Những quốc gia nào sắp xả dầu dự trữ để ‘dập lửa’ lạm phát?

Những quốc gia nào sắp xả dầu dự trữ để ‘dập lửa’ lạm phát?

20:40 24/11/2021

Một số quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới đang tham gia nỗ lực do Mỹ dẫn dắt, bán dầu từ kho dự trữ chiến lược để hạ giá và kiểm soát lạm phát.

Trong thông báo ngày 23/11, Nhà Trắng cho biết Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Anh sẽ cùng tham gia sáng kiến sau nhiều tuần thảo luận để thiết lập kế hoạch kiểm soát giá dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), chuyên giám sát nguồn cung dầu toàn cầu, tôn trọng quyết định của từng quốc gia về “cách phản ứng tốt nhất với những thách thức và tình huống họ phải đối mặt”.

“Chúng tôi công nhận giá dầu tăng đang tạo gánh nặng lên người tiêu dùng và gia tăng áp lực lạm phát trong giai đoạn đà phục hồi kinh tế còn bất ổn và nhiều rủi ro”, IEA cho biết.

Mỹ sẽ xả khoảng 50 triệu thùng từ Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR), bắt đầu ra thị trường trong tháng 12.

Dưới đây là những quốc gia hành động tương tự Mỹ.

Ấn Độ

Ấn Độ đồng ý xả 5 triệu thùng dầu, thời gian theo thỏa thuận với 5 quốc gia khác.

“Ấn Độ từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về nguồn cung dầu đang bị các quốc gia sản xuất cố ý điều chỉnh xuống thấp hơn lực cầu, dẫn đến giá tăng và ảnh hưởng tiêu cực đi kèm”, chính phủ Ấn Độ cho biết trong thông báo không lâu sau Nhà Trắng.

Chính phủ một số bang Ấn Độ đã phải chọn “bước đi khó khăn” như cắt thuế nhiên liệu.

“Bất chấp gánh nặng tài khóa lớn lên chính quyền, họ vẫn thực hiện để hỗ trợ cho người dân”, thông báo bổ sung.

Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc thông báo khối lượng và thời điểm bán dầu dự trữ sẽ được quyết định thông qua tham vấn với các quốc gia khác nhưng dự đoán chỉ ở mức “tương tự như những lần hợp tác quốc tế trước đó”.

Trong khủng hoảng Libya năm 2011, khi cuộc nội chiến tại đây làm nguồn cung toàn cầu mất đi tới 1,8 triệu thùng/ngày, Hàn Quốc đã bán gần 3,5 triệu thùng dầu, tương đương 4% dự trữ quốc gia.

“Chính phủ Hàn Quốc quyết định tham gia đề xuất từ Mỹ, bán dầu dự trữ sau khi cân nhắc sự cần thiết của hợp tác quốc tế để ứng phó tình trạng giá dầu gần đây tăng mạnh, tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Hàn và sự tham gia của các quốc gia lớn”, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Anh

Chính phủ Anh thông báo sẽ cho phép các công ty “tự nguyện xả” dầu dự trữ lên tới 1,5 triệu thùng, trong động thái được gọi là “bước đi nhạy cảm và có tính toán để hỗ trợ thị trường khi thế giới trỗi dậy từ đại dịch”.

“Như chúng tôi từng nói, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để làm những gì có thể để hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong quá trình vượt qua đại dịch”, theo người phát ngôn chính phủ Anh.

Trung Quốc

Nền kinh tế số hai thế giới, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất, ngày 19/11 đang nghiên cứu khả năng xả dầu dự trữ. Người phát ngôn Cơ quan Thực phẩm và Dự trữ Chiến lược Quốc gia Trung Quốc nói Bắc Kinh “đang thúc đẩy các công việc liên quan bán dầu dự trữ”.

Người này từ chối bình luận đây có phải hành động đáp lại lời kêu gọi từ Mỹ về phối hợp để ứng phó tình trạng

CNN tháng 19 đưa tin Trung Quốc không cung cấp nhiều thông tin về dự trữ dầu. Trung Quốc năm 2017 cho biết đã thiết lập 9 cơ sở dự trữ lớn ở nước này, tổng sức chứa 37,7 triệu tấn.

Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay xác nhận Nhật Bản sẽ xả dầu từ dự trữ quốc gia.

“Chúng tôi đang hợp tác với Mỹ để ổn định thị trường dầu quốc tế”, ông trả lời báo giới. Nhật Bản sẽ thực hiện theo cách không vi phạm luật về dự trữ.

Theo Thủ tướng Kishida, ổn định giá dầu là quan trọng nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi từ đại dịch Covid-19. Thời gian và khối lượng bán ra sẽ được thông báo sau.

Nhật Bản có tổng cộng 388 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược tính đến tháng 6/2020, theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ. 76% số này trong kho của chính phủ, 24% trong kho thương mại.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ