Những điều cần chú ý khi Trung Quốc công bố gói kích thích mới nhất trong cuộc họp chính sách

Những điều cần chú ý khi Trung Quốc công bố gói kích thích mới nhất trong cuộc họp chính sách

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

18:28 21/05/2020

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc sẽ tiết lộ vào thứ Sáu dự định sẽ chi bao nhiêu cho việc kích thích hỗ trợ nền kinh tế hậu COVID-19, khi họ tuyên bố kế hoạch chính sách kinh tế cho phần còn lại của năm 2020.

Sự kiện trọng tâm sẽ là báo cáo công việc do Thủ tướng Lý Khắc Cường cung cấp, thường bao gồm các mục tiêu tăng trưởng và chi tiêu kinh tế, cũng như các mục tiêu cho chỉ số việc làm và lạm phát.

Mục tiêu tăng trưởng

Nền kinh tế Trung Quốc gần như chưa bao giờ "bỏ lỡ" mục tiêu (Nguồn: Bloomberg)

Con số quan trọng nhất cần theo dõi là mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP growth), cũng chính là điểm tựa cho việc hoạch định chính sách và ảnh hưởng đến chi tiêu và phát hành trái phiếu chính phủ. Với việc quốc gia này phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong hơn 40 năm và tâm lý không chắc chắn vẫn còn cao với chủng virus đang hoành hành trên khắp thế giới, chính phủ thậm chí có thể sẽ không công bố mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Có thể sẽ chỉ có một tóm tắt về mức tăng trưởng kỳ vọng hoặc một phạm vi được công bố.

Nếu các nhà lãnh đạo thực hiện theo quy ước chuẩn và công bố mục tiêu bằng số cụ thể, nhịp độ và ngôn ngữ mô tả con số này sẽ cần được theo dõi chặt chẽ. Điều đó sẽ cho thấy cho sự cân bằng mà Bắc Kinh đang cố gắng nhắm đến giữa việc khôi phục tăng trưởng và tránh sự gia tăng nợ không bền vững. Các nhà kinh tế chủ yếu mong đợi một mục tiêu dưới 3% hoặc không có con số cụ thể nào cả.

Chỉ số Thất nghiệp

Rõ ràng là số liệu việc làm sẽ đứng đầu trong danh sách những điều được đem ra thảo luận trong năm nay, khi Thủ tướng Lý trước đó nhấn mạnh rằng vấn đề việc làm sẽ được ưu tiên hơn so với tăng trưởng kinh tế.

Nguồn cung việc làm mới ổn định là rất quan trọng cho cả sự ổn định xã hội và tính hợp pháp của chính phủ; và chỉ với các khoản trợ cấp thất nghiệp ít ỏi, việc thúc đẩy mọi người quay trở lại làm việc cũng là chìa khóa để hỗ trợ gia tăng chi tiêu trong nước. Kế hoạch dự kiến sẽ đặt ra các mục tiêu chi tiết cho vấn đề tạo việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp trong năm.

Năm ngoái, chính phủ đã nhắm tới hơn 11 triệu việc làm mới ở đô thị và tỷ lệ thất nghiệp khoảng 5.5%, và tuyên bố đã đạt được các mục tiêu đó, bất chấp chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, sự gián đoạn từ đại dịch COVID-19 đã khiến hàng triệu người mất việc và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên trên 6% vào đầu năm nay.

Thị trường lao động trong tình thế nguy hiểm

Hơn 130 triệu người đã nghỉ việc hoặc bị sa thải trong Quý 1 

Chính phủ có khả năng sẽ tập trung vào việc đưa những người đó trở lại làm việc và đảm bảo việc làm cho hàng triệu người sẽ tham gia vào lực lượng lao động trong năm nay. Tuy nhiên, ông Larry Larry thuộc Macquarie Group Ltd ở Hồng Kông, kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt đỉnh ở mức khoảng 10% và mức tăng trưởng việc làm ở thành thị sẽ bằng một nửa so với năm ngoái.

Chính sách tiền tệ

Cắt giảm lãi suất

Trung Quốc đã giảm chi phí vay trên toàn nền kinh tế (Nguồn: Bloomberg)

Quan điểm chính sách tiền tệ “khôn ngoan, linh hoạt và phù hợp” của Chính phủ nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên, nhưng các nhà đầu tư nên chú ý bất kỳ sự thay đổi nào trong cách diễn đạt về gói kích thích tiền tệ trong các báo cáo tới đây, bởi điều này sẽ cung cấp thêm thông tin về lời hứa mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào đầu tháng này từng đề cập, rằng họ sẽ sử dụng các chính sách “mạnh mẽ hơn nữa.”

Chính sách tài khóa

Ba con số sẽ tạo nên giai điệu chính của chính sách kích thích tài khóa vào năm 2020: tỷ lệ thâm hụt ngân sách chính thức, lượng trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương và lượng trái phiếu chính phủ đặc biệt . Kết hợp lại, những điều này sẽ xác định quy mô thực sự của thâm hụt chi tiêu tại Trung Quốc.

Chính phủ dự kiến sẽ áp dụng chính sách tài khóa mạnh mẽ hơn 

Các nhà kinh tế kỳ vọng chính phủ sẽ giảm mức giới hạn thâm hụt dài hạn 3% GDP lần đầu tiên trong ít nhất một thập kỷ, nhưng bất cứ mức nào dưới 3.5% đều sẽ là nỗi thất vọng với những kỳ vọng về mức chi tiêu tăng đáng kể.

Xóa đói giảm nghèo

Mục tiêu dài hạn của chính phủ là chấm dứt nghèo đói sẽ là vấn đề trung tâm trong tuần này.

Điều đó một phần bởi vì nó được dự kiến sẽ đạt được trong năm nay, và mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập trong năm nay từ mức của năm 2010 cũng vì COVID-19 đã khiến trở nên khó hoàn thành hơn. Trong những tháng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần bày tỏ quyết tâm của mình để hoàn thành nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo đúng hạn.

Các khoản chi tiêu cho nỗ lực xóa đói giảm nghèo:

Tổ chức Quỹ xóa đói giảm nghèo
Ngân sách trung ương 139.6 tỷ nhân dân tệ trong các quỹ xóa đói giảm nghèo được phân bổ đến cuối tháng 3
Ngân hàng phát triển trung quốc Khoản vay không dưới 200 tỷ nhân dân tệ cho năm 2020
Ngân hàng phát triển nông nghiệp Trung Quốc Khoản vay 280 tỷ nhân dân tệ cho năm 2020
Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Khoản vay không dưới 100 tỷ nhân dân tệ cho năm 2020

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ