Nhận định Đô la Úc quý III: Chờ đợi động thái tiếp theo từ RBA

Nhận định Đô la Úc quý III: Chờ đợi động thái tiếp theo từ RBA

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

11:21 22/07/2022

Đô la Úc chạm mức thấp nhất trong 2 năm so với Đô la Mỹ vào tháng 5 khi các NHTW đua nhau tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát, nổi bật phải kể đến RBA và Fed, trong khi BoJ và PBOC ngoại lệ, duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Bước sang quý III, dữ liệu CPI của Mỹ và Úc lần lượt là 8.6% y/o/y và 5.1% y/o/y.

Thị trường dự báo Fed sẽ tăng thêm 75bps lãi suất trong cuộc hop FOMC tới. RBA tăng lãi suất thêm 50bps trong tháng Sáu, cho thấy phản ứng tương tự của cả hai ngân hàng. Điều này thúc đẩy USD tăng vọt, USD/JPY giao dịch quanh mức cao nhất trong 24 năm, phân kỳ chính sách giữa BoJ và Fed kéo dài.

AUD/USD chịu ảnh hưởng bởi quyết định lãi suất. Thống đốc RBA Philip Lowe tuyên bố kỳ vọng lãi suất tiền mặt có thể tăng lên 2.5% vào cuối năm nay nếu lạm phát chạm ngưỡng 7%. Lãi suất hiện ở mức 0.85% đồng nghĩa với việc RBA có thể nâng lãi suất ít nhất thêm 50bps nữa. Tiến sĩ Lowe khẳng định dữ liệu CPI là yếu tố nòng cốt để xác định những thay đổi trong chính sách tiền tệ của ngân hàng. Thị trường đang chờ đợi kết quả CPI tháng 7 để phán đoán bước đi tiếp theo từ RBA.

Lạm phát tại Mỹ tăng vọt với tốc độ đáng báo động vào cuối năm 2021. Sẽ rất khó để đưa CPI Mỹ quay trở lại mục tiêu ban đầu (2%) mà không gây ra suy thoái. Fed đang rất nỗ lực để giải quyết tình hình hiện tại, dấy lên lo ngại từ phía RBA đặc biệt trong vấn đề kiểm soát lạm phát.

Xuất khẩu tại Úc suy yếu, ảnh hưởng bởi cuộc chiến Nga - Ukraine và lệnh giãn cách Covid 19 ở Trung Quốc. Bất chấp bối cảnh kinh tế khó khăn, lợi nhuận thương mại Úc tăng 10 tỷ AUD mỗi tháng. Bước sang quý thứ ba, nền kinh tế Úc đang ở trạng thái tốt nhất trong nhiều thập kỷ. Các trader đang chờ đợi những phản ứng từ RBA để cân nhắc lộ trình giao dịch phù hợp cho AUD/USD.

Australian Dollar Q3 2022 Forecast: Fed’s Lost Credibility is Noted by RBA

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ