Những lý do để lạc quan về nền kinh tế toàn cầu

Những lý do để lạc quan về nền kinh tế toàn cầu

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

18:45 07/05/2023

Có những lý do để không quá bi quan về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2023

Sau khi nghe nhiều quan chức và bộ trưởng chính phủ phát biểu về nền kinh tế toàn cầu trong những tháng gần đây, tôi cảm nhận được nỗi sợ hãi của họ. Họ nói rằng thế giới đầy sự bất ổn và phân mảnh, có nguy cơ hạ cánh cứng, sự kình địch giữa các cường quốc làm suy yếu triển vọng phục hồi kinh tế, những cú sốc nguồn cung. Theo kịch bản tồi tệ nhất, ắt hẳn chúng ta đang sống trong thời kỳ “đa khủng hoảng”.

Mọi người đều nghiêm túc đồng ý rằng bây giờ là lúc để cảnh giác. Tôi hoàn toàn hiểu tại sao chúng ta lại nghe thấy điệp khúc đáng lo ngại này, vì không ai muốn gặp lại báo cáo ổn định tài chính toàn cầu mùa xuân năm 2006 của IMF. Không lâu trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Gerd Häusler, khi đó là giám đốc thị trường vốn quốc tế của quỹ, nói rằng sự ổn định trên thị trường tài chính hiện đang ở trạng tháu “tốt nhất có thể” với “khả năng phục hồi được cải thiện rõ rệt”. Đó là một đánh giá trung thực, nhưng sai lầm thảm khốc.

Tuy nhiên, tôi rất thông cảm với quyết định của Häusler trong việc mô tả nền kinh tế toàn cầu một cách chính xác thay vì che đậy sau lưng. Vì vậy, theo tinh thần này, điều quan trọng cần lưu ý là nền kinh tế toàn cầu vào năm 2023 cho đến nay vẫn diễn biến khá tốt và tốt hơn nhiều so với những gì được dự đoán. Dưới đây là năm lý do quan trọng:

Nếu bạn nhìn vào các nền kinh tế lớn nhất thế giới - Trung Quốc, Mỹ, EU, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh và Hàn Quốc - không có nền kinh tế nào rơi vào suy thoái (trái với dự đoán) vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất 5%. điểm. Adam Posen, người đứng đầu Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết đó là điều bất thường và tích cực. Ông nói với tôi rằng khả năng phục hồi của gần 70% nền kinh tế toàn cầu cùng với việc không có bất kỳ khó khăn tài chính nào ở các nền kinh tế lớn mới nổi khiến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn hệ thống khó xảy ra. Vậy tại sao vẫn có quá nhiều dự đoán tiêu cực như vậy? Posen nói: “Tất cả chúng tôi đều sợ nghe có vẻ kiêu ngạo và quá tự tin”.

Lý do thứ hai để vui mừng hơn về nền kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ một trong những điểm yếu thường lặp đi lặp lại - đó là thế giới đang hứng chịu một loạt cú sốc nguồn cung bất lợi. Đó là sự thật, nhưng những cú sốc này cũng đang suy yếu dần. Những khó khăn toàn cầu trong việc vận chuyển hàng hóa đang nhanh chóng biến mất, với chỉ số áp lực chuỗi cung ứng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hiện thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử. Trong một chỉ số riêng biệt, một công cụ theo dõi của Viện Kiel về tỷ lệ hàng hóa trên các tàu container cố định đang chờ vào cảng hiện cũng đã trở lại mức bình thường.

Đặc biệt, châu Âu đang có một cú sốc tích cực khi giá khí đốt tự nhiên đã giảm. Điều đó đã đảm bảo không có ai bị chết cóng trong mùa đông, đèn vẫn sáng và mức tiêu thụ năng lượng giảm đáng kể. Tất cả những điều này xảy ra mà không có suy thoái kinh tế. So với dự báo tháng 12 từ Ngân hàng Trung ương châu Âu, giá khí đốt trên thị trường hiện tại trong ba năm tới thấp hơn hơn 70% và thấp hơn gần 10% so với dự báo tháng 3 của ngân hàng trung ương. Giá khí đốt thấp hơn mức đáng lo ngại vào đầu năm nay một cách bền vững sẽ cho phép châu Âu có thu nhập cao hơn, tiêu dùng cao hơn và lạm phát thấp hơn, giúp nhiệm vụ của ECB trở nên dễ dàng hơn.

Nếu dữ liệu kinh tế có khả năng phục hồi rộng rãi, không ai nên ngây thơ về những rủi ro của mối quan hệ chính trị ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Sự đối kháng lẫn nhau có khả năng chia cắt thế giới thành các khối thương mại, buộc các quốc gia phải đứng về phía nào và sản xuất trùng lặp với sự thiếu hiệu quả lớn. Nhưng những động thái mới nhất — đáng chú ý là các bài phát biểu của Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, và Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu — đã tìm cách trấn an Trung Quốc rằng họ không cố gắng tách nền kinh tế của họ ra khỏi nhà sản xuất lớn nhất thế giới, cũng như không ngăn cản con đường thịnh vượng của Trung Quốc. Thật đáng khích lệ, nhận xét của Yellen đã được lặp lại bởi Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Joe Biden, vào Thứ Năm. Đây là tiến bộ làm giảm rủi ro lớn.

Việc Trung Quốc thoát khỏi chính sách không có Covid mang lại lý do thứ tư để nhìn vào năm 2023 với một số lạc quan nhất định. Nền kinh tế của nó tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 4,5 phần trăm trong quý đầu tiên, nhanh hơn dự kiến, với việc dẫn đầu tiêu dùng hộ gia đình và dịch vụ trong nước. Mặc dù các quan chức IMF trong tháng này đã chọn nhấn mạnh các khía cạnh tiêu cực của quá trình tái cân bằng, nhưng mức tiêu thụ nội địa cao hơn của Trung Quốc chính là điều mà cộng đồng toàn cầu đã yêu cầu Bắc Kinh trong nhiều thập kỷ. Nó nâng cao mức sống, giảm khả năng xảy ra khủng hoảng đầu tư quá mức và mang lại cho người dân Trung Quốc nhiều của cải hơn.

Lý do cuối cùng để ăn mừng là giá dầu đã giảm. Vào đầu tháng này, các quốc gia Opec + đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng mỗi ngày, khiến giá dầu thô Brent tăng từ khoảng 77 đô la một thùng lên 85 đô la ngay lập tức. Nó thể hiện một tập đoàn dầu mỏ tự tin, sẵn sàng theo đuổi chính sách ưu tiên của Ả-rập Xê-út đánh đổi bằng chi phí của khách hàng trên khắp thế giới. Giá dầu hiện đã giảm trở lại mức 77 đô la một thùng. Với tư cách là người tiêu dùng đối mặt với một tập đoàn, không có gì tốt hơn là chứng kiến tập đoàn đó không thể thực thi hạn ngạch sản xuất hoặc không thể kiểm soát giá toàn cầu. Sự suy yếu của Opec+ là điều tốt cho người tiêu dùng dầu mỏ và nền kinh tế toàn cầu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, năm 2023 còn nhiều trục trặc kinh tế hơn nữa. Căng thẳng ngân hàng hơn nữa, sự bế tắc chính trị của Hoa Kỳ về trần nợ và lạm phát cơ bản cao liên tục là những rủi ro đáng kể. Nhưng năm nay đã có một khởi đầu tốt, và chắc chắn tốt hơn mong đợi. Bối cảnh kinh tế toàn cầu vào năm 2023 ngay bây giờ thật đáng ngạc nhiên. Đó là một cái gì đó để chúng ta ăn mừng.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ