Nhận định Vàng, Bạc: Vàng bứt phá, Bạc kiểm tra ngưỡng kháng cự

Nhận định Vàng, Bạc: Vàng bứt phá, Bạc kiểm tra ngưỡng kháng cự

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

15:07 14/01/2023

Giá vàng đã tăng mạnh vào tuần trước sau tin tức CPI Hoa Kỳ tháng 12

Quay trở lại tháng 10 năm ngoái, Vàng đang đứng trước ngưỡng hỗ trợ dài hạn với tiềm năng giảm giá khá đáng kể. Mức hỗ trợ lúc đó là mốc 50% của động thái tăng giá 2018-2020 ở quanh khoảng 1628. Nó đã bắt đầu phát huy tác dụng vào tháng 9 sau 5 tháng giảm liên tiếp.

Kể từ đợt đảo chiều vào tháng 11, đà tăng được củng cố khi nến tăng giá xuất hiện vào tháng 12 và tiếp tục cho đến nửa đầu tháng 1.

Biểu đồ giá Vàng M1

image1.png

Đợt bán tháo vàng năm ngoái diễn ra mạnh mẽ, bắt đầu từ mức đỉnh tháng 2 tại 2078 xuống đến tận mức hỗ trợ 1628. Nỗ lực break qua khoảng 1628 thất bại khiến mô hình nêm giảm được thiết lập, củng cố xu hướng tăng giá đặc biệt khi phe bò bắt đầu di chuyển ra ngoài mô hình.

Đã có mức kháng cự chuyển hỗ trợ ở mức 38.2% tại 1737, và sau đó vào tuần trước, mức thoái lui 23.6% đã xuất hiện, giúp duy trì mức đỉnh vào cuối tuần trước.

Biểu đồ giá Vàng D1

image2.png

Đi xuống biểu đồ H4, chúng ta có thể thấy đợt breakout vẫn đang hình thành. Điều này đưa ra một thách thức rõ ràng đối với cả 2 phe mua bán, nhưng một trong những điều rõ ràng là xu hướng tăng một cách dứt khoát. Đối với phe gấu, có lẽ họ muốn chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về việc tạo đỉnh ngắn hạn. Và xét đến tầm quan trọng của mức 1871, việc giảm xuống dưới mức giá đó sẽ bắt đầu mở ra cơ hội cho các đợt đảo chiều.

Tuy nhiên, đối với phe bò, sẽ khó để vào lệnh sau khi tuần này thể hiện sự mạnh mẽ của mức 1871, sau đó là cú đột phá mạnh mẽ lên mức đỉnh mới trong 8 tháng. Vàng đã đẩy lên vùng kháng cự tiếp theo tại 1923.7. Đây là mức cao nhất trong năm 2011 và trong gần chín năm, được coi là mức cao nhất mọi thời đại của Vàng.

Phe bò có thể di chuyển xuống khung thời gian ngắn hơn để chọn ra các mức hỗ trợ tiềm năng quanh mức tâm lý 1900. Ngoài ra, hỗ trợ tiềm năng sẽ vẫn là một thách thức.

Biểu đồ giá Vàng H4

image3.png

BẠC

Giá bạc bước vào tháng 12 với một sự tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí còn vượt trội so với Vàng. Tất cả đã thay đổi khi mức kháng cự xuất hiện ở khoảng 24.39 vào ngày 13 tháng 12, tức là buổi sáng ngày công bố CPI tháng 11.

Một tháng sau, đây vẫn là kháng cự quan trọng và Bạc vẫn chưa break trên khoảng này, ngay cả khi giá Vàng tăng mạnh. Cao hơn một chút là khu vực kháng cự tiềm năng khác, được hình thành từ đường xu hướng giảm kết nối các đỉnh đảo chiều năm 2021 và 2022. Trong tuần tới, đường xu hướng đó dự kiến chỉ đi quanh mức $25.

Biểu đồ Bạc W1

image4.png

Tình trạng khó khăn lớn hơn về mặt dài hạn của bạc là gấp đôi: Đầu tiên và quan trọng nhất, bạc có xu hướng khiến phe bò thất vọng vì vô số lý do. Ví dụ điển hình, bạc bằng khoảng 50% giá trị năm 2011, mức cao chưa được kiểm tra lại, mặc dù Vàng đã thiết lập mức cao mới và đang giao dịch ở cùng mức năm 2011. Vấn đề thứ hai là quỹ đạo – vì một cú đột phá từ 24.39 sẽ chỉ chạy vào một vùng kháng cự tiềm năng khác ở quanh mức 25 hợp lưu với vùng kháng cự của kênh xu hướng giảm, như hình bên dưới.

Đáng chú ý, kênh giảm giá này có thể có dạng cờ giảm, vì vậy nếu/khi giá phá vỡ đường xu hướng, thì có thể sẽ tạo tiềm năng tăng giá lớn hơn.

Biểu đồ Bạc M1

image5.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ