NHTW Anh Quốc đứng trước quyết định chính sách tiền tệ quan trọng nhất 27 năm qua

NHTW Anh Quốc đứng trước quyết định chính sách tiền tệ quan trọng nhất 27 năm qua

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:20 04/08/2022

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ có đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1995 vào thứ Năm, ngay cả khi rủi ro suy thoái gia tăng, trong nỗ lực ngăn chặn lạm phát gia tăng xảy ra với nền kinh tế Anh.

Chim bồ câu trước cửa Ngân hàng Anh ở London, Anh, ngày 9 tháng 4 năm 2018.
Chim bồ câu trước cửa Ngân hàng Anh ở London, Anh, ngày 9 tháng 4 năm 2018.

Giới giao dịch và các nhà kinh tế dự đoán khi công bố quyết định của mình vào lúc 11 giờ 00 GMT, BoE sẽ tăng lãi suất tiêu chuẩn thêm 50 điểm cơ bản - lên mức 1.75%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2008, thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tỷ lệ lạm phát của Anh đã tăng tới 9.4% - và có thể đạt mức 15% vào đầu năm 2023 theo nghiên cứu của Tổ chức tư vấn Resolution Foundation - do hậu quả của chiến tranh Nga - Ukraine, kết hợp với ảnh hưởng sau đại dịch lên nền kinh tế thế giới.

BoE, đã tăng chi phí đi vay gấp 5 lần kể từ tháng 12, cho biết trong tháng 6 rằng họ sẽ tiếp tục có những hành động mạnh mẽ nếu áp lực lạm phát trở nên dai dẳng hơn.

Kể từ sau quyết định chính sách đó, kỳ vọng lạm phát đã giảm và kế hoạch định giá của các công ty cũng đã được điều chỉnh lại. Điều này khiến Ủy ban Chính sách tiền tệ có khả năng sẽ tiếp tục với các động thái điều chỉnh lãi suất theo quý.

Tuy nhiên, áp lực lên Thống đốc Andrew Bailey và các đồng nghiệp đang ngày càng nhiều hơn. Các đợt tăng lãi suất lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng trung ương khác đã làm suy yếu giá trị của đồng bảng Anh và có thể làm tăng lạm phát ở nước này.

"Chúng tôi biết BoE đang lo lắng về sức mạnh đồng bảng Anh và do đó, họ không muốn bị bỏ lại khi không tham gia tăng lãi suất 50 bps cùng các nước khác", James Smith, nhà kinh tế tại ING, cho biết.

Một cuộc thăm dò của Reuters được công bố hôm thứ Hai cho thấy hơn 70% trong số 65 nhà kinh tế dự kiến ​​lãi suất sẽ tăng nửa điểm.

Hơn tất thảy, quá trình chống lạm phát của BoE đã được Liz Truss, ứng cử viên số một cho vị trí tổng thống tiếp theo của Anh, đưa ra nghi vấn.

Cô ấy muốn thiết lập "một hướng đi rõ ràng" cho chính sách tiền tệ và muốn BoE xem xét lại các hành động của mình.

Một số nhà phân tích cho rằng BoE cần phải hành động thận trọng hơn.

Các dấu hiệu suy thoái của nền kinh tế thế giới đang ngày càng rõ ràng hơn, lạm phát lõi đã giảm theo thông tin mới nhất và các dự báo mới của ngân hàng trung ương vào thứ Năm cho thấy lạm phát có khả năng sẽ giảm mạnh trong thời gian hai đến ba năm tới.

Trong những dự đoán cuối cùng của mình vào tháng 5, BoE cho biết họ hầu như không thấy sự tăng trưởng của nền kinh tế Anh, ít nhất là cho tới năm 2025.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia - một tổ chức tư vấn, cho biết cuộc suy thoái sắp tới sẽ buộc hơn một triệu hộ gia đình phải lựa chọn giữa giữ ấm nhà cửa và mua đủ thực phẩm.

"Đối mặt với viễn cảnh này, chúng tôi cho rằng MPC sẽ đánh giá Lãi suất Ngân hàng cần tăng nhanh như thị trường mong đợi", Samuel Tombs, một nhà kinh tế từ Pantheon Macroeconomics, cho biết.

BoE sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch bán bớt trái phiếu chính phủ họ đang nắm giữ - thứ mà họ đã thu được trong hơn một thập kỷ kích thích kinh tế.

Vào tháng trước, Bailey cho biết rằng BoE có thể giảm từ 50 đến 100 tỷ bảng Anh (61-122 tỷ đô la) trong 844 tỷ bảng Anh chứng khoán nhà nước trong khoảng thời gian một năm.

(1$ = 0.8220 bảng Anh)

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ