Nhận định vĩ mô quý 2 của USD: Đô la Mỹ về đâu trước hàng loạt đợt tăng lãi suất sắp tới?

Nhận định vĩ mô quý 2 của USD: Đô la Mỹ về đâu trước hàng loạt đợt tăng lãi suất sắp tới?

00:00 02/04/2022

Rất khó để nói đồng đô la sẽ đóng vai trò như thế nào trong hệ thống tài chính toàn cầu vào quý 2 năm 2022.

Một mặt, các tài sản rủi ro truyền thống vẫn đang cố gắng chống chọi với nguy cơ sụp đổ, khi kỳ vọng về một môi trường lãi suất bùng nổ ngày càng tăng. Nhưng mặt khác, vẫn tồn tại mối lo ngại ngày càng tăng rằng các thị trường đã đạt đến mức cực đoan trong thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính và việc "giảm thiểu danh mục rủi ro" chưa nhất thiết phải diễn ra.

Diễn biến của Đồng bạc xanh trong những tháng tới sẽ phụ thuộc vào việc thị trường chú ý nhiều hơn tới chủ đề nào ở trên. Có những vấn đề cấp bách cần được đánh giá khi dự báo về USD, như lãi suất của FOMC và dự báo tăng trưởng. Tuy nhiên, các nhà giao dịch không nên quên áp lực đối với đồng bạc xanh là phải duy trì vai trò trú ẩn cho cả hệ thống tài chính, khi các cuộc khủng hoảng diễn ra trên toàn thế giới, và các nền kinh tế lớn (Nga và Trung Quốc) đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho USD.

Đô la Mỹ: tài sản trú ẩn an toàn

Trong quý đầu tiên của năm 2022, có một vài sự kiện thuận lợi giúp cho đồng đô la Mỹ tăng giá. Một trong số đó là sự thay đổi của khẩu vị rủi ro. Các nhà đầu tư chứng khoán Hoa Kỳ thoái lui khá nhiều và nhu cầu trú ẩn an toàn đôi khi khá gay gắt. Các thước đo mức độ sợ hãi thường quan trọng đối với Đồng bạc xanh, vì chúng là manh mối để các nhà đầu tư thông minh quyết định sẽ tìm bến đỗ cho khoản tiền của mình ở đâu.

Khi tài sản tại Mỹ có tỷ suất sinh lời không cạnh tranh, USD sẽ không phải là tài sản lý tưởng để nắm giữ. Đồng bạc xanh chỉ là một thiên đường trú ẩn lý tưởng khi thị trường lo ngại về thanh khoản. Tuy nhiên, trong cuộc đua tăng lãi suất của các NHTW, vị thế của Fed trên đường đua lại khiến đô la Mỹ trở thành một lựa chọn an toàn.

Biểu đồ 1: Chỉ số DXY trong mối tương quan với VIX và Lợi suất TPCP 2 năm

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Lãi suất sẽ tăng cấp tập hay tăng từ từ?

Dự báo lãi suất là một chủ đề quan trọng cần theo dõi để nắm được "ý định" của đồng đô la. Đương nhiên, việc giữ một cái nhìn rõ ràng về hướng đi của USD là tối cần thiết, nhưng giọng điệu "diều hâu" hay "bồ câu" lại là khái niệm mang tính tương đối, yêu cầu chúng ta phải đem Fed ra so sánh với các NHTW khác. Bước sang quý thứ hai, Fed đã cố gắng đưa ra một lịch trình tăng lãi suất dày đặc

Sau lần tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang đã nâng dự báo lãi suất của mình: từ 3 đợt tăng lãi suất lên 7 đợt trong năm nay, một mức tăng đáng kinh ngạc. Điều này khiến chúng ta chứng kiến một sự trùng hợp ít khi xảy ra: những nhà đầu tư, vốn hay đi trước, giờ đây có cùng quan điểm với Fed, vốn hay bảo thủ và chậm trễ. Tuy nhiên, sự trùng hợp đó thường không diễn ra trong thời gian dài.

Biểu đồ 2: Lập trường chính sách tiền tệ của các NHTW lớn:

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Trong quý 2, sẽ có hai cuộc họp liên quan đến lãi suất: ngày 4 tháng 5 và ngày 15 tháng 6. Vào đầu tháng 4, các hợp đồng tương lai và hoán đổi Fed fund đã định giá khả năng tương đối cao (hơn 60%) rằng Fed sẽ tăng 50 điểm cơ bản trong cả hai cuộc họp, một kịch bản mà nếu xảy ra, sẽ cho thấy lập trường vô cùng "diều hâu" và quyết liệt của Fed. Điều này cũng làm thay đổi đang kể vị trí tương quan của Fed trong lập trường chính sách với các ngân hàng khác. Trong khi trước đó Fed vẫn đang cố gắng "đuổi theo", thì giờ đây khoảng cách đang được thu hẹp. Với những ai vẫn đang có niềm tin cố hữu về việc phải hedging danh mục trước quyết định của NHTW, các nhà làm luật của Mỹ lại đang cho chúng ta thấy niềm tin đó có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào.

Vì sao Fed phải làm vậy? Có vẻ họ đang cố gắng phá vỡ sự phụ thuộc, và thị trường tin vào cảnh báo của họ, Hợp đồng tương lai Fed fund đang dự báo về những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong vòng 2 thập kỷ qua.

Biểu đồ 3: Tương quan giữa DXY với kỳ vọng lợi suất Fed fund

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Rủi ro cá biệt đối với đồng đô la: Làn sóng đa dạng hóa nhằm thoát khỏi USD

Trong tất cả các khả năng có thể xảy ra, đồng đô la sẽ xác định hướng đi tiếp theo dựa trên kỳ vọng lãi suất của Fed so với các NHTW khác, hoặc trạng thái tâm lý toàn thị trường. Tuy nhiên, các mối tương quan có thể suy yếu do sự thay đổi của các mối quan hệ kinh tế truyền thống. Một trong những vấn đề cá biệt mà chúng ta nên thận trọng theo dõi là nỗ lực đa dạng hóa nhằm thoát khỏi ảnh hưởng của USD - loại tiền tệ có tính thanh khoản cao nhất thế giới. Làn sóng này được thúc đẩy sâu rộng hơn và nghiêm trọng hơn.

Một vài quốc gia lớn đang nghiêm túc rời xa USD. Nga là đất nước đang tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế USD, trong nỗ lực tránh né các lệnh trừng phạt của phương Tây. Một cường quốc khác đang tìm cách giảm bớt tác động của đô la Mỹ là Trung Quốc. Quốc gia này từ lâu đã nuôi dưỡng tham vọng vươn lên dẫn đầu và tạo ra ảnh hưởng lớn tới toàn cầu. Với một loạt các biến cố gần đây như Covid-19, phản ứng của các đối tác thương mại đối với các lệnh trừng phạt của Nga, những tập đoàn trong nước gặp rắc rối với các khoản nợ khổng lồ, chúng tạo ra động lực mạnh mẽ hơn đẩy Nhân dân tệ trở thành kẻ thách thức Đô la. Đây sẽ không phải là một mối đe dọa nghiêm trọng trong một thời gian dài, nhưng trong ngắn hạn, nó có thể gây ra tác động nghiêm trọng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ