Nhiều ngân hàng Phố Wall điều chỉnh dự báo S&P 500 sau đà tăng mạnh mẽ

Nhiều ngân hàng Phố Wall điều chỉnh dự báo S&P 500 sau đà tăng mạnh mẽ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:39 02/08/2023

Khắp Phố Wall đang thay đổi lập trường với chứng khoán.

John Stoltzfus, chiến lược gia đầu tư trưởng của Oppenheimer Asset Management, đã nâng mục tiêu chỉ số S&P 500 lên mức cao nhất trên Phố Wall, một ngày sau khi giám đốc đầu tư Morgan Stanley, Michael Wilson, một trong những chuyên gia dự báo có tiếng trên thị trường, đang không còn quá bearish như thường thấy.

Ông Stoltzfus dự báo S&P 500 sẽ chạm mốc 4,900 vào cuối năm nay, tức tăng 7% nữa. Đây sẽ là đỉnh mới của chỉ số và sẽ đi ngược hoàn toàn với những dự báo giảm của một số cốp to như Wilson, chiến lược gia trưởng JPMorgan, Marko Kolanovic và chiến lược gia trưởng BofA Michael Hartnett. Tất cả bọn họ đều bất ngờ trước sức mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ và đà tăng của cổ phiếu công nghệ nhờ cơn sốt trí tuệ nhân tạo.

Chứng khoán Mỹ đã tăng vọt trong năm nay khi giới đầu tư bỏ qua câu chuyện thu nhập giảm, ngày càng tin tưởng rằng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái nghiêm trọng trong khi dự báo chính sách tiền tệ không còn hawkish nữa. Mặc dù vậy, các chiến lược gia Phố Wall đa phần vẫn dự báo S&P 500 giảm vào cuối năm.

Theo ông Stoltzfus “việc đà phục hồi mở rộng trên khắp các nhóm ngành của S&P 500 cho thấy rằng đà tăng từ đáy tháng 10/2022 có thể duy trì sang năm 2024.” Ông đã dự đoán chính xác chứng khoán Mỹ sẽ phục hồi vào tháng 10 năm ngoái, khi ông vẫn lạc quan về cổ phiếu trong bối cảnh phân tích cơ bản nền kinh tế vững chắc, mặc dù S&P 500 kết thúc năm 2022 thấp hơn một chút so với mục tiêu của ông.

“Chu kỳ lãi suất của Fed có vẻ sắp kết thúc.” S&P 500 sẽ kết thúc năm tăng khoảng 28% nếu dự báo của ông Stoltzfus thành hiện thực, hiệu suất tốt nhất kể từ năm 2019 — khi chứng khoán Mỹ đang đi theo con đường tương tự như hiện tại.

Trong khi đó, chiến lược gia Scott Chronert của Citigroup cũng chuyển sang bullish khi ông nâng mục tiêu của mình để phản ánh khả năng hạ cánh mềm ngày càng tăng. Điều đó xảy ra chỉ một tháng sau khi ông nói rằng đà phục hồi của S&P 500 sẽ không còn nữa.

Ông Chronert đã viết trong một lưu ý cho khách hàng vào cuối ngày thứ Sáu rằng “những rào cản ngắn hạn mà chúng tôi nghĩ sẽ sang cả quý III đã qua. Những mục tiêu mới này đang theo sát hành động giá từ đầu năm đến nay của S&P 500.”

Pha hồi năm nay diễn ra nhanh đến mức pha giảm đưa S&P 500 vào thị trường giá xuống (giảm hơn 20%) chỉ còn 230 điểm nữa là bị xóa sổ hoàn toàn. Và nếu hoàn thành pha đảo chiều vào tháng 9, S&P 500 sẽ phục hồi hoàn toàn nhanh gấp đôi so với mức trung bình của 12 chu kỳ trước đó.

Trong những tuần gần đây, ông Wilson đã thừa nhận rằng mình đã sai với dự báo cho năm 2023. Tuy nhiên, ông vẫn kiên định với mục tiêu 3,900 vào cuối năm, tức giảm 15% từ mức 4,590.

Ông Kolanovic (JPMorgan) lại nói pha tăng bất chấp trên thị trường chứng khoán trước kỳ vọng kinh tế vững mạnh và nới lỏng chính sách chỉ là suy nghĩ viển vông.

“Chúng tôi vẫn hoài nghi về kết quả này, kỳ vọng lạm phát giảm chưa đúng hoàn toàn, và chính sách hạn chế sẽ khiến doanh nghiệp dễ bị tổn thương hơn, và chấm dứt đà tăng trưởng toàn cầu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ