Nhận định JPY: Đồng Yên dự kiến được hưởng lợi từ Fed trong Q1 năm mới

Nhận định JPY: Đồng Yên dự kiến được hưởng lợi từ Fed trong Q1 năm mới

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

10:46 07/01/2024

Đồng Yên nhận được hỗ trợ cuối năm từ hy vọng rằng BoJ sẽ tăng lãi suất.

Xu hướng của đồng tiền vào năm 2024 sẽ phụ thuộc vào triển vọng lãi suất của BoJFed, nhưng khả năng BoJ tăng lãi suất dường như đang thấp hơn.

Đồng Yên Nhật từ lâu đã phải gánh chịu áp lực từ lập trường chính sách siêu nới lỏng của BoJ. Trong nhiều thập kỷ, ngân hàng trung ương luôn cố gắng kích thích nhu cầu trong nước và tăng nhẹ lạm phát bằng các chính sách nới lỏng nhất trong số các quốc gia đã phát triển, và cũng đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, làn sóng lạm phát toàn cầu gần đây đã có những ảnh hưởng đáng kể đến Nhật Bản. Vì vậy, đồng Yên được hưởng lợi thị trường kỳ vọng rằng BoJ cũng có thể bắt đầu tăng lãi suất cao hơn. Vào tháng 7, ngân hàng đã điều chỉnh chính sách Kiểm soát đường cong lợi suất, cho phép lợi suất 10 năm kỳ hạn của trái phiếu chính quyền địa phương tăng mạnh hơn nhưng vẫn giới hạn ở mức 1%. Dù vậy, BoJ vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức -0.1% xuyên suốt năm 2023 và vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy họ sẽ thay đổi lập trường hiện tại trong quý đầu của năm mới.

Trong khi đó, về phía USD, thị trường ngày càng chắc chắn rằng lãi suất của Mỹ đã đạt đỉnh và năm tới sẽ chứng kiến những đợt cắt giảm. Điều này này sẽ làm suy yếu USD trên diện rộng, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn khác vẫn có ý định giữ lãi suất của họ ở mức cao. Vì vậy, những nhà giao dịch đồng Yên vẫn phải theo dõi Fed. Đối với BoJ, rất khó có thể thực hiện bất kỳ thay đổi chính sách nào trừ khi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy đà tăng của lạm phát đến từ các yếu tố trong nước. Vì vậy, các nhà giao dịch đồng Yên nên tập trung vào các diễn giả của Fed trong năm 2024 cùng với dữ liệu lạm phát hàng tháng của Nhật Bản.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ