Nhận định của chuyên gia về quyết định của BoJ: JPY, lợi suất sẽ tăng, cổ phiếu tài chính Nhật Bản hưởng lợi

Nhận định của chuyên gia về quyết định của BoJ: JPY, lợi suất sẽ tăng, cổ phiếu tài chính Nhật Bản hưởng lợi

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:36 28/07/2023

Quyết định điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có vẻ sẽ khuyến khích phe mua JPY đặt cược rằng họ đang tiến tới bình thường hóa chính sách.

Đó là quan điểm của những người theo dõi thị trường sau khi BOJ cho phép trái phiếu kỳ hạn 10 năm giao dịch đến mức lợi suất 1%, một bước điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng sau khi tụt lại phía sau các ngân hàng trung ương diều hâu như Fed và ECB. Các chiến lược gia cho biết với việc mở rộng biên độ, YCC có thể vẫn tồn tại trong một thời gian.

Đây là quan điểm của các chiến lược gia:

JPY sẽ tăng

Sean Callow, chiến lược gia cấp cao tại Westpac Sydney

“Tôi ngạc nhiên là USDJPY không giảm đáng kể. Nói 0.50% không còn là giới hạn, nhưng nói sẽ để lợi suất tăng đến 1.0% là một chuyện khác. Có thể mất vài ngày nhưng tôi dự báo cặp tiền về 137-138.”

David Lu, Giám đốc NBC Financial Markets Asia tại Hồng Kông

“Trong ngắn hạn, YCC có thể tồn tại trong tương lai gần và xu hướng giảm của USDJPY sẽ bị hạn chế.” Ông cho biết cặp tiền này có khả năng giao dịch trong khoảng 141.50-142 trước khi giảm xuống 135 vào cuối năm nay.

Daisaku Ueno, giám đốc chiến lược FX tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, Tokyo

“Khi BOJ cho phép lãi suất dài hạn tăng lên 1%, họ không phải điều chỉnh khuôn khổ này trong một thời gian dài. Mặc dù lãi suất chính sách được giữ ở mức -0.1% và lãi suất dài hạn sẽ không tăng quá 1%, khó có thể thấy dòng vốn hồi hương mà không có phòng hộ, hạn chế đà tăng của JPY. Hướng đi USDJPY và lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản sẽ bị chi phối bởi Mỹ nhiều hơn nếu không có giới hạn.” Ông cho biết USDJPY có thể giảm không phải do đồng yên mạnh lên mà còn do các yếu tố của Mỹ, chẳng hạn như nền kinh tế Mỹ suy yếu và triển vọng Fed hạ lãi suất.

Mark McCormick, trưởng bộ phận chiến lược FX và thị trường mới nổi tại Ngân hàng Toronto Dominion

“Về mặt chính trị, đồng Yên yếu quá mức và lạm phát cao đã là cái gai đối với các nhà hoạch định chính sách. Linh hoạt hóa YCC có thể khiến USDJPY khó tăng. Tín hiệu cho USDJPY nằm trong chính hành động đó, vì việc điều chỉnh chỉ là một bước nhỏ trong việc bình thường hóa chính sách, điều này có khả năng làm tăng sự quan tâm của thị trường đối với việc bình thường hóa hơn nữa trong tương lai.”

Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank, Tokyo

“Các nhà đầu tư nước ngoài có thể hiểu rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đã thu hẹp các biện pháp nới lỏng và mua JPY. USDJPY có thể chịu áp lực giảm vì đây là một biện pháp tạm thời cho phép lãi suất tăng.”

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tăng

Akio Kato, giám đốc bộ phận nghiên cứu chiến lược và đầu tư tại Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management, Tokyo

Ông cho biết lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có thể lên tới 0.8% trong những tháng tới. “Có nhiều khả năng mục tiêu lạm phát 2% sẽ đạt được một cách bền vững. Cam kết của BOJ trong việc giữ lợi suất danh nghĩa bằng hoặc dưới 1% đồng nghĩa với việc lợi suất thực sẽ ở mức âm, gây ra tác động kích thích rất mạnh”.

Teppei Ino, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu MUFG, Tokyo

“Bản thân quyết định của Ngân hàng trung ương Nhật Bản là duy trì hiện trạng, nhưng về cơ bản đó là một đợt tăng lãi suất. Trong tương lai, trọng tâm sẽ là lợi suất đồng Yên sẽ ổn định ở đâu. Do lợi suất kỳ hạn 10 năm dự kiến sẽ dao động ở mức gần 1% ngày càng nhiều, có khả năng những vị thế bán JPY sẽ bị quét, hỗ trợ đồng tiền tăng.”

Daisuke Uno, chiến lược gia trưởng tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui ở Tokyo

“Hoạt động mua trái phiếu của BOJ ở mức 1% chỉ hoạt động nếu lợi suất trái phiếu tăng đến mức đó. Nó chỉ là giả thuyết và gần như không thực tế. Nói cách khác, những gì BOJ đang nói hôm nay là, chúng tôi sẽ rút khỏi việc hướng dẫn lợi suất trái phiếu và để những người tham gia thị trường quyết định việc định giá trái phiếu. Hiện tại hầu như không có bất kỳ động cơ nào để các thị trường kiểm tra mức trần 1%. Tôi có thể nghĩ rằng 0.6% trong năm 2014 và 0.74% trong năm 2013 sẽ là mục tiêu khả thi, nhưng tôi nghi ngờ thị trường sẽ muốn thử xa đến thế.”

Trái phiếu Mỹ sẽ hấp dẫn hơn

Gordon Tsui, giám đốc điều hành và trưởng bộ phận trái phiếu Ping An của China Asset Management, Hồng Kông

“Việc về cơ bản BOJ mở rộng biên độ YCC lên +1%, sẽ được các nhà đầu tư trái phiếu Mỹ coi là áp lực bán vì lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản có thể sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, sau lần điều chỉnh bất ngờ đầu tiên vào tháng 12/2022 và biến động của trái phiếu Mỹ vào thời điểm đó, các nhà đầu tư hiện kỳ vọng hoạt động tái định giá của trái phiếu Hoa Kỳ sau đó sẽ tương đối hạn chế.”

Quan điểm trái chiều với cổ phiếu Nhật Bản

Nicholas Smith, chiến lược gia tại CSLA, Tokyo

“Đối mặt với một 2 lựa chọn, BOJ đã chọn cả hai, coi như vứt đi hết liêm sỉ của mình. Bằng cách này, họ sẽ tiếp tục tra tấn người tiêu dùng với lạm phát, đồng thời mời gọi các nhà đầu cơ kiểm tra mức trần nửa có nửa không này. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là mức tăng trần YCC lên 100 điểm cơ bản, mở ra cơ hội cho cổ phiếu ngân hàng.”

Tony Sycamore, phân tích thị trường tại IG, Sydney

“Với việc BOJ thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc thoát khỏi chính sách nới lỏng,, họ làm suy yếu một phần lớn lý do tại sao chỉ số Nikkei đã tăng lên 34,000 ngay từ đầu.” Ông cho biết, chỉ số Nikkei có thể đã giảm đủ, về đáy giữa tháng 7, nhưng có khả năng chỉ số sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới.

Yoshihiro Takeshige, nhà quản lý quỹ cấp cao tại Asahi Life Asset Management, Tokyo

“Tóm lại, YCC đã linh hoạt hơn, nhưng theo tôi mức độ linh hoạt này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chứng khoán Nhật Bản. Với niềm tin kinh doanh ở Nhật Bản tốt hơn so với các nước khác, dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm nay tương đối cao và chính sách tiền tệ sẽ được duy trì ở mức này trong thời điểm hiện tại, tôi tin rằng sẽ có một thời điểm khác để nhà đầu tư nước ngoài mua.”

Rashmi Garg, quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại Al Dhabi Capital, Dubai

“Chúng tôi đã thiết lập vị thế trong danh mục đầu tư của mình vì điều này, chúng tôi kỳ vọng cổ phiếu tài chính Nhật Bản sẽ vượt trội. Có một chút thiếu rõ ràng, nhưng đây là một dấu hiệu cho thấy hướng đi phía trước, nên vẫn có khả năng lãi suất sẽ tăng. Carry trade sẽ hồi hương vốn về với Nhật Bản, và JPY sẽ tăng, ảnh hưởng đến xuất khẩu. Nhưng đây là điều sẽ phải xảy ra vào lúc nào đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ