Nhận định USD: Liệu các dữ liệu về GDP và PCE có kéo dài đà giảm của USD?

Nhận định USD: Liệu các dữ liệu về GDP và PCE có kéo dài đà giảm của USD?

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

08:45 27/11/2023

Trong tuần vừa rồi đồng đô la Mỹ đã giảm theo xu hướng giảm của lợi suất TPCP và các dữ liệu kinh tế của Mỹ. Tâm điểm của tuần này sẽ là dự báo về GDP quý 3 của Mỹ và chỉ số PCE, nếu các dữ liệu này cao hơn kỳ vọng của thị trường sẽ giúp đồng USD quay trở lại đà tăng.

Đồng đô la Mỹ có thể suy giảm theo các dữ liệu kinh tế sắp tới

Trong tuần vừa rồi đồng đô la Mỹ đã giảm theo lợi suất TPCP và các dữ liệu kinh tế của Mỹ. Thị trường lao động của Mỹ đã chậm lại kể từ báo cáo NFP tháng 10 cùng với sự suy giảm của doanh số bán lẻ và dữ liệu CPI đã làm dịu đi mối lo ngại của thị trường về một đợt tăng lãi suất nữa của Fed.

Tâm điểm của tuần này sẽ là dự báo về GDP quý 3 của Mỹ và chỉ số PCE - thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

image1.png

Theo như dự báo của các nhà phân tích, GDP quý 3 của Mỹ có thể đạt một mức tăng ấn tượng là 4.9% yoy.

Một chỉ số được Fed quan tâm là PCE lõi. Biểu đồ dưới đây cho thấy chỉ số này vẫn đang đi ngang và chưa có dấu hiệu suy giảm. Nếu các dữ liệu được công bố vào tuần này cho thấy sự suy giảm của chỉ số này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên đồng USD.

Biểu đồ chỉ số PCE lõi của Mỹ

image2.png

Lợi suất TPCP Mỹ đã tăng nhẹ trước khi Bộ Tài chính Mỹ đấu giá một phần nợ của Mỹ vào tuần này để tài trợ cho các hoạt động của Chính phủ. Mặc dù lợi suất TPCP Mỹ đã giảm 5% kể từ đỉnh gần nhất, tuy nhiên nó vẫn giữ nguyên độ hấp dẫn khi được coi như một tài sản "không rủi ro". Việc lợi suất TPCP Mỹ duy trì ở mức cao có thể hỗ trợ đồng đô la Mỹ ít nhất là cho đến thứ Tư tuần này khi mà các dữ liệu quan trọng được công bố.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm

image3.png

DXY kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng

Đồng USD đã kiểm định lại đường SMA 200 ngày vào cuối tuần trước sau khi không thể giảm xuống dưới mức hỗ trợ động trước đó. Nếu nến ngày đóng cửa dưới đường SMA 200 có thể khiến DXY quay trở lại vùng 103 trong tuần này, đặc biệt là nếu dữ liệu GDP và lạm phát không đạt kỳ vọng. Xa hơn nữa, DXY có thể giảm về 101.92. Tuy nhiên chỉ số RSI cho thấy động lượng giảm có thể sớm cạn kiệt động lực khi chỉ số này đã tiếp cận vùng quá bán.

Nếu dữ liệu kinh tế tuần tới mạnh hơn dự kiến, đặc biệt là dữ liệu về PCE có thể khiến đồng đô la Mỹ lấy lại đà tăng, thậm chí quay lại thách thức kháng cự tại mức 104.70.

Biểu đồ DXY khung ngày

image4.png

Thị trường cũng đã giảm kỳ vọng cho việc Fed cắt giảm 100 bps vào năm tới khi dữ liệu CPI tháng 10 thấp hơn dự kiến. Hiện tại, thị trường đang dự kiến Fed sẽ giảm lãi suất 3 lần trong năm tới, tuy bất kỳ sự thay đổi nào của các nhà giao dịch về việc giảm lãi suất của Fed cũng sẽ chỉ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn.

Dự báo lãi suất của Mỹ

image5.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ