Nhận định USD: Thời điểm quan trọng đang tới gần!

Nhận định USD: Thời điểm quan trọng đang tới gần!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

06:00 18/12/2022

Tuần trước, báo cáo lạm phát của Mỹ cho thấy sự hạ nhiệt, Fed tăng 50 điểm cơ bản trong khi nâng dự báo lãi suất cuối cùng và đưa dữ liệu PMI chìm sâu hơn vào vùng tiêu cực. Bất chấp điều kiện cơ bản trái chiều, thanh khoản mỏng có thể dễ dàng dẫn đến những biến động bất ngờ phía trước với rủi ro sự kiện như PCE, niềm tin của người tiêu dùng và dữ liệu nhà ở. Đâu sẽ là hướng đi tiếp theo của đồng bạc xanh?

Nhận định Dollar: Sự kiện rủi ro vẫn quyết định tất cả!
Nhận định Dollar: Sự kiện rủi ro vẫn quyết định tất cả!

Nhờ vào việc đầu cơ và vai trò trú ẩn, xu hướng giảm của đồng bạc xanh cho thấy sự không ổn định. Đây chắc chắn sẽ là vấn đề hàng đầu cần theo dõi trong thời gian tới cùng với động thái chung của thị trường. Trong lịch sử, hai tuần cuối cùng của năm thường chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về thanh khoản (khối lượng và OI) bởi các sự kiện rủi ro và quyết định lãi suất hoàn toàn rõ ràng. Và điều kiện thị trường hiện tại có thể đảo ngược động thái này.

Việc các xu hướng chính có thể kéo dài sang năm 2023 có phát triển trong tuần tới hay không vẫn cần được theo dõi cẩn thận. Mặt khác, ngay cả sự biến động kéo dài từ Dollar và các đồng tiền chính có thể cho thấy một số điểm phá vỡ kỹ thuật đáng chú ý. Chỉ số DXY đã hình thành một nêm giảm vào đầu tháng 11. Nguyên nhân đằng sau động thái đó dường như liên quan đến việc công bố dữ liệu CPI tháng 10 và giới hạn kỳ vọng lãi suất năm 2023. Kể từ đó, chúng ta đã chứng kiến thị trường và Fed mâu thuẫn với nhau về định hướng chính sách tiền tệ trong năm tới. Quyết định của FOMC cho thấy lãi suất sẽ tăng lên 5.1% (trung bình) và duy trì ở mức này trong cả năm tới. Mặt khác, hợp đồng tương lai lãi suất Fed lại cho thấy mức cao nhất khoảng 4.80-90% và sau đó là hai lần cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm. Đây sẽ là chiến trường cho Dollar trong tương lai. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể thấy bất kỳ tiến triển nào trong tuần này hay không.

Biểu đồ khung D1 của chỉ số DXY cùng với HĐTL lãi suất Fed Funds

Chủ đề cơ bản chính khác trong tuần tới là xu hướng rủi ro. Mối tương quan giữa DXY và S&P 500 đặc biệt mạnh và “trái chiều” – nghĩa là chúng có xu hướng di chuyển cùng nhau nhưng ngược chiều. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã phần nào suy yếu trong tuần qua. Khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc sau khi công bố CPI, phản ứng của USD đã bị kìm hãm. Đây là thời điểm mà thanh khoản sẽ quyết định tất cả. Nếu kỳ nghỉ lễ bắt đầu, động thái này có thể sẽ khiến chỉ số S&P 500 chạm đáy mới, hạn chế đà tăng của Dollar.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ