Nhận định GBP/USD: Chờ đợi các quyết định về lãi suất của hai NHTW

Nhận định GBP/USD: Chờ đợi các quyết định về lãi suất của hai NHTW

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

10:32 11/12/2023

GBP/USD đã chấm dứt chuỗi tăng giá ba tuần liên tiếp và giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hai tuần dưới 1.2600. Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị cho một tuần mới với một loạt thông báo từ các NHTW trên thế giới.

Vào cuối tuần trước, GBP/USD đã giảm trở lại khi đồng Bảng Anh suy yếu trước sức mạnh của đồng Đô la Mỹ. Sự mạnh mẽ trở lại của Đô la Mỹ so với các đồng tiền chính xảy ra sau khi dữ liệu về cơ hội việc làm mới và số lượng việc làm từ báo cáo ADP của Mỹ chỉ ra rằng tình hình thị trường lao động đang dần suy yếu, làm gia tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Điều này tạo áp lực lớn lên lãi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ. Tuy nhiên điều này không thể ngăn cản được sự tăng giá của Đô la Mỹ, do lợi suất TPCP của Úc, Anh và các nền kinh tế khác xung quanh khu vực Đồng Euro giảm mạnh sau khi các nhà giao dịch đặt cược rằng các NHTW sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn Mỹ.

Thị trường đang định giá một khả năng lên tới 85% cho việc ECB sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3, trong khi xác suất cho việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) kết thúc chu kỳ tăng lãi suất cũng đã tăng lên trong tuần qua. Cùng lúc đó, thị trường cũng cho rằng Ngân hàng Anh (BoE) sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất nhỏ vào tháng 6 năm sau và một lần cắt giảm thứ hai vào tháng 9. Đối với Fed, xác suất cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 hiện đang ở mức khoảng 60%.

Tuần vừa rồi, cũng không có nhiều điều đặc biệt từ lịch kinh tế của Anh, ngoại trừ Chỉ số PMI Dịch vụ cho thấy một sự điều chỉnh lên 50.9 từ số liệu sơ bộ 50.5. Trong phần còn lại của tuần, đồng Bảng Anh đã tìm thấy một số hỗ trợ khi các nhà giao dịch bắt đầu xem xét lại triển vọng về việc lãi suất của Fed vào cuộc họp FOMC trong tuần này.

Lịch kinh tế tuần này

Tâm điểm của tuần này là một loạt các thông báo về chính sách tiền tệ từ các NHTW trên khắp thế giới.

Fed dự kiến sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện tại trong cuộc họp FOMC và thứ Tư tuần này, tiếp theo là thông báo về chính sách từ BoE vào thứ Năm. Lần này, sau cuộc họp Fed còn công bố Bản tuyên bố về Dự báo Kinh tế (SEP) - biểu đồ Dot Plot, được xem là yếu tố quan trọng để đánh giá triển vọng lãi suất của NHTW Mỹ trong năm sau.

Cách mà BoE truyền đạt tuyên bố chính sách sẽ được quan sát kỹ lưỡng, khi cả Fed và BoE đều được kỳ vọng là sẽ bắt đầu hành trình cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Hướng đi tiếp theo của cặp GBP/USD phụ thuộc nhiều vào chính sách của Fed-BoE, điều này sẽ khiến biến động của cặp tiền duy trì ở mức cao.

Trước những sự kiện này, dữ liệu về chỉ số CPI từ Mỹ và báo cáo việc làm từ Anh sẽ là các yếu tố chính giúp điều hướng cặp tiền. Vào thứ Tư, dữ liệu về GDP hàng tháng của Anh cũng có thể thu hút sự chú ý của thị trường trước khi cuộc họp FOMC diễn ra.

Trong khi đó, Doanh số bán lẻ và Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm, sau khi BoE công bố quyết định về lãi suất. Thứ Sáu sẽ là dữ liệu PMI Sản xuất và Dịch vụ sơ bộ từ S&P Global của Mỹ và Anh. Ngoài ra, dữ liệu Sản xuất Công nghiệp trung bình của Mỹ cũng sẽ được công bố trước PMI. Phó Thống đốc BoE Dave Ramsden sẽ có buổi phát biểu vào thứ Sáu, tuy nhiên nội dung của bài phát biểu này có thể sẽ không liên quan đến chính sách tiền tệ.

Phân tích kỹ thuật GBP/USD

GBP/USD hiện đang giao dịch gần mức 1.2500 và có thể sẽ giảm tiếp khi hướng đi dễ dàng nhất là về phía dưới. Mặc dù vẫn đang nằm trên các đường SMA 100 và 200 ngày, nhưng cặp tiền đã dần quay trở lại dưới đường SMA 21 ngày. Tuy nhiên, chỉ báo RSI vẫn đang giữ ở trên mức 50, cho thấy động lượng giảm của cặp tiền vẫn chưa thực sự gia tăng.

Nếu trên biểu đồ khung ngày tạo ra một nến nằm hoàn toàn dưới SMA 21 ngày, sẽ khiến mức 1.2470 lọt vào tầm ngắm, xa hơn nữa là mức thấp ngày 17 tháng 11 tại 1.2374 và đường SMA 50 ngày tại 1.2339.

Ngược lại, nếu giá tăng mạnh trở lại sẽ khiến đỉnh của ngày 30 tháng 80 tại 1.2746 lọt vào tầm ngắm, xa hơn nữa là ngưỡng tâm lý tại 1.2900.

Biểu đồ GBP/USD khung ngày

FxStreet

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bảng Anh tỏ ra khá ngoan cường khi chạm trán cản quan trọng trước thềm dữ liệu NFP. Sẽ là cú hích hay lại là cú lừa như DXY của 30/04 đây?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bảng Anh tỏ ra khá ngoan cường khi chạm trán cản quan trọng trước thềm dữ liệu NFP. Sẽ là cú hích hay lại là cú lừa như DXY của 30/04 đây?

GBP/USD tiếp đà tăng, hiện đang giao dịch quanh 1.2550. Sức mạnh của cặp tiền xuất phát từ dự đoán của thị trường tài chính rằng BoE sẽ giảm lãi suất từ cuộc họp tháng 9, tương đồng với kỳ vọng về động thái tương tự của Fed.
Phân tích kỹ thuật EUR/JPY: Nếu bạn cần lý giải cho biến động của các cặp tỷ giá đồng Yên thì, Nhật Bản số hai không ai số một!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Phân tích kỹ thuật EUR/JPY: Nếu bạn cần lý giải cho biến động của các cặp tỷ giá đồng Yên thì, Nhật Bản số hai không ai số một!

EUR/JPY tiếp tục đà giảm trong đầu phiên Âu ngày Thứ Sáu, đánh mất đà tăng sau khi bật lên từ mức thấp nhất tuần 164.00. Giờ đây, có lẽ chính quyền Nhật Bản sẽ luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên mỗi khi thị trường cần lý giải cho bất cứ biến động nào của các cặp tỷ giá đồng Yên.
Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ