Nhật Bản có đủ tiền để can thiệp vào tỷ giá hối đoái?

Nhật Bản có đủ tiền để can thiệp vào tỷ giá hối đoái?

16:54 23/09/2022

Ước tính cho thấy Nhật Bản có khoảng 110 tỷ USD trước khi buộc phải bán trái phiếu chính phủ Mỹ.

Rủi ro việc Nhật Bản can thiệp tiền tệ gây hiệu ứng lan tỏa và khuếch đại biến động trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ không còn quá nhiều, khi Fed đã có những công cụ để đảm bảo rằng thị trường có đủ USD.

Vào ngày 22/9, Nhật Bản đã can thiệp để nâng giá JPY lần đầu tiên kể từ năm 1998 và để làm được điều đó, họ phải có USD để bán. Đã có lúc, Nhật Bản từng phải bán ra cả khoản trái phiếu chính phủ Mỹ để huy động tiền mặt, nhưng hiện tại không nhất thiết phải làm vậy nữa.

Các hợp đồng reverse repo Fed tạo ra cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài như BoJ có thể giữ tiền mặt nhưng vẫn ăn được lãi suất. Và khi cần dùng đến tiền, họ có thể rút số tiền đó ra khỏi hệ thống của Fed mà không làm thị trường xáo trộn.

Dù trái phiếu bị bán tháo trong phiên ngày thứ Năm, việc thị trường tiêu hóa quyết định chính sách của Fed là động lực chính, chứ không phải do động thái bán ra của bất kỳ chủ nợ nước ngoài nào.

Cùng với hoạt động reverse repo trong nước, thị trường reverse repo nước ngoài là nơi các quốc gia có thể trao đổi tiền mặt của họ qua đêm với Fed. Và số tiền mặt đó sẽ được trả lãi suất thường tương đương với mức tại Fed New York, trở thành một lựa chọn thay thế tốt hơn so với nhiều các công cụ ngắn hạn trên thị trường.

Theo dữ liệu của Fed tính đến ngày 21/9, các tổ chức tài chính nước ngoài hiện đang cất giữ khoảng 295 tỷ USD trên hệ thống reverse repo của Fed, giảm từ mức 301 tỷ USD hồi một tuần trước.

Các chiến lược gia Phố Wall ước tính rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) hiện có hơn 110 tỷ USD trong hệ thống reverse repo với Fed mà họ có thể sử dụng trước khi phải bán ra trái phiếu.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính, khi Nhật Bản can thiệp để tăng giá JPY năm 1997-1998, chính phủ đã phải bán khoảng 42 tỷ USD trái phiếu, với khoảng 26 tỷ USD thu về chỉ trong một ngày tháng 4 năm 1998.

Blake Gwinn, người đứng đầu bộ phận trái phiếu/lãi suất Mỹ tại RBC Capital Markets cho biết, “nếu tôi là BoJ, tôi sẽ sử dụng các hợp đồng reverse repo với Fed đầu tiên, vừa không tốn kém, lại không mạo hiểm. BoJ sẽ bị lỗ nếu bán ra trái phiếu lúc này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ