Những lý do để vững tin vào thị trường chứng khoán

Những lý do để vững tin vào thị trường chứng khoán

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

21:48 17/07/2020

Bạn bối rối vì những hành động giá bất thường? Bạn lo lắng vì coronavirus? Ồ, nhưng đó chỉ là bạn lo lắng thôi, còn đà tăng của thị trường chứng khoán lại không hề nao núng.

Các chỉ số chứng khoán chính rung lắc mạnh khi quay trở lại đỉnh cũ; số người nhiễm coronavirus ngày một tăng; số ca tử vong trong đại dịch chưa có dấu hiệu dừng lại và những bản báo cáo thu nhập đã được dự kiến trước là sẽ tiêu cực. Có đủ lý do để tin rằng thị trường đang bị những chú gấu gằm gè hăm doạ.

Thật khó để phủ nhận sự thật rằng thị trường chứng khoán tại nhiều nước, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, dường như đang đi quá xa so với triển vọng kinh tế thời điểm hiện tại. Bất chấp những nỗi đe doạ đề cập bên trên, tôi vẫn chưa thấy một chất xúc tác nào xuất hiện cho một nhịp điều chỉnh sâu trên thị trường.

Các báo cáo thu nhập có thể tồi tệ, nhưng thế thì sao khi ta có thể dự đoán điều đó từ trước. Quan trọng hơn cả, đà tăng nhanh chóng của chỉ số Citygroup Economic Surprise Index (1) là cơ sở để ta tin rằng các báo cáo thu nhập có thể tốt hơn dự đoán. Vì vậy, tôi không tìm thấy sự tiêu cực đối với thị trường chứng khoán trong mùa báo cáo thu nhập này.

Dữ liệu cho thấy số ca tử vong do Covid-19 có thể sẽ tiếp tục tăng tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, nhưng đó chỉ là một góc nhìn của thị trường đối với đại dịch. Hàng trăm công ty đang cạnh tranh nhau phát triển vắc-xin, các nhà đầu tư sẽ có thiên hướng tập trung vào đà hồi phục đột biến hơn là quá trình gia tăng chậm và ổn định của số ca tử vong. Như câu chuyện con ếch bị đun chín từ từ trong nồi nước sôi, các nhà đầu tư có thể sẽ nhận ra sự khủng khiếp của thị trường trong muộn màng và không kịp thoát ra.

Động lực chính lèo lái thị trường lúc này chính là các gói kích thích và nguồn thanh khoản dồi dào. Tiền mặt tràn ngập thị trường và nhóm ngành tài chính vẫn có thể hấp thụ nhiều nguồn đầu tư hơn. Chừng nào những yếu tố này chưa thay đổi, cần nhiều hơn một đại dịch và một mùa báo cáo thu nhập tồi tệ nữa mới có thể làm tổn thương được thị trường. Động thái không mở rộng quy mô kích thích tài khoá của Hoa Kỳ có lẽ mới đủ để làm chất xúc tác đủ tiêu cực, nhưng thời điểm đó vẫn còn khá xa.

(1) Chỉ số Economic Surprise Indexes là chỉ số đưa ra so sánh giữa những dữ liệu kinh tế trong thực tế với những con số dự báo, được dùng để xác định điềm xấu trong tương lai

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ