Nhận định CAD: USD/CAD bứt phá khi CPI của Canada hạ nhiệt!

Nhận định CAD: USD/CAD bứt phá khi CPI của Canada hạ nhiệt!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

20:27 20/09/2022

CPI tháng 8 của Canada tăng 7.0% yoy, thấp hơn dự báo 7.3% và tháng trước 7.6%. Trong khi đó, CPI lõi tăng 5.8% theo năm, cũng thấp hơn tháng trước là 6.1%. USD/CAD tăng đột biến sau dữ liệu trên.

USD/CAD bứt phá khi CPI của Canada hạ nhiệt!
USD/CAD bứt phá khi CPI của Canada hạ nhiệt!

CPI tháng 8 của Canada đã hạ nhiệt đáng kể. Đây là một thông tin tích cực đối với Ngân hàng Trung ương Canada trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Dữ liệu cơ bản đều thấp hơn so với kỳ vọng, với chỉ số CPI theo năm cũng thấp hơn kỳ vọng của thị trường (7% so với ước tính 7.3%). Điều này được hỗ trợ bởi giá xăng dầu, hàng hóa lâu bền và nhà ở giảm mạnh. Tuy vậy, giá lương thực vẫn tiếp tục tăng cao. Chi phí thực phẩm đã tăng 10.8% trong tháng 8, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp lạm phát đã giảm bớt, cho thấy rằng việc Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất mạnh trước đang dần có hiệu quả đối với nền kinh tế. Ngân hàng Canada có lãi suất cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển, sau một đợt tăng lãi suất 0.75% tại cuộc họp gần đây nhất.

LỊCH KINH TẾ CỦA CANADA



Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Canada vẫn kiên trì với cam kết tăng lãi suất. Lập trường diều hâu của BoC đã chứng kiến sự suy yếu của thị trường lao động, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5.4% vào tháng Tám. Bất chấp điều này, các nhà giao dịch tiếp tục kỳ vọng một đợt tăng lãi suất 50 điểm khác từ BoC tại cuộc họp vào tháng tới. Thị trường kỳ vọng sẽ tăng thêm 25 bps trong tháng 12 trước khi BoC “hãm” đà tăng lãi suất.

BIỂU ĐỒ KHUNG M5 CỦA USD/CAD



Sau khi công bố dữ liệu, USDCAD đã tăng vọt lên trên 1.3300, vượt mức cao nhất trong ngày. Trong khi lạm phát vẫn ở mức cao, việc CPI hạ nhiệt có thể thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Canada bắt đầu giảm tốc độ thắt chặt. Giá dầu yếu hơn cũng ảnh hưởng nặng nề đến đồng CAD, hỗ trợ USDCAD lập đỉnh năm.

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ