Nhận định đồng USD: Dữ liệu về PCE và bài phát biểu của Powell sẽ giúp điều hướng thị trường

Nhận định đồng USD: Dữ liệu về PCE và bài phát biểu của Powell sẽ giúp điều hướng thị trường

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

10:53 28/11/2023

Mặc dù không có quá nhiều biến động vào thứ Hai, đồng đô la Mỹ có thể quay lại đà tăng vào cuối tuần khi các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố.

Phân tích cơ bản đồng USD

Chỉ số DXY không có quá nhiều biến động trong ngày thứ Hai khi chỉ giao dịch quanh mức 103.45. Dù vậy, đồng đô la Mỹ có thể quay lại đà tăng vào cuối tuần khi các dữ liệu về PCE, ISM PMI của Mỹ được công bố, đồng thời Chủ tịch Fed Powell cũng sẽ có một bài phát biểu vào cuối tuần này.

Các nhà giao dịch đang kỳ vọng rằng Fed đã kết thúc chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ và có thể bắt đầu nới lỏng lãi suất vào năm 2024. Để khẳng định cho việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm tới, các dữ liệu sắp tới cần phải cho thấy một sự chậm lại trong các hoạt động kinh tế và lạm phát phải thực sự suy giảm.

Triển vọng của nền kinh tế Mỹ sẽ trở nên rõ ràng hơn vào thứ Năm khi BEA công bố báo cáo mới nhất về thu nhập cá nhân và chi tiêu. Thị trường đang kỳ vọng rằng chi tiêu cá nhân của tháng 10 sẽ tăng 0.2% m/m, một sự chậm lại đáng kể so với mức tăng 0.7% của tháng 9. Trong khi đó, PCE lõi được dự báo sẽ ​​tăng 0.2% m/m, tương đương với mức tăng 3.5% y/y.

image1.png

image2.png

Ngày mai, Viện Quản lý Cung ứng sẽ công bố số liệu về hoạt động sản xuất trong tháng 11. Theo như dự báo, sẽ có một sự gia tăng nhẹ trong sản lượng nhà máy lên 47.6 từ mức 46.7 của kỳ trước. Dù vậy, ngành sản xuất vẫn sẽ nằm ở vùng suy thoái, khi chỉ số PMI tiếp tục duy trì dưới ngưỡng 50.0.

Bất kỳ dữ liệu nào cho thấy sự giảm sút của các yếu tố dẫn đến lạm phát và sự chậm lại của nền kinh tế có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên đồng đô la Mỹ. Ngược lại, nếu chỉ số PCE lõi và PMI cao hơn dự kiến có thể sẽ hỗ trợ đồng bạc xanh và lợi suất TPCP Mỹ, đồng thời làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Cuối cùng vào thứ Sáu, Chủ tịch Fed Powell sẽ có một bài phát biểu tại Đại học Spelman ở Atlanta, Georgia. Các nhà giao dịch cần phải tập trung vào những phát biểu của ông về các quyết định sắp tới của NHTW Mỹ, để có thể đánh giá được tiềm năng tăng giá của đồng USD.

Phân tích kỹ thuật EUR/USD

EUR/USD đã tăng gần 3.5% trong tháng này, và đang tiệm cận ngưỡng kháng cự tại 1.0956, tương ứng với mức Fibonacci thoái lui 61.8% của đợt giảm từ tháng 7 đến tháng 10. Mặc dù, phe mua có thể gặp khó khăn trong việc đẩy giá vượt qua kháng cự này do Euro đang ở trạng thái quá mua, nhưng một đợt bùng nổ tăng giá sẽ mở đường cho một đợt tăng tới 1.1080, xa hơn nữa là đỉnh của năm 2023 tại 1.1275.

Trong trường hợp giá đảo chiều và quay đầu giảm, EUR/USD có thể quay về ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 1.0840 và tạo đáy tại khu vực này. Tuy nhiên, nếu vùng hỗ trợ bị phá vỡ giá có thể quay trở lại kiểm định đường SMA 200 xung quanh 1.0760, thấp hơn nữa là đường SMA 50 ngày tại 1.0665.

Biểu đồ EUR/USD khung ngày

A screen shot of a graph  Description automatically generated

Phân tích kỹ thuật USD/JPY

USD/JPY đã tăng mạnh vào cuối tuần trước, tuy nhiên đà tăng đã bị chặn lại ở vùng kháng cự của đường SMA 50 ngày và giá đã quay trở dưới mức 149.00. Nếu cặp tiền này tiếp tục giảm, hỗ trợ đầu tiên nằm tại 147.25, xa hơn nữa là đường SMA 100 ngày và ngưỡng tâm lý 146.00.

Mặt khác, nếu USD/JPY tiếp tục tăng, kháng cự sẽ nằm tại 149.70. Việc vượt qua vùng kháng cự này sẽ giúp động lượng tăng quay trở lại và tạo điều kiện cho một đợt tăng tới 150.90. Trong trường hợp sức mạnh của USD/JPY tiếp tục gia tăng, mức đỉnh của năm tại 152.00 sẽ lọt vào tầm ngắm.

Biểu đồ USD/JPY khung ngày

A screenshot of a graph  Description automatically generated

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ