Nhiều khó khăn bủa vây thị trường chứng khoán châu Á trong quý IV

Nhiều khó khăn bủa vây thị trường chứng khoán châu Á trong quý IV

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

07:58 04/10/2023

Chứng khoán châu Á thường hoạt động tốt nhất trong ba tháng cuối năm, tuy nhiên điều đó không thể xảy ra trong năm nay.

Khi các nhà đầu tư lo ngại về chính sách diều hâu của Fed, nền kinh tế đang gặp khó khăn của Trung Quốc và giá dầu tăng vọt, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương sắp điều chỉnh kỹ thuật. Với việc đã giảm gần 10% so với mức đỉnh cuối tháng 7, các chiến lược gia từ Nomura đến IG nói rằng rủi ro hỗn hợp có thể sẽ khiến thị trường suy yếu trong quý IV/2023.

6 trên 10 các nhà quản lý quỹ trong khu vực được khảo sát của Bloomberg News dự báo chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương sẽ giảm 5% trong quý IV, quý giảm thứ ba liên tiếp – dài nhất kể từ khi bong bóng dot-com bùng nổ. 4 người còn lại dự báo chỉ số này sẽ tăng 5 – 15%.

"Chúng ta đang chứng kiến nhiều áp lực giảm cùng lúc, từ lợi suất, USD tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng, rủi ro kinh tế ở Trung Quốc kéo dài và giá dầu cao đối với các nước nhập khẩu trong khu vực," - Jun Rong Yeap, chiến lược gia tại IG Asia, nói. "Chừng nào những điều này còn tiếp tục tồn tại, thị trường chứng khoán châu Á có thể tiếp tục trầm lắng."

Rủi ro kinh tế của Trung Quốc đã trở thành yếu tố chính với thị trường chứng khoán khu vực. Xung đột địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ xếp thứ hai, tiếp theo là chính sách diều hâu của Fed, dầu tăng và triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản.

"Sự suy yếu của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với thị trường châu Á," - Sandeep Rao, một chuyên gia phân tích số liệu tại Leverage Shares, nói. "Có thể có một pha suy yếu diện rộng trên toàn khu vực."

Trung Quốc đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, bao gồm tăng trưởng tiêu dùng chậm, thị trường bất động sản yếu và xuất khẩu chững lại trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây. Các vấn đề đặt ra rủi ro quá lớn khi hầu hết các nền kinh tế trong khu vực đều coi Trung Quốc là đối tác thương mại chính của họ.

Một cuộc thăm dò gần đây của Bloomberg News cho thấy cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản có thể còn lâu mới kết thúc. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs trước đó đã cảnh báo rằng căng thẳng bất động sản của Trung Quốc lan sang phần còn lại của châu Á có thể gây áp lực lên thu nhập và lợi nhuận của khu vực.

Không phải ai cũng bi quan về châu Á.

Tina Teng, chiến lược gia tại CMC Markets, cho biết rủi ro đang gia tăng nhưng “thị trường chứng khoán châu Á vẫn có tiềm năng do lập trường chính sách tiền tệ khác biệt của khu vực với các ngân hàng trung ương phương Tây”, đề cập đến các chính sách hỗ trợ tại ngân hàng trung ương Nhật Bản và Trung Quốc. .

Định giá tại châu Á cũng tương đối hấp dẫn hơn so với các thị trường phát triển, với chỉ số MSCI Châu Á có P/E dự phóng 1 năm ở mức 13.3, so với 18 của S&P 500.

Tuy nhiên, những yếu tố này không giúp ích gì cho chứng khoán khu vực trong những tháng gần đây.

Các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á, ngoại trừ Trung Quốc, đã chứng kiến dòng vốn nước ngoài chảy ra trong hai tháng liên tiếp, trong khi phân tích của Morgan Stanley cho thấy vị thế của các quỹ toàn cầu đối với chứng khoán Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Kieran Calder, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cổ phiếu châu Á tại Union Bancaire Privee, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số trở ngại đối với thị trường châu Á vào cuối năm, bao gồm lãi suất cao hơn, giá dầu tăng cao và cuộc đấu tranh của Trung Quốc trong việc phục hồi kinh tế vốn vẫn là lực cản đối với tăng trưởng toàn cầu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?

Chủ tịch Powell và Fed đã nói rằng lạm phát đang khiến họ không thể cắt giảm lãi suất. Vào đầu năm, thị trường định giá Fed sẽ có 7 lần cắt giảm lãi suất 25 bps, bắt đầu vào tháng 3, con số này giảm còn dưới 2 lần trong năm nay, thời điểm bắt đầu được đẩy sang tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ