Nhận định DXY: Volatility tăng mạnh, Đô la Mỹ tạo áp lực lớn lên EUR/USD

Nhận định DXY: Volatility tăng mạnh, Đô la Mỹ tạo áp lực lớn lên EUR/USD

10:39 28/01/2021

Trong bối cảnh dolalr Mỹ tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Tư khi chỉ số DXY tăng 0.5%, tỷ giá EUR/USD đã giảm mạnh do những bình luận của quan chức ECB cũng như nhu cầu tài sản trú ẩn.

Đồng dollar Mỹ đã mạnh lên trên diện rộng vào thứ Tư khi tâm lý thị trường trở nên tiêu cực và hướng các trader đầu tư vào các loại tiền tệ trú ẩn (safe-haven). Sự tăng giá của dollar Mỹ được phản ánh rõ ràng nhất so với đồng dollar Úc có hệ số beta cao. Việc tỷ giá EUR/USD giảm xuống mức 48 pips với áp lực của dollar Mỹ đã góp phần làm giảm giá đồng Euro, vốn đã chịu ảnh hưởng do ECB gây sức ép bằng những bình luận. Thị trường đã có những phản hồi ban đầu trước quyết định về lãi suất mới nhất của Fed, khi những biến động nhỏ được quan sát, tuy nhiên, sự bất ổn ngày càng gia tăng sau những nhận xét thận trọng từ Chủ tịch Powell về sự chững lại của tốc độ phục hồi kinh tế.

Biểu đồ giá chỉ số dollar Mỹ (DXY) - Khung Daily (14/10/2020 đến 27/1/2021)

Tâm lý lo ngại rủi ro đã trở thành chất xúc tác cho một đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán, và khiến chỉ số VIX ( thước đo biến động của chỉ số S&P 500) tăng vọt. Như đã biết, dollar Mỹ và VIX có xu hướng duy trì mối tương quan thuận mạnh mẽ. Với sự trợ giúp của chất xúc tác cơ bản này, phe mua dollar Mỹ đã không những giúp bảo vệ đường SMA 20 ngày mà còn phục hồi đường SMA 8 ngày.

DXY đã tăng và chạm dải phía trên của Bollinger bands, cũng là một vùng kháng cự kỹ thuật với ngưỡng Fibo 38.2%. Nếu phá qua ngưỡng kháng cự này, đường SMA 100 ngày (92.00) sẽ trở thành mục tiêu tiềm năng.

Biến động kỳ vọng của USD (ON)

Sự hồi phục mạnh của dollar Mỹ có thể tương ứng với tâm lý lo ngại rủi ro và chỉ số VIX tăng cao. Price-action của cặp EUR/USD cũng ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng của đồng dollar Mỹ khi cặp tiền này đóng vai trò là thành phần chính (hiện tại đang chiếm 57.6%) của chỉ số DXY. Điều đáng nói là dòng tiền cuối tháng có thể làm diễn biến thị trường trở nên ngày càng trầm trọng. 

Sự kiện được dự kiến sẽ có tác động lớn tuần này là dữ liệu tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ cho quý IV/2020 sắp tới, sẽ được công bố vào thứ Năm. Một báo cáo GDP không như kỳ vọng có thể làm cho khẩu vị rủi ro của các trader trở nên tiêu cực hơn, từ đó gia tăng biến động của thị trường và khiến USD tăng giá. Mặt khác, chỉ số GDP tốt hơn mong đợi có thể củng cố tinh thần risk-on và giảm nhu cầu với tài sản trú ẩn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ