Những điểm đáng chú ý trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và Chủ tịch Tập Cận Bình

Những điểm đáng chú ý trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và Chủ tịch Tập Cận Bình

08:33 20/06/2023

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai đã kết thúc chuyến thăm quan trọng tới Bắc Kinh bằng cuộc gặp bất ngờ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ổn định và bền vững giữa hai quốc gia sau một thời gian căng thẳng.

Trong cuộc gặp tại nhà khách Điếu Ngư Đài kéo dài 35 phút, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: Ông Tập nói rằng thế giới cần một quan hệ Mỹ-Trung ổn định hoàn toàn. Liệu hai nước có thể tìm ra cách để hòa hợp hay không sẽ quyết định tương lai và vận mệnh của nhân loại. Tôi hy vọng rằng, thông qua chuyến thăm này, ngài Ngoại trưởng sẽ có những đóng góp tích cực hơn nữa trong việc ổn định quan hệ Mỹ-Trung.

Cuộc thảo luận thẳng thắn và sâu sắc giữa hai quan chức đã dẫn đến tiến bộ và thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể, hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết.

Blinken cho biết cả hai bên đã đồng ý về sự cần thiết của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong việc ổn định quan hệ song phương, trước khi nói thêm rằng Washington “không ảo tưởng” về những thách thức trong việc quản lý mối quan hệ. Blinken cho biết Hoa Kỳ ủng hộ việc “giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa” cam kết kinh tế với Trung Quốc, lặp lại cách tiếp cận được G7 áp dụng gần đây.

Chuyến đi của ông Blinken - ban đầu không xác nhận cuộc gặp với ông Tập trong chương trình nghị sự - khiến ông trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đảm nhận vai trò lãnh đạo, đồng thời là ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên thực hiện chuyến đi trong gần 5 năm.

Kế hoạch tới thăm ban đầu của ông vào tháng 2 đã bị gián đoạn bởi tin tức về một khinh khí cầu do thám Trung Quốc được cho là bay qua không phận Hoa Kỳ,đã gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chuyến thăm có thể mở đường cho cuộc gặp vào tháng 11 giữa Tổng thống Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, sau lần cuối gặp mặt trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào cuối năm ngoái.

Cuộc gặp gỡ của Blinken với ông Tập lặp lại giọng điệu lạc quan, hướng đến sự cởi mở trong giao tiếp ở các cuộc gặp khác giữa ngoại trưởng với các quan chức cấp cao Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Vào Chủ nhật, ông đã tiến hành các cuộc đàm phán thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, trước khi gặp gỡ với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Hai.

Khi gặp Wang, Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm giữa Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa để đảm bảo không có xung đột, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong một tuyên bố. Wang nhấn mạnh rằng chuyến thăm của Blinken diễn ra vào một thời điểm quan trọng trong quan hệ Mỹ-Trung, trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông cho rằng những khó khăn trong quan hệ giữa các nước bắt nguồn từ nhận thức sai lầm của Hoa Kỳ về Trung Quốc, dẫn đến các chính sách sai lầm đối với Trung Quốc.

Ông Vương tiếp tục kêu gọi Washington từ bỏ “thuyết đe dọa Trung Quốc”, dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh và không còn ngăn cản sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao đã không phản hồi ngay lập tức về bản chất của những khó khăn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Sự gặp gỡ của các ông chủ doanh nghiệp Hoa Kỳ và ông Tập Cận Bình

Các cam kết ngoại giao cấp cao giữa Washington và Bắc Kinh diễn ra khi một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong những tháng gần đây, bao gồm CEO Tesla và SpaceX Elon Musk, CEO JPMorgan Jamie Dimon và CEO Apple Tim Cook.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã có cuộc hội đàm với người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates vào tuần trước, nói rằng ông kỳ vọng tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục.

“Tôi thường nói rằng nền tảng của quan hệ Mỹ-Trung phụ thuộc vào người dân. Chúng tôi luôn đặt hy vọng vào người Mỹ và mong muốn rằng tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước sẽ tiếp tục,” ông Tập nói hôm thứ Sáu, theo CCTV.

Ông Tập cũng nói với Gates rằng ông là “người bạn nước Mỹ đầu tiên” mà ông gặp ở Bắc Kinh năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ