Những câu chuyện về thắt chặt chính sách tiền tệ

Những câu chuyện về thắt chặt chính sách tiền tệ

15:06 10/04/2023

Simon White đã đưa ra một phát hiện xuất sắc về tốc độ đáng ngạc nhiên mà các chu kỳ chính sách của Fed đã thay đổi kể từ năm 1984.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là những năm 1970 (đặc biệt) chứng kiến sự thắt chặt chính sách kéo dài. Cụ thể:

  • Lãi suất cơ bản của Fed đạt mức ổn định vào tháng 2/1973 trước khi giảm vào tháng 2/1974. Sự sụt giảm này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và lãi suất đã tăng trở lại vào tháng 7.
  • Vào tháng 12/1980, lãi suất cơ bản của Fed dường như đã chạm đỉnh, và thực sự đã giảm trong quý I trước khi phục hồi trở lại vào quý II. Cựu Chủ tịch Fed Volcker nhắm mục tiêu vào nguồn cung tiền chứ không phải lãi suất của Fed, nhưng sự thắt chặt của chính sách có thể được bắt nguồn từ giá trị của đồng tiền. Tất nhiên, có những khác biệt lớn giữa thời kỳ hiện đại và những năm 1970. Vào những năm 1970, nền kinh tế phải chịu những cú sốc lớn về dầu mỏ và chính sách tiền tệ bị xáo trộn đòi hỏi ông Volcker phải cực kỳ cảnh giác. Cuối cùng quyết định của Fed phần lớn sẽ dựa trên dữ liệu – điều này khiến dữ liệu CPI được công bố vào thứ tư trở nên đặc biệt đáng mong chờ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ