Nhận định Yên Nhật: Sự suy yếu của USD là động lực chính cho JPY

Nhận định Yên Nhật: Sự suy yếu của USD là động lực chính cho JPY

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

14:01 26/03/2023

JPY là đồng tiền hưởng lợi lớn từ sự suy yếu trên diện rộng của USD sau quyết định chính sách tiền tệ của FED và USD có thể sẽ tiếp tục dẫn dắt cặp USD/JPY trong những ngày tới.

Điều này cho thấy khả năng cao đồng Yên sẽ mạnh hơn, ngay cả khi thị trường ảm đạm có thể cản trở điều này.

Cặp tiền này đang trượt dốc theo đà sau triển vọng chính sách tiền tệ kể từ tháng 10 năm 2022.

FED đã tăng lãi suất một lần nữa vào ngày 22 tháng 3, nhưng sự thay đổi trong định hướng chính sách đã khiến thị trường đặt cược nhiều hơn rằng Fed sẽ không tăng thêm nữa và lãi suất cuối kỳ sẽ tăng cao hơn một chút dưới mức 5.7% được dự đoán chỉ vài tuần trước.

Phạm vi lãi suất mục tiêu của FED là 4.75% - 5%, và thị trường đều cho rằng lãi suất sẽ không tăng thêm nhiều trong thời gian tới.

Theo số liệu chính thức, lạm phát của Nhật Bản đã giảm nhẹ vào tháng trước. CPI tăng 3.3%, thấp hơn mức tăng của tháng 1. Lạm phát vẫn mạnh khi vẫn đạt mức cao nhất trong bốn mươi năm.

Đây sẽ là điều mà Thống đốc sắp tới của BOJ Ueda Kazuo sẽ phải đối mặt. Chính phủ Nhật Bản được cho là lo ngại về chính sách nới lỏng tiền tệ lâu dài và mạnh mẽ của ngân hàng trung ương, nó chỉ có khả năng được điều chỉnh bởi Thống đốc mới và có thể mang lại cho JPY nhiều hỗ trợ hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, đó là những vấn đề trong trung hạn. Tuần tới sẽ công bố dữ liệu GDP quý IV của Hoa Kỳ cho năm 2022 vào thứ Năm. Báo cáo số lượng thất nghiệp, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Nhật Bản cũng sẽ được công bố cùng ngày.

Chỉ số PMI sản xuất tháng 3 của Trung Quốc sẽ cung cấp thông tin tổng quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trỗi dậy như thế nào sau các đợt phong tỏa hà khắc do Covid-19.

Tuy nhiên, tác động của tất cả những điều này đối với USD/JPY có thể là ngắn hạn, khi ảnh hưởng của chính sách tiền tệ tiếp tục diễn ra.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ