Những đồn đoán về thắt chặt không đơn giản là lời cảnh cáo, chúng đang diễn ra

Những đồn đoán về thắt chặt không đơn giản là lời cảnh cáo, chúng đang diễn ra

21:04 25/03/2021

Các ngân hàng trung ương coi người tiêu dùng như hổ rình mồi, trong khi những người khác cảnh báo về sự phục hồi kéo dài phía trước, làm nảy lên cuộc tranh luận gay gắt về mặt lạm phát.

Tỷ lệ nắm giữ TPCP trước và sau tháng 3 năm 2020 của các NHTW
Tỷ lệ nắm giữ TPCP trước và sau tháng 3 năm 2020 của các NHTW

Tuy nhiên, khi dữ liệu kinh tế đang được cải thiện, những bình luận về chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ là điều không thể tránh khỏi –- và Canada đã sẵn sàng.

Lợi suất tăng phản ánh triển vọng tăng trưởng khả quan với áp lực giá tạm thời - chủ đề phổ biến giữa các ngân hàng trung ương - báo hiệu chưa cần thắt chặt. Kinh tế trưởng Andy Haldane của BOE có quan điểm hơi khác so với các đồng sự, khi ông cho rằng ngân hàng trung ương sẽ giảm mua trái phiếu khi các biện pháp phong toả được dỡ bỏ. Các hộ gia đình ở Vương quốc Anh đang ngồi trên đống tiền mặt khoảng 150 tỷ GBP, họ sẽ sẵn sàng cho một đà phục hồi kinh tế "như vũ bão". Đây là chủ đề lớn hơn cả gói kích thích 1.7 nghìn tỷ USD tại Mỹ.

Liệu nhu cầu tăng vọt của người tiêu dùng có thúc đẩy áp lực giá cả hay không vẫn còn là vấn đề tranh luận, nhưng khi ngày càng có nhiều dữ liệu về việc cải thiện các nền kinh tế, những cuộc thảo luận về biện pháp hạ QE sẽ là trọng tâm chính - một động thái gợi lên những quá khứ không mấy vui vẻ về "taper tantrum" (cổ phiếu bị bán tháo sau quyết định giảm QE của Fed). Nhưng nhiều người lại đang ủng hộ việc Ngân hàng Canada chuẩn bị đưa ra thông điệp thắt chặt chương trình mua trái phiếu trong tháng tới.

Đây không phải một tín hiệu báo động, có những lý do đằng sau việc giảm tốc độ QE. Ngân hàng Canada đã giảm lượng mua tài sản tuần xuống mức tối thiểu là 4 tỷ đô la Canada. Và các biện pháp kích thích vẫn sẽ được đưa vào, nhưng bảng cân đối kế toán của ngân hàng này sẽ không còn tăng phi mã lên gấp 4 lần giống như kể từ tháng 3 năm ngoái.

Trong khi những đồn đoán về thắt chặt có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những người theo dõi thị trường, quyết định của Ngân hàng Trung ương Canada không phải là một cảnh báo. Đó là dấu hiệu của những gì chắc chắn sẽ đến - Hoặc các ngân hàng trung ương sẽ nối gót nhau giảm dần QE, hoặc không.

JP Morgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ