Nhiều yếu tố khác nhau đang hạn chế đà tăng của giá dầu trong ngắn hạn

Nhiều yếu tố khác nhau đang hạn chế đà tăng của giá dầu trong ngắn hạn

16:43 12/04/2023

Các yếu tố mâu thuẫn đã hạn chế đà phục hồi ngắn hạn của giá dầu trong khi giới đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của hàng hóa này.

Theo thị trường HĐTL dầu thô, giá của các hợp đồng từ tháng 12/2024 và năm 2025 đã tăng lên, ngay cả khi HĐTL tháng trước đã giảm trong những tuần gần đây.

Một mặt, những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và nhu cầu ảm đạm là những lý do khiến giới đầu tư thận trọng. EIA nhận định nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ vượt quá nhu cầu khoảng 530,000 thùng/ngày vào năm 2024. Dự báo này dựa trên kỳ vọng về việc nhu cầu của Trung Quốc không tăng quá nhanh và sự không chắc chắn về nền kinh tế toàn cầu.

Mặt khác, động thái cắt giảm nguồn cung của OPEC+ dự kiến sẽ khiến thị trường thắt chặt, dẫn đến giá dầu cao hơn. Các HĐTL dầu WTI đã chuyển sang trạng thái backwardation, mức chênh lệch lớn nhất trong năm nay, cho thấy rằng thị trường đã thắt chặt.

Quyết định cắt giảm sản lượng sẽ có hiệu lực từ tháng 5, với phần lớn sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nửa cuối năm khi nhu cầu thường đạt mức cao nhất theo mùa. Mùa hè khi hoạt động lái xe gia tăng ở Mỹ và việc mở cửa kinh tế trở lại của Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ nhu cầu.

Tất cả những yếu tố trên giải thích tại sao mặc dù OPEC+ đã đưa ra quyết định bất ngờ cắt giảm sản lượng gần đây, giá dầu Brent vẫn không vượt qua 90 USD/thùng - lần cuối đạt được là tháng 11 năm ngoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ