Nhận định thị trường tuần tới: Tâm lý lo ngại suy thoái tiếp tục đè nặng lên thị trường!

Nhận định thị trường tuần tới: Tâm lý lo ngại suy thoái tiếp tục đè nặng lên thị trường!

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

18:24 18/07/2022

Thị trường tài chính toàn cầu đã chịu áp lực trong tuần trước khi lo ngại suy thoái tràn ngập tâm lý thị trường, ảnh hưởng đến các chỉ số chứng khoán, hàng hóa và các tiền tệ nhạy cảm với rủi ro.


Mức chênh lệch lợi suất 2 năm - 10 năm (công cụ dự báo suy thoái) đã rơi vào nghịch đảo sâu hơn. Điều đó cho thấy niềm tin đang giảm dần vào khả năng của Fed trong việc dàn xếp một “cuộc hạ cánh nhẹ nhàng”.

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đã giảm đi đáng kể trong thời gian gần đây. Dữ liệu GDP quý II của Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất cho thấy sóng gió đối với tăng trưởng toàn cầu đang mạnh lên. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 6 đã ghi nhận mức cao nhất trong hơn 40 năm. Thị trường bắt đầu định giá khả năng Fed sẽ tăng thêm 100bps vào cuối tháng này. Tuy nhiên, các khoản đặt cược đó đã bị cắt giảm vào cuối tuần trước khi một số quan chức Fed giảm bớt kỳ vọng.

Một báo cáo từ Đại học Michigan cho thấy kỳ vọng lạm phát dài hạn của người tiêu dùng Mỹ đã giảm vào đầu tháng Bảy. Báo cáo đồ cùng với doanh số bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ, cho phép thị trường chứng khoán đóng cửa cuối tuần ở mức cao, với chỉ số Dow Jones tăng 2.15% vào thứ Sáu, gần như xóa sổ mức giảm trong tuần của nó. Giá vàng tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch cuối tuần mặc dù đồng USD đã giảm nhẹ. Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI giảm hơn 5% trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng tăng. Lượng khí đốt tồn kho lớn theo báo cáo của EIA đã kéo kỳ vọng nhu cầu giảm xuống. Đồng đô la Canada liên quan đến dầu mỏ giảm và tỷ lệ lạm phát tháng Sáu của Canada cũng giảm.

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2002. Đồng JPY giảm gần 2% so với USD, giữ vị trí là đồng tiền có tỉ suất sinh lời kém nhất trong nhóm G7 tới hết nửa đầu năm 2022. NHTW Nhật Bản (BoJ) dự kiến ​​sẽ giữ mức chính sách siêu nới lỏng sau cuộc họp hôm thứ Năm, mặc dù có thể sẽ có thay đổi đối với dự báo lạm phát và tăng trưởng. Các nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ lo ngại về sự suy yếu của JPY và một số người tin rằng mức 140 có thể kích hoạt một sự can thiệp của NHTW, nhưng điều đó khó có thể xảy ra trước cuộc họp của BoJ trong bất kỳ trường hợp nào. Tỷ lệ lạm phát tháng 6 của Nhật Bản cũng có thể vượt qua giới hạn.

Theo sau JPY, đồng EUR cũng là một đồng tiền mất giá thảm khốc so với USD, với tỷ giá EUR/USD nhanh chóng phá vỡ mức ngang giá. NHTW châu Âu (ECB) dự kiến ​​sẽ bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất của mình với mức tăng 25bps vào thứ Năm. Tỷ lệ lạm phát của châu Âu cao hơn nhiều so với mục tiêu của ECB và giá năng lượng được dự đoán sẽ tăng vào cuối năm nay. Các thị trường đang định giá việc tăng lãi suất 50bps cho cuộc họp vào tháng 9 của ECB, mặc dù nhiều người tin rằng họ vẫn đang kiểm soát được trước đường cong giải quyết lạm phát.

Giá lúa mì lao dốc, giảm hơn 12% xuống mức thấp nhất được giao dịch kể từ tháng Hai. Ukraine và Nga được cho là sắp ký một thỏa thuận cho phép tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc. Từ tháng 2 đến tháng 6, giá lúa mì tăng hơn 40% sau khi lực lượng Nga phong tỏa các cảng trên Biển Đen của Ukraine. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện và những căng thẳng chính trị đầy biến động có thể xảy ra các cuộc thảo luận về đường sắt.

Ở những nơi khác, dữ liệu lạm phát quý II của New Zealand sẽ mở đầu cho bảng xếp hạng kinh tế của tuần. Các nhà phân tích cho rằng lạm phát quý II sẽ tăng từ 6.9% yoy lên 7.1% yoy. Dữ liệu thị trường lao động và lạm phát của Vương quốc Anh đã được công bố. Cặp tiền GBP/USD đang giao dịch gần mức thấp nhất năm 2020. Dữ liệu của CFTC cho thấy vị thế mua USD đã tăng.

HIỆU SUẤT ĐÔ LA MỸ VỚI TIỀN TỆ VÀ VÀNG

usd vs fx chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ