Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi khi Mỹ tăng chi hạ tầng 1.000 tỷ USD

Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi khi Mỹ tăng chi hạ tầng 1.000 tỷ USD

16:51 11/08/2021

Nhà đầu tư đang tích cực tìm kiếm các cổ phiếu có thể hưởng lợi từ việc tăng chi hạ tầng trong bối cảnh Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật 1.000 tỷ USD cho hoạt động này.

Thượng viện Mỹ ngày 10/8 bỏ phiếu thông qua dự luật chi cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD và chuyển sang Hạ viện. Cơ quan này dự kiến bắt đầu thảo luận về dự luật hòa giải 3.500 tỷ USD bao gồm các ưu tiên khác của đảng Dân chủ như biến đổi khí hậu và phương tiện sử dụng điện.

Dự luật 1.000 tỷ USD nhằm tài trợ cho những khoản đầu tư lớn nhất nhiều thập kỷ trong vài chục năm qua như đường, cầu, sân bay và đường thủy. Trong số này có 550 tỷ USD dành cho các khoản mục từ cầu cho đến cải thiện băng thông.

Các nhà quản lý tiền tệ đang tìm mua cổ phiếu những công ty dự kiến hưởng lợi từ xu hướng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng – giúp thúc đẩy lĩnh vực vật liệu và công nghiệp trong S&P 500, đều đã tăng khoảng 18% kể từ đầu năm. Một số người lại đào sâu hơn vào những lĩnh vực như các Quỹ tín thác bất động sản (REIT) và tiện ích.

“Có nhiều lĩnh vực chi tiêu không nhất thiết liên quan đến hạ tầng”, Scott Helfstein, giám đốc đầu tư theo chủ đề tại ProShares, nói.

Xu hướng sàng lọc thêm cổ phiếu hưởng lợi từ dự luật là ví dụ cho thấy nhà đầu tư đang đa dạng hóa danh mục đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán tiếp tục lập đỉnh bất chấp lo ngại định giá cao, Covid-19 bùng phát và khả năng Fed sớm siết chính sách nới lỏng tiền tệ.

S&P 500 ngày 10/8 lập đỉnh lịch sử và đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 3/2020, hiện giao dịch ở 21,3x lợi nhuận dự phóng 12 tháng, cao hơn so với trung bình lịch sử 15,4x, theo Refinitive Datastream.

Helfstein cho biết công ty của ông đang tăng đặt cược vào các REIT sở hữu cảng hoặc tháp viễn thông, như Crown Castle International, được cho là sẽ hưởng lợi từ dự luật. Cổ phiếu Crown Castle International tăng gần 20% kể từ đầu năm trong khi chỉ số S&P US Real Estate REIT tăng khoảng 25%. Ông còn nắm giữ cổ phiếu các công ty khí đốt tự nhiên, dự đoán hưởng lợi từ mở rộng điện khí hóa, như Williams Companies.

John Mowrey, giám đốc đầu tư tại NFJ Investment, bổ sung vào danh mục các công ty như hãng vận hành đường sắt Norfolk Southern Corp, cổ phiếu tăng giá 9% năm nay, kỳ vọng doanh thu tăng đáng kể từ việc vận chuyển vật liệu sản xuất. Tỷ lệ P/E của công ty này đang gần đáy 52 tuần. Ông còn mua cổ phiếu công ty tiện ích như American Water Work Company.

“Họ sẽ có cơ hội cải thiện hệ thống từ chi tiêu công, trái với việc phải tự rót vốn”, Mowrey nhận định.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn chú ý đến những bên liên quan đến cơ sở hạ tầng như ETF iShare US Infrastructure – đón nhận dòng tiền ròng 5 tuần trong 6 tuần qua, bao gồm mức kỷ lục 51 triệu USD trong tuần kết thúc ngày 7/7. Số khác vẫn thận trọng về việc bổ sung thêm vào danh mục.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn nắm giữ”, Barry James, nhà quản lý quỹ của James Advantage Funds, nói. Tuy nhiên, James vẫn điều chỉnh danh mục một chút, bổ sung vào danh mục các công ty như FedEx và thương mại điện tử như Amazon với kỳ vọng dự luật hạ tầng sẽ cải thiện năng lực vận chuyển bằng cao tốc. 

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ