Nhận định XAU/USD: Giá vàng tiếp đà tăng khi lạm phát toàn cầu có dấu hiệu suy giảm

Nhận định XAU/USD: Giá vàng tiếp đà tăng khi lạm phát toàn cầu có dấu hiệu suy giảm

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

11:02 16/11/2023

Mặc dù đã phục hồi vào đầu phiên, nhưng giá vàng đã giảm trở lại vào cuối phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên, dường như các NHTW đang dần đạt được mục tiêu lạm phát của họ, điều này có thể trở thành động lực tăng giá cho vàng trong ngắn hạn.

Phân tích cơ bản XAU/USD

Mặc dù đã tăng nhẹ trong phiên Âu ngày hôm qua, nhưng giá vàng đã giảm trở lại vào cuối phiên. Trong khi đó, lạm phát của Vương quốc Anh dã có dấu hiệu suy giảm. Cụ thể, CPI toàn phần trong tháng 10 của Anh đã tăng 4.6%, đây là mức tăng thấp nhất trong hai năm gần đây và giảm đáng kể so với mức 6.7% vào tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu đang suy giảm. Ngoài ra, chỉ số lạm phát lõi cũng giảm từ 6.1% xuống 5.7%. Các dữ liệu này được công bố ngay sau báo cáo CPI của Mỹ đã góp phần giúp vàng tăng giá.

Hiện tại, thị trường dự đoán rằng các NHTW đã dần đạt được mục tiêu trong cuộc chiến chống lạm phát, do đó lãi suất có thể sẽ giảm vào nửa đầu năm tới. Mặc dù thị trường có thể đang quá lạc quan khi lạm phát dù đã giảm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của các NHTW và lãi suất có thể sẽ không thay đổi cho đến khi lạm phát giảm.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn đang duy trì được đà tăng do bất ổn địa chính trị tại Ukraine và Trung Đông. Dữ liệu về CPI của khu vực Euro sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này. Thị trường đang kỳ vọng rằng CPI của Euro sẽ giảm nhẹ từ 4.5% xuống 4.2%, nếu điều này trở thành hiện thực sẽ ủng hộ đà tăng của giá vàng.

Phân tích kỹ thuật XAU/USD

Vàng đã có một đợt tăng mạnh kéo dài trong 3 ngày từ mức 1,935 USD/ounce, trùng với đường MA 200 ngày. Tuy nhiên, nếu giá vàng suy giảm và quay trở lại dưới đường MA 200 ngày sẽ khiến đường biên trên của kênh giá giảm lọt vào tầm ngắm, xa hơn nữa là mức 1,883.70 USD. Trong khi đó, hỗ trợ hiện tại nằm ở 1,935 USD và mức 2,000 USD vẫn đóng vai trò là ngưỡng kháng cự tâm lý gần nhất.

Hiện tại, chỉ số RSI vẫn đang duy trì trên ngưỡng 50 điẻm, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu của việc quá mua, điều này ngụ ý rằng vàng có đủ sức mạnh để có thể quay trở ngưỡng 2,000 USD, xa hơn nữa là vùng 2,009 USD.

Biểu đồ kỹ thuật XAU/USD

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ