Những gói viện trợ đồng minh của Joe Biden có những gì đáng chú ý?

Những gói viện trợ đồng minh của Joe Biden có những gì đáng chú ý?

22:44 29/10/2023

Phần lớn phụ thuộc vào cách Đảng Cộng hòa giải quyết tình trạng lộn xộn của họ trong việc chọn Chủ tịch Hạ viện.

“Đừng bao giờ để lãng phí một cuộc khủng hoảng” - đây là tư tưởng theo trường phái Machianvellian - một triết gia và nhà ngoại giao người Italy sống vào thế kỷ 15 và 16. Machiavellian thường ám chỉ các chiến lược hoặc hành động đầy mưu mẹo, tính toán, và không ngần ngại để đạt được quyền lực hoặc lợi ích cá nhân, nhất là trong lĩnh vực chính trị. Đặt trong bối cảnh Chính phủ Hoa Kỳ hiện nay trong sự cạnh tranh gay gắt "không ai nhường ai" giữa hai đảng phái, thì tư tưởng Machianvellian lại rất cần thiết và phù hợp. Điều đó có nghĩa phần lớn các quyết định hệ trọng được đưa ra trong lúc khủng hoảng xảy ra. Các thỏa hiệp giữa các đảng phái chỉ được thực hiện khi một số cơ chế bắt buộc - chính phủ đóng cửa, vỡ nợ liên bang, thiên tai, chiến tranh - có nguy cơ đóng cửa đột ngột.

Tận dụng cơ hội và lo ngại của phần đông người dân về cuộc thảm họa có thể xảy ra khi căng thẳng Trung Đông gia tăng là cách mà Tổng thống Joe Biden có thể được chấp thuận gói hỗ trợ lên tới 106 tỷ USD để tài trợ cho các mục tiêu của chính quyền ông ở Israel, Ukraine và Đài Loan bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội. “Chúng ta không thể để chính trị nhỏ mọn, đảng phái, giận dữ cản trở trách nhiệm của chúng ta với tư cách là một quốc gia vĩ đại,” ông Biden nói trong bài phát biểu với người Mỹ từ Phòng Bầu dục hôm 19/10. Ông nói trong một trong những bài phát biểu hay nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình: “Giống như trong Thế chiến thứ hai, ngày nay, những người công nhân Mỹ yêu nước đang xây dựng kho vũ khí dân chủ và phục vụ cho sự nghiệp tự do”.

Sau phần hùng biện là đến chi tiết. Gói chi tiêu được công bố vào ngày 20/10 vừa qua đã đề xuất một giao dịch với phe theo chủ nghĩa biệt lập của Đảng Cộng hòa, những người đang bận đấu tranh với nhau trong khi thế giới đang bùng cháy. Nhà Trắng đang tìm kiếm 61,4 tỷ USD để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, điều mà Donald Trump và phe Cộng hòa đồng minh của ông trong Quốc hội kịch liệt phản đối. Với tốc độ tiêu tiền của Chính phủ Mỹ hiện nay, số tiền viện trợ quân sự và kinh tế đó sẽ đủ để hỗ trợ Ukraine từ nay đến tháng 9/2024. Đổi lại, Nhà Trắng sẽ đưa ra các khoản chi tiêu khác có thể hấp dẫn đối với những người nắm giữ: 14,3 tỷ USD cho Ukraine. Người Israel hỗ trợ nỗ lực chiến tranh chống lại Hamas ở Gaza bằng cách bổ sung kho dự trữ tên lửa đánh chặn được sử dụng bởi hệ thống Iron Dome và Iron Beam; 13,6 tỷ USD để bảo đảm biên giới phía nam của Mỹ với Mexico và xử lý dòng người xin tị nạn; và 2 tỷ USD tài trợ quân sự nước ngoài “ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương… để chống lại ảnh hưởng ác ý và ngăn chặn các hành động xâm lược” (có lẽ có nghĩa là hỗ trợ cho Đài Loan).

Đó là một đề xuất được xây dựng tốt. Nếu tiến hành một cuộc bỏ phiếu đơn giản, nó sẽ khiến cả Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đều có lợi thế khá lớn. Tuy nhiên, nếu toàn bộ lời đề nghị được chia thành nhiều phần và được bỏ phiếu riêng biệt - như một số đảng viên Cộng hòa hy vọng sẽ làm được - thì sẽ ít có khả năng tồn tại hơn.

Hiện tại, America Firsters đang lớn tiếng phản đối. “Tôi đang bỏ phiếu KHÔNG vì tiền để bảo vệ biên giới của nước ngoài và nếu Joe muốn làm điều gì đó về biên giới của chúng ta thì hãy tạm dừng nhập cư và trục xuất TẤT CẢ những người bất hợp pháp mà ông ấy đã cho vào !!” Marjorie Taylor Greene, một nữ nghị sĩ đến từ Georgia, đã viết trên x (trước đây là Twitter). Họ sẽ đưa ra ba loại phản đối có nguyên tắc: rằng Mỹ không đủ khả năng chi tiêu, việc chi tiêu ở một chiến trường sẽ cản trở nỗ lực của những chiến trường khác và rằng Ukraine quá tham nhũng nên không thể tin tưởng vào việc chi tiêu ở mức độ lớn như vậy.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng cáo buộc đầu tiên về bội chi sẽ không được hỗ trợ bởi một báo cáo của Bộ Tài chính, được công bố vào ngày 20 tháng 10, cho thấy thâm hụt ngân sách liên bang đã tăng lên 1,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Ở cáo buộc thứ hai, các cam kết không thể được đáp ứng đồng thời. ra rằng ba nước yêu cầu các loại vũ khí khác nhau. Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Ukraine chủ yếu là chiến đấu trên bộ nên bạn cần rất nhiều thiết bị quân sự, nhưng điều đó không đúng với Đài Loan, nơi chủ yếu là chiến đấu trên không và hải quân”. một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington. Có một số lĩnh vực chồng chéo, chẳng hạn như khả năng chống máy bay không người lái (hữu ích cho cả Israel và Ukraine) cũng như đạn pháo 155mm.

Đối với cáo buộc thứ ba, về khả năng tham nhũng ở Ukraine do lịch sử đầy sóng gió của nước này, một số người cho rằng đất nước này đã thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Josh Rudolph của Quỹ Marshall Đức, một tổ chức tư vấn khác của Washington, chỉ ra rằng không chỉ tổng thanh tra Mỹ giám sát chặt chẽ viện trợ được cung cấp, mà Ukraine gần đây cũng đã thực hiện các bước chống tham nhũng cần thiết để nước này gia nhập Liên minh châu Âu, chẳng hạn như yêu cầu ngân hàng phải giám sát chặt chẽ tài chính của quan chức suốt đời. Jim Risch, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Idaho và là thành viên cấp cao trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết: “Các cuộc thảo luận của tôi với người Ukraine là ngày nay việc tham nhũng được coi là không yêu nước”. (Lập luận vô nguyên tắc rằng chiến thắng của Ukraine là chiến thắng của ông Biden và do đó cần phải bị phản đối sẽ không được đưa ra, ngay cả khi nó có sức thuyết phục đáng kể đối với một số đảng viên Cộng hòa.)

Giá trị của vấn đề có thể ít hơn việc tìm ra giải pháp cho cuộc nội chiến gay gắt đang diễn ra giữa các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Vào ngày 3 tháng 10, một nhóm trong số họ, hầu hết thuộc phong trào thuyết phục Nước Mỹ trên hết, đã tổ chức một cuộc đảo chính không đổ máu và tìm cách loại Kevin McCarthy khỏi chức vụ chủ tịch Hạ viện - lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ một diễn giả đương nhiệm bị lật đổ.

Mười tám ngày sau, và sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc tìm kiếm một diễn giả có thể thu hút được sự ủng hộ của đa số nghị viện, chiếc ghế vẫn bị bỏ trống. Sự từ chối đau đớn vào ngày 20 tháng 10 đối với Jim Jordan, một nhân viên cứu hỏa bảo thủ, người dường như là ứng cử viên hàng đầu mới nhất kế nhiệm ông McCarthy, có nghĩa là cuộc đua hiện tại đã rộng mở: ít nhất bảy đảng viên Đảng Cộng hòa khác đang bày tỏ sự quan tâm đến công việc tồi tệ nhất ở Washington. Cuộc tranh cãi giữa các giai đoạn có vẻ như có thể dễ dàng tiếp tục qua tuần thứ ba. Tuy nhiên, bất cứ ai tìm cách thoát ra khỏi vũng lầy sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với số phận theo yêu cầu của ông Biden.

Một người theo chủ nghĩa biệt lập từ chối đưa đề xuất ra sàn có thể sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến đề xuất đó nói riêng và khả năng Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine nói chung. Nếu diễn giả tiếp theo theo trường phái quốc tế của đảng nhiều hơn, người đó vẫn sẽ gặp một nhiệm vụ khó khăn. Tháng trước, đa số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu chống dự luật chi 300 triệu USD để huấn luyện binh lính Ukraine. Việc chống lại “đa số” có thể gây ra hậu quả, như ông McCarthy gần đây đã biết. Tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa ít ủng hộ Trump hơn nhiều, khả năng cuối cùng sẽ được thông qua là rất cao, nhưng con đường sẽ chậm. Ủy ban Thẩm định Thượng viện dự kiến tổ chức các phiên điều trần về đề xuất của ông Biden vào ngày 31 tháng 10.

Trong khi đó, trở lại Ngôi nhà, đồng hồ lại một lần nữa điểm. Diễn giả mới sẽ cần phải giải quyết sự chia rẽ giữa các thành viên Đảng Cộng hòa về viện trợ cho các đồng minh trước một thời hạn gần như thảm khốc khác—việc chính phủ đóng cửa dự kiến bắt đầu vào ngày 17 tháng 11, do không có thỏa thuận ngân sách—bắt đầu chiếm hết thời gian của họ.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ