Nhận định dầu thô: Đà phục hồi của WTI và Brent gặp khó khăn về mặt kỹ thuật

Nhận định dầu thô: Đà phục hồi của WTI và Brent gặp khó khăn về mặt kỹ thuật

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

15:28 29/03/2023

Giá dầu thô tăng mạnh trong tuần này khi giá ​​hàng hóa tăng gần 5% do lo ngại về nguồn cung, đợt tăng tốt nhất kể từ tháng 5 năm 2022.

Giá dầu hôm qua nhận được hỗ trợ thêm khi hàng tồn kho tại Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) giảm về mức thấp được nhìn thấy lần cuối vào tháng 12 năm 1983. Liệu đà phục hồi có thể tiếp tục khi những cơn sóng gió kỹ thuật đang chờ đợi?

Một điều ngạc nhiên là Hoa Kỳ thiếu động lực để nạp thêm SPR, do giá tuần trước đã đáp ứng phạm vi mục tiêu do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đề ra. Theo dữ liệu của API, hàng tồn kho của Hoa Kỳ đã giảm 6.076 triệu thùng trong tuần cuối tháng 3 so với dự báo tăng 187 nghìn thùng. Trong khi đó, sản lượng dầu của Mỹ tăng 12.3 triệu thùng/ngày vào ngày 17 tháng 3, khiến mức sản xuất cao hơn 700 nghìn thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cùng với sự trượt giá liên tục của USD đã giúp giá dầu được hỗ trợ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba tại Hoa Kỳ.

Những lo ngại về nguồn cung vẫn tồn tại cùng với những lo ngại xung quanh các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Nga. Điều này xảy ra sau những bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin xung quanh việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Bất kỳ biện pháp trừng phạt tiếp theo nào từ các thành viên G7 có thể là chất xúc tác khác cho giá dầu.

Xem xét rủi ro sự kiện trên lịch kinh tế, EIA sẽ công bố cập nhật số lượng hàng tồn kho. Việc giảm hàng tồn kho và số liệu hụt ước tính cũng có thể giữ giá được hỗ trợ trước công bố dữ liệu PCE của Hoa Kỳ vào thứ Sáu.

image1.png

Giá Brent đi theo cùng một quỹ đạo trong tuần này với WTI khi được hưởng lợi từ những lo ngại về chuỗi cung ứng và USD giảm. Vẫn còn rất nhiều rào cản kỹ thuật phía trước nếu Brent muốn lấy lại mức $80/thùng. USD đã bắt đầu ngày mới bằng một đợt tăng, nhưng vẫn chưa biết liệu đà tăng có bền vững hay không. Sức mạnh trở lại của USD có thể cản trở đà tăng thêm của dầu Brent trong khi bức tranh kỹ thuật cho thấy ngưỡng kháng cự lớn phía trước với mức giá hiện đang test DMA 50 ngày. Một đợt tăng cao hơn sẽ dẫn đến 2 mức đáy đảo chiều vào ngày 6 và 22 tháng 2 trước mức $82/thùng.

Biểu đồ dầu thô Brent D1

image2.png

Từ góc độ kỹ thuật, WTI đang hình thành các đáy đỉnh cao hơn khi giá tiến gần đến mốc $75/thùng. Hiện tại, giá đã ghi nhận mức đóng cửa khung ngày trên mức kháng cự từ các đáy đảo chiều trong tháng 2 và tháng 1 và đang tiếp cận quanh ngưỡng $75.89.

Ngoài ra, việc đẩy giá xuống thấp hơn từ đây có thể khiến giá test lại mức thấp nhất năm 2022. Mức hỗ trợ nằm ở khoảng $71.50 có thể giúp giữ giá được hỗ trợ trong trường hợp giảm.

Biểu đồ dầu thô WTI D1

image3.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ