Nhóm nông sản khởi đầu tuần kém tích cực

Nhóm nông sản khởi đầu tuần kém tích cực

16:25 28/02/2022

Nhóm hàng hóa trong tuần vừa qua biến động khá khó lường trước chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Nhóm nông sản có chiều hướng kém tích cực
Nhóm nông sản có chiều hướng kém tích cực

Diễn biến thị trường ngày 25/02

Thị trường dẫn dắt cảm xúc các nhà đầu tư từ hưng phấn trong phiên giao dịch thứ 5 và cũng nhanh chóng dập tắt đi điều đó vào phiên giao dịch cuối tuần. Phần lớn các mã hàng hóa điều giảm điểm rất mạnh, trong đó giảm điểm mạnh nhất là các hợp đồng tương lai lúa mì và ngô. Hai mặt hàng gắn liền với khu vực Biển Đen đang diễn ra chiến sự. Giá đường và giá dầu thô cũng chịu các áp lực giảm chung của thị trường.

Thông tin chung
Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ để hỗ trợ nền kinh tế - trích dẫn lại từ Bộ Chính trị. Bắc Kinh sẽ thực hiện các chiến lược để mở rộng nhu cầu nội địa và thúc đẩy tăng trưởng ổn định trong cả về ngoại thương và đầu tư nước ngoài. Trung Quốc đang lên mục tiêu kiểm soát rủi ro hệ thống và bảo vệ sự ổn định tài chính, tìm cách kết hợp cả chống lại tham nhũng và ngăn ngừa rủi ro.
Về hoạt động chăn nuôi ghi nhận đàn lợn nái của Trung Quốc trong tháng 1 ở mức 42.9 triệu con, giảm 0.9% so với tháng trước, tuy nhiên vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng lợn giết mổ đạt 28.5 triệu con trong tháng 1, giảm 1.7% từ tháng 12, nhưng tăng đến 45.9% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động hàng hải và nhiều tàu chở dầu đã bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Một nhà điều hành cảng container lớn tại Odessa là Hamburger Hafen und Logistik của Đức cho biết chính quyền Ukraine đã đóng cảng này. Wall Street Journal cho biết rằng chính quyền Kyiv cảnh báo các tàu tránh xa khu vực biển Azov.
Các hoạt động xuất khẩu của Nga đối với tất cả các mặt hàng từ dầu mỏ, kim loại đến ngũ cốc sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt mới của phương Tây. Điều này giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nga và đẩy giá cả, lạm phát tăng vọt.
Mỹ và các đồng minh vào thứ Bảy đã ra lệnh chặn một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT để trừng phạt thêm Moscow khi nước này tiếp tục tấn công quân sự nhằm vào Ukraine. Các quan chức Nga cho biết nước này có thể tái định tuyến xuất khẩu sang Trung Quốc trong trường hợp dòng chảy sang phương Tây bị gián đoạn.

Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Theo Reuters, OPEC+ đã điều chỉnh giảm dự báo thặng dư dầu năm 2022 tầm khoảng 200,000 thùng/ngày (bpd) xuống mức 1.1 triệu thùng/ngày. Các bộ trưởng OPEC+ cũng cho thấy các kho dự trữ ở các nước phát triển đang ở mức 62 triệu thùng, thấp hơn mức trung bình từ 2015 đến 2019. OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu, sẽ tổ chức họp vào ngày 02/03 để quyết định xem có tăng sản lượng thêm 400,000 thùng/ngày vào tháng 4 hay không. Các thỏa thuận sản lượng của họ vẫn sẽ sẽ theo đúng kế hoạch kể cả sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mặc dù giá dầu thô lên đến 100 USD/thùng.
Bất chấp căng thẳng chính trị diễn ra thì dòng khí đốt từ Nga vẫn được vận chuyển sang châu Âu. Gã khổng lồ về năng lượng của Nga là Gazprom cho biết rằng họ đã tăng cường cung cấp khí đốt thông qua Ukraine theo nhu cầu từ các khách hàng tại châu Âu.
Đánh giá: Tích cực
2. Đậu tương

Hiện tại giá đậu tương vẫn còn yếu tố nền tảng là vụ mùa không đạt được kỷ lục như ban đầu. Một số bang trồng đậu tương cuối cùng tại Brazil đã thu hoạch. Theo Emater/RS-Ascar hoạt động thu hoạch đậu tương đã bắt đầu diễn ra tại Rio Grande do Sul và chạm mốc 1% và đây là bang cuối cùng tiến hành hoạt động thu hoạch tại Brazil. Sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 11 triệu tấn, giảm 43.8% so với các ước tính ban đầu là 19.9 triệu tấn. Đây là bang có sản lượng lớn thứ 2 tại Brazil (chiếm 16% tổng sản lượng Brazil). Bên cạnh đó, các rủi ro từ Nga khiến cho nông dân lo ngại vì Nga là nhà cung cấp phân NPK lớn nhất của họ và người nông dân sẽ phải đối diện với nguồn cung thu hẹp và chi phí sản xuất tăng cao.
Ấn Độ - nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới đã phải ngừng các chuyến hàng dầu hướng dương từ khu vực Biển Đen và có thể sẽ phải đối diện với tình trạng thiếu hụt ít nhất là có thể diễn ra vào tháng 4 khi quốc gia này đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Nhìn chung các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ tốt cho xu hướng tăng của giá.
Đánh giá: Tích cực
3. Lúa mì

Xuất khẩu lúa mì Canada trong tuần kết thúc ngày 20/02 ghi nhận đạt 210,300 triệu tấn, giảm 32% so với tuần trước đó. Con số này đã đẩy tổng lượng lúa mì xuất khẩu của Canada từ đầu năm đến hiện tại ở mức 6.6 triệu tấn, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Nga tiếp tục giảm thuế xuất khẩu lúa mì trong giai đoạn từ 03-03 đến 08-03 2.8 USD/tấn xuống còn 88.2 USD/tấn.
Một chuyên gia ngân hàng kinh doanh nông nghiệp Rabobank cho biết xuất khẩu lúa mì Úc sẽ có thể được lợi nếu như gián đoạn tại khu vực Biển Đen. Khu vực Biển Đen chiếm 34% xuất khẩu lúa mì toàn cầu, một cuộc xung đột có thể khiến cho xuất khẩu lúa mì từ khu vực này bế tắc – ít nhất là trong ngắn hạn do hạn chế về vận chuyển và chi phí tăng cao. Trong khi đó, Úc lại kỳ vọng có được một vụ mùa kỷ lục và họ cần phải tăng thêm khả năng xuất khẩu mới có thể tận dụng cơ hội đó. Rabobank cho biết, giá sẽ còn tăng cao hơn nữa nếu lúa mì ở Biển Đen không có sẵn vào tháng 7. Các lệnh trừng phạt có thể làm thay đổi dòng chảy ngũ cốc toàn cầu khi Trung Quốc và Iran có thể phớt lờ và thu mua.
Đánh giá: Tích cực

4. Ngô

Giá ngô và giá ngũ cốc nhìn chung đang chịu áp lực bán mạnh sau khi tăng nóng vào đầu giai đoạn khơi nguồn cuộc chiến. Thị trường sẽ tiếp tục quan sát khu vực Biển Đen với Nga và Ukraine chiếm 1/5 lượng ngô thương mại thế giới căng thẳng kéo dài có thể gây rủi ro cho các chuyến hàng đáng kể từ các cảng Biển Đen, cũng như hoạt động sản xuất và vận chuyển trong nước. Điều này đã dẫn đến việc tập đoàn MFIG của Đài Loan đã hủy bỏ một gói thầu mà họ đã mở vào đầu tuần trước thu mua 65,000 tấn ngô với nguồn gốc tùy chọn cho các lô hàng vận chuyển tháng 5 do giá quá cao.
Doanh số bán hàng ngô hàng tuần của USDA (1.04 triệu tấn) và xuất khẩu (1.9 triệu tấn), phản ánh mức tăng so với tuần trước với xuất khẩu hàng tuần đạt mức cao nhất trong năm tiếp thị mới. Mặc dù thương mại của Biển Đen phần lớn bị đình chỉ, nhưng Nga vẫn cập nhật mức thuế xuất khẩu đối với ngô và lúa mạch vào thứ Sáu vừa qua: cắt giảm thuế đối với lúa mạch và tăng nhẹ đối với ngô.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ