEX rơi về mức âm hôm thứ 2 vừa qua, việc 1 kịch bản hoàn toàn ngược lại diễn ra đối với các hợp đồng vàng kỳ hạn trên sàn COMEX hoàn toàn có thể xảy ra.

Hãy xem lại điều gì đã xảy ra đối với giá dầu thô vào thứ 2 vừa qua

Các hợp đồng dầu thô kỳ hạn tháng 5/2020 ngừng giao dịch vào ngày thứ Ba, 21 tháng 4

Bất cứ trạng thái long nào không được đóng vào ngày nêu trên sẽ buộc phải thực hiện việc nhận hàng thật thông qua cơ sở lưu trữ của COMEX tại Cushing, Oklahoma

Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy cơ sở lưu trữ tại Cushing đã chật cứng, không còn chỗ trống, do đó động lực để giữ các hợp đồng kỳ hạn qua ngày giao dịch cuối cùng và tiến tới nhận hàng thật sẽ là cực kì thấp hoặc nói 1 cách thẳng thắn ra là không có bất cứ lý do hợp lý nào để làm như vậy, bởi khi nhận thì nhà đầu tư sẽ chứa hàng ở đâu?

Vì lẽ đó, các nhà đầu tư nắm giữ trạng thái long hợp đồng kỳ hạn tháng 5 sẽ buộc fai thực hiện bán để đóng trạng thái. Tuy nhiên, rõ ràng để có thể bán thì phải có bên mua, và trong trường hợp này, như đã nói ở trên, sẽ chẳng có bất cứ ai muốn mua cả.

Điều đó tạo ra 1 thị trường mà ở đó, tồn tại vô số người bán, trong khi không có bất cứ dấu hiệu nào về người mua. Kết quả là giá dầu tuột dốc không phanh, chạm tới mức -39.55 USD/ 1 thùng, trước khi lực mua xuất hiện trở lại.  

Xem chuyện j đã xảy ra này

Tình trạng này chính là hệ quả tất yếu của sự khủng hoàng thừa dầu thô toàn cầu. Khi nhu cầu tài sản cơ sở sụt giảm, giá các hợp đồng phái sinh sụp đổ là điều không thể tránh khỏi

Vậy hãy cân nhắc khả năng về 1 điều hoàn toàn trái ngược diễn ra đối với các hợp đồng vàng kỳ hạn trên sàn COMEX. Điều này có thể diễn ra thế nào?

Tương tự như dầu trên sàn NYMEX, các hợp đồng kỳ hạn vàng trên sàn COMEX cũng có các hợp đồng của tháng giao gần nhất, cũng thường là kỳ hạn thanh khoản tốt nhất cho đến ngày kết thúc giao dịch, khi hợp đồng tháng giao gần nhất được mặc định chuyển qua hợp đồng tháng tiếp theo. 

Và cũng như đối với dầu, bất cứ trạng thái long nào không được đóng vào ngày kết thúc giao dịch sẽ mặc định tiến tới quá trình sở hữu hàng thật thông qua các két của COMEX tại New York, hay tại thời điểm hiện tại có thể là sở hữu 1 phần của lương vàng thỏi tại London (*do vàng tiêu chuẩn tại COMEX New York là 100 ounce, trong khi tại London là 400 ounce) 

Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu đối với vàng vật chất vượt xa nguồn cung, khi các mỏ, xưởng tinh chế vàng buộc phải đóng cửa do dịch Covid-19

Do đó, chúng ta đang chứng kiến nhu cầu nắm giữ các hợp đồng kỳ hạn qua ngày kết thúc giao dịch ngày 1 gia tăng. Lượng vàng vật chất COMEX chuyển giao trong tháng 4 lên tới hơn 3 triệu ounce, gấp 3 lần so với khối lượng thường thấy

Nếu tình trạng thiếu hụt trở nên trầm trọng hơn, hay tệ hơn nữa là bất cứ sự đổ vỡ nào đối với hệ thống dự trữ mỏng manh của các ngân hàng vàng (bullion bank), sẽ khiến nhu cầu nhận hàng thật thông qua các hợp đồng giao ngay tại sàn LBMA hay hợp đồng kỳ hạn tại COMEX tăng vọt.

Nhu cầu đối với các hợp đồng kỳ hạn giao tháng gần nhất chắc chắn sẽ tăng đột biến. Tuy nhiên, lẽ dĩ nhiên muốn mua phải có người bán.

Và trong trường hợp này, người bán mất tích, tạo nên 1 thị trường chỉ gồm toàn người mua.

Kết quả là xuất hiện 1 thị trường trái ngược với những gì chúng ta chứng kiến về thị trường dầu thô hôm thứ 2 vừa qua 

Kịch bản ngược lại này liệu có thể diễn ra đối với vàng COMEX?

Bạn có thể tỏ ra ngờ vực về tính khả thi của nó bởi tình trạng này dường như không thể xảy ra và cũng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Tuy nhiên, trước thứ Hai, ngày 20 tháng Tư, ý tưởng về giá âm cho loại vàng đen, thứ hàng hóa quan trọng nhất của thế giới cũng được cho là không thể và cũng chưa từng xảy ra trước đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu Magnificent Seven đang được đăng ký bán dần bởi những người trong nội bộ công ty cũng như nhà đầu tư được coi là thành công nhất trong lịch sử Warren Buffett. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các ý kiến của các chuyên gia về những diễn biến này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ