Nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ chuẩn bị bứt phá

Nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ chuẩn bị bứt phá

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

22:21 31/08/2020

Sự hồi phục đáng chú ý của S&P 500 trong tháng Tám là một đặc điểm đặc trưng của thị trường khi cổ phiếu đang áp sát ngưỡng kháng cự, là tiền đề cho xu hướng tăng vốn đã được kỳ vọng từ lâu.

Hãy xem mối quan hệ giữa Chỉ số vận tải Dowjones trên Nhóm ngành hàng tiện ích Dow. Xu hướng nhiều năm ủng hộ khối lượng và giá bứt phá trong tháng này, và nghiêng về nhóm ngành tàu hỏa, máy bay và xe tải.

DJ Transportation/ Utilities ratio

Biên độ thay đổi của tỷ lệ này trong tháng Tám cũng là biên độ lớn nhất kể từ đầu thế kỷ đến nay. Tuy nhiên, mối quan hệ vẫn khá phức tạp và chưa có bất kỳ kết luận nhanh chóng nào về điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Các chỉ số có tỷ trọng cân bằng (equal-weight) cũng tạo ra các biểu đồ thú vị. Nhóm cổ phiếu chu kỳ như ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu, vật liệu xây dựng và công nghiệp đang ở mức cao trong nhiều năm, so với các nhóm ngành trú ẩn an toàn, cho thấy tác động tiêu cực của đại dịch đã đi qua. Và nếu lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn, các lĩnh vực phụ thuộc vào lợi suất sẽ bị ảnh hưởng.

Pause or party?

Đi sâu hơn vào chỉ số S&P 500 equal weight (tỷ trọng các cổ phiếu bên trong được chia đều thay vì gia quyền trên vốn hoá như S&P 500 thông thường) và chỉ số giao dịch quỹ chiến lược (đều đo lường chỉ số "trung bình" cổ phiếu), chúng đang ở ngay dưới ngưỡng cao nhất của tháng 6, một sự phân kỳ với chỉ số vốn hóa gia quyền. Chiến lược gia phân tích mẫu hình kỹ thuật JC O’Hara của MKM Partners cho biết: một sự bứt phá “sẽ xác nhận xu hướng tăng giá của thị trường”.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình cũng ở ngay dưới dưới đỉnh được thiết lập đầu tháng. Nếu các dự báo lợi nhuận tiếp tục cải thiện cùng triển vọng về phương pháp điều trị Covid-19, sẽ không tốn nhiều thời gian để chứng kiến các cổ phiếu vốn hóa nhỏ - trung bình vượt đỉnh cũ. Mặt khác, thất bại trong đà hồi phục sẽ tạo tâm lý bi quan. Điều này dường như phụ thuộc nhiều vào liệu các nhà đầu tư có tin rằng điều tồi tệ nhất đã đi qua hay không. Những ngưỡng kháng cự sẽ dễ dàng được bứt phá nếu kỳ vọng vượt qua nỗi sợ hãi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ