Nhiều chuyên gia dự báo USD bước vào chu kỳ giảm nhiều năm

Nhiều chuyên gia dự báo USD bước vào chu kỳ giảm nhiều năm

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:30 17/07/2023

Đà giảm mạnh nhất của đồng bạc xanh kể từ tháng 11 khiến nhiều chiến lược gia và nhà đầu tư cho rằng một bước ngoặt cuối cùng đã đến với đồng tiền dự trữ chính của thế giới. Nếu họ đúng, sẽ có những hậu quả lớn đối với nền kinh tế các nước và thị trường tài chính toàn cầu.

Đồng USD hiện đang ở gần mức thấp nhất trong hơn một năm trước các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm ngừng tăng lãi suất. Phe short đang muộn nhìn xa hơn, dự báo về việc hạ lãi suất, điều mà thị trường đồng thuận cho rằng sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm 2024.

“Việc chúng tôi tự tin đồng USD bước vào xu hướng giảm trong nhiều năm một phần dựa trên thực tế là chính sách thắt chặt của Fed sẽ chuyển thành chính sách nới lỏng và điều này sẽ kéo đồng USD xuống ngay cả khi các ngân hàng trung ương khác cũng hạ lãi suất,” Steven Barrow , trưởng bộ phận chiến lược G-10 tại Standard Bank, cho biết trong một lưu ý vào thứ Sáu.

Sự trượt dốc dài hạn của đồng bạc xanh sẽ làm giảm giá nhập khẩu cho các quốc gia đang phát triển, giúp giảm bớt áp lực lạm phát của họ, đồng nghĩa với việc JPY, vốn đã sụt giảm trong nhiều tháng, được hỗ trợ. Nhìn chung, đồng USD yếu hơn có xu hướng thúc đẩy xuất khẩu của các công ty Mỹ, nhưng đổi lại là các đối tác châu Âu, châu Á và các nơi khác chịu áp lực.

Chỉ số USD Bloomberg giảm 2% vào tuần trước cũng góp phần vào đà tăng của một số hàng hóa như dầu và vàng.

Nhiều nhà đầu tư đã chờ đợi xu hướng giảm của đồng USD trong nhiều tháng và đợt bán tháo đã khiến các nhà quản lý quỹ từ M&G Investments đến UBS Asset Management chuẩn bị cho sức mạnh vượt trội của đồng yên và các đồng tiền thị trường mới nổi.

Peter Vassallo, nhà quản lý quỹ tại BNP Paribas Asset Management, cho biết: “Xu hướng khả thi nhất là đồng USD vẫn là giảm trong những tháng tới. Và ông đang đặt cược vào đà tăng của AUD, NZD và NOK (đồng tiền krone Na Uy).

Tất nhiên, đã từng xảy ra rất nhiều việc các nhà đầu tư bị “cháy tài khoản” do đặt cược quá sớm vào việc cắt giảm lãi suất của Fed. Đó là trường hợp xảy ra vào đầu năm nay, khi USD tưởng như sắp bước vào xu hướng giảm kéo dài, nhưng sau đó ổn định trở lại khi dữ liệu của Mỹ cho thấy Fed không thể ngừng tăng lãi suất.

Đối với phe short, mối lo chính là việc điều đó lặp lại, đặc biệt khi Fed có khả năng thắt chặt hơn nữa ngay trong tháng này.

Tại công ty quản lý tài sản Invesco, Georgina Taylor vẫn chưa sẵn sàng giảm vị thế với USD. Vẫn kiên quyết quan sát các dữ liệu, bà chưa sẵn sàng nói rằng cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc.

Sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ là lý do Michael Cahill tại Goldman Sachs tin rằng sự suy yếu trong thời gian này của USD sẽ nhẹ nhàng hơn so với các chu kỳ trước. Tuy nhiên, USD sẽ mất đi hỗ trợ nếu Fed kêu gọi chấm dứt cuộc chiến chống lạm phát ngay cả khi Ngân hàng Trung ương châu Âu buộc phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài.

“Rủi ro lớn nhất có thể dẫn đến việc đồng USD mất giá nhiều hơn là bức tranh lạm phát có sự khác biệt." Ngân hàng dự báo EURUSD sẽ tăng lên 1.15 vào năm 2024, từ khoảng 1.12 hiện tại và USDJPY giảm về 125.

Phe short USD cũng có thể dựa vào định giá. USD đã tăng đáng kể so với JPY, tới mức tỷ giá hối đoái hiệu lực của đồng Yên giảm xuống gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Paresh Upadhyaya, giám đốc chiến lược tiền tệ tại Amundi Asset Management, cho biết từ góc độ định giá, đồng USD vẫn được định giá quá cao. “Tôi nghĩ rằng thị trường sẽ bắt đầu thay đổi điều đó.”

Ông chỉ ra thâm hụt kép của Hoa Kỳ - thâm hụt thương mại và ngân sách - là những xu hướng cấu trúc. Nhưng ông cũng nghĩ đến một động lực khác mà những người theo dõi thị trường thường trích dẫn, lý thuyết dollar cười.

Đó là do đồng bạc xanh thường tăng khi Hoa Kỳ đang trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng hoặc đang mở rộng mạnh mẽ – và chững lại trong thời kỳ tăng trưởng vừa phải.

Upadhyaya nói: “Nếu Mỹ có hạ cánh mềm, đó có lẽ là kịch bản tốt nhất để USD suy yếu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ