Những lý do tại sao giới đầu tư dự đoán USD sẽ tiếp tục suy yếu

Những lý do tại sao giới đầu tư dự đoán USD sẽ tiếp tục suy yếu

10:33 24/04/2023

Giới đầu tư chuyên nghiệp dự đoán USD sẽ còn tiếp tục giảm sâu hơn so với mức cao nhất trong hai thập kỷ vào năm ngoái, khi thị trường đang định giá quá thấp chu kỳ nới lỏng sắp tới của Fed.

Theo khảo sát mới nhất của MLIV Pulse, khoảng 87% trong số 331 người trả lời khảo sát kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất xuống 3% hoặc thấp hơn, với 40% tin rằng chu kỳ nới lỏng sẽ bắt đầu trong năm nay. Điều này trái ngược với việc thị trường định giá lãi suất khoảng 3.05% trong hai năm.

Tương ứng, các nhà đầu tư chuyên nghiệp có quan điểm tiêu cực về USD, với khoảng cách 17 điểm phần trăm giữa phe mua và phe bán. Nhiều người tuyên bố rõ ràng rằng họ đang bearish vì lợi suất được định giá quá cao. Nguyên nhân thứ hai là sự căng thẳng của ngành ngân hàng phần lớn sẽ chỉ giới hạn ở Mỹ, điều này ngụ ý rằng Fed sẽ buộc phải dovish hơn so với các NHTW toàn cầu.

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng thực sự đã có tiền lệ lịch sử về việc Fed cắt giảm mạnh mà các NHTW khác không có động thái tương tự. Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ vào đầu những năm 2000 và năm 2008 mà Lehman Brothers sụp đổ, chính sách tiền tệ của Mỹ khác biệt hoàn toàn so với các NHTW toàn cầu. Fed đã cắt giảm 325 điểm cơ bản trong khoảng thời gian từ tháng 8/2007 đến tháng 4/2008, trong khi ECB tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 7/2008 - và USD rất yếu trong thời kỳ trước sự việc Lehman Brothers.

Nhưng kỳ vọng USD giảm không hoàn toàn chỉ dựa vào các vấn đề của Mỹ. Một nhóm lớn các nhà đầu tư tin rằng JPY hoặc CNH tăng là nguyên nhân chính khiến USD suy yếu.

Đầu tiên, Thống đốc mới của BoJ Kazuo Ueda đã cố gắng đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy BoJ sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đã khiến JPY suy yếu. Điều này cho thấy rằng ông Ueda có cơ hội để từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) trong khi không gây nhiều áp lực đối với thị trường lãi suất Nhật Bản. Nếu ông quyết định đưa ra động thái này, JPY có thể tăng đáng kể - có bằng chứng cho thấy ngay cả những thay đổi chính sách nhỏ của BoJ cũng có tác động lớn đến đồng tiền này.

Thứ hai, chỉ số Economic Surprise Index của Citigroup đối với Trung Quốc đã tăng gần mức cao nhất kể từ năm 2006 trong tháng này, nhưng CNH chỉ cao hơn khoảng 1%. CNH sẽ tăng, nhưng điều đáng lo ngại là gần như đồng tiền này không được hỗ trợ bởi tin tốt. Ngoài rủi ro địa chính trị đang diễn ra, có thể đơn giản là giới đầu tư cần thời gian để làm quen với việc thương mại Trung Quốc đã quay trở lại.

Chống USD hóa?

Các nhà đầu tư đang cân nhắc nghiêm túc việc bearish đối với đồng bạc xanh. Phần lớn những người được hỏi cho rằng USD đang chiếm chưa đến một nửa lượng dự trữ toàn cầu trong vòng một thập kỷ.

Mặt khác, vẫn có những người kỳ vọng USD sẽ tăng lên, đặc biệt là trong các nhà đầu tư bán lẻ. Phần lớn trong số họ tin rằng lộ trình tăng lãi suất của Fed thực sự bị định giá thấp, xác nhận rằng việc định hướng tiền tệ đúng sẽ lý do chính ảnh hưởng đến quyết định chính sách.

Điều thú vị là nguy cơ vỡ nợ trần hầu như không được đề cập đến. Tuy nhiên, ít ai có thể phủ nhận rằng tình trạng chính trị ngày nay cực kỳ khắc nghiệt và rủi ro vẫn cao như chúng đã từng xảy ra trong nhiều năm. Cuộc khủng hoảng năm 2011 là ví dụ tốt nhất để đánh giá khả năng phản ứng của thị trường đối với một rủi ro nghiêm trọng. Vào thời điểm đó, lợi suất đã giảm đáng kể, nhưng USD đã tăng trở lại do giới đầu tư lo ngại rủi ro.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ