Nhận định các cặp Fx chính tuần tới

Nhận định các cặp Fx chính tuần tới

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

15:33 14/08/2022

Câu hỏi liệu USD đã đạt đỉnh đang thúc đẩy hành động giá của đồng tiền vào lúc này và gắn liền với lập luận đó là vấn đề lạm phát.

Dữ liệu lạm phát của tuần trước rất đáng khích lệ vì đây là lần đầu tiên dữ liệu đạt dưới kỳ vọng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, đáng chú ý là USD đã leo lên mức cao nhất trong 19 năm ngay sau khi công bố CPI, và vẫn còn quá sớm để coi đó là một xu hướng.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn hơn được đặt ra khi xem xét xu hướng của USD với các đồng tiên lớn khác, đặc biệt là đồng Euro. Trong khi lạm phát đang giảm nhẹ ở Mỹ, ECB vẫn đang khá mỏng manh và họ mới chỉ bắt đầu tăng lãi suất. Liệu ECB có thể theo kịp hoặc thậm chí có thể vượt qua Mỹ với các đợt tăng lãi suất trong tương lai? Đó dường như là một biến số khó để trả lời vào lúc này.

Về mặt kỹ thuật, USD vẫn duy trì đà hồi phục, hiện nằm trong kênh giảm giá với các đường xu hướng là kháng cự và hỗ trợ tương ứng. Hỗ trợ nằm quanh mức thoái lui Fibonacci 23.6% từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2022.

Mô hình cơ tăng đang được hình thành, tạo dư địa cho xu hướng tăng trong dài hạn. Câu hỏi đặt ra là tới khi nào, vì đà phục hồi đã kéo dài gần một tháng nay và vẫn còn tiếp diễn.

BIỂU ĐỒ USD KHUNG H8

US Dollar Eight Hour Chart
Quay trở lại biểu đồ khung Monthly, nến tháng trước là một thanh nến pin bar, thường cho tín hiệu đảo chiều. Và cho đến nay vào tháng 8, cấu trúc đó vẫn đang hình thành khi liên tục tạo ra các mức đỉnh và đáy thấp hơn.

Điều này thúc đẩy khả năng giảm giá trong trung hạn đối với USD nhưng một lần nữa, câu hỏi đặt ra là liệu các loại tiền tệ khác có thể lấn át sức mạnh của USD hay không, đặc biệt với Euro.
BIỂU ĐỒ USD KHUNG MONTHLY

US Dollar Monthly Chart
Cần lưu ý rằng để định giá Đô la Mỹ, thì phải cần dùng tới các đồng tiền khác, được tính theo rổ DXY mà trong đó EUR chiếm tới 57.6%. Vì vậy, thật bất thường khi xem xét xu hướng Đô la Mỹ mà không ngó ngàng tới đồng Euro.

Trong suốt thời kỳ USD mạnh lên, đồng Euro lại cực kỳ yếu. Khi Mỹ tăng lãi suất không có nghĩa là EU cũng sẽ theo chân, ngay cả khi lạm phát tăng vọt trong toàn khu vực đồng Euro. Tăng trưởng yếu hơn và ECB rụt rè hơn đối với việc tăng lãi suất vì sợ sẽ bóp nghẹt đà tăng trưởng còn "sót lại".

Cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine vẫn còn rủi ro khá lớn. Điều này có thể sẽ dẫn đến hạn chế đối với một số mặt hàng quan trọng, như khí lỏng tự nhiên. Và những hạn chế về nguồn cung đối với khí lỏng đồng nghĩa với việc giá năng lượng cao hơn, khiến người tiêu dùng châu Âu thêm khó khăn. Vì vậy, đúng ra ECB nên thận trọng. Tuy nhiên, sự khác biệt đó đã cho phép một yếu tố chính khác được quan tâm, đó là sự suy yếu của tiền tệ - điều này có thể tạo thêm áp lực lên lạm phát do giá hàng hóa nhập khẩu sẽ đắt hơn khi EUR suy yếu.

BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG MONTHLY

EURUSD monthly chart

EUR/USD TRONG NGẮN HẠN
Vào thời điểm EUR/USD giảm về ngang giá, đà giảm đã lên tới 2,000 pips. Có nghĩa là các lệnh short dài hạn vẫn chưa biến động. Và với động thái giảm từ tháng 2 đến đầu tháng 7, có rất ít lý do để cho rằng phe short dài hạn đã rút lui dần.

EUR/USD trong tuần này đã tăng lên mức cao hàng tháng mới sau dữ liệu CPI hôm thứ Tư tại xung quanh mức 1.0350, trùng với đường xu hướng giảm.

BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG DAILY

EURUSD daily chart
Triển vọng của Euro hay EU nói chung vẫn chưa thể lạc quan. Giá có thể sẽ có phần ảm đạm trước sự kiện Jackson Hole vào tuần sau và cuộc họp FOMC tiếp theo trong hơn một tháng nữa. Một yếu tố khác có thể thay đổi là khi các bài phát biểu của Fed liên tục nhắc Fed chưa đạt được mục tiêu.

Từ biểu đồ khung H4, chúng ta có thể thấy hỗ trợ đang nằm ở mức kháng cự trước đó. Điều này có thể giữ cho cánh cửa tăng giá rộng mở, và có thể tiến lên vùng 1.0340, sau đó là 1.0400.
BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG H4

EURUSD four hour chart
GBP/USD
GBP/USD đã hình thành nêm giảm sau khi tạo hỗ trợ quan trọng vào thứ 6, từ mức 1.2000 lên đến 1.2021.

GBP/USD sau đó đã bứt phá và tăng mạnh lên mức 1.2275. Tuy nhiên, giá sau đó đã điều chỉnh và kháng cự mới nằm tại 1.2292.

Tại thời điểm này, GBP/USD có vẻ như đang tích lũy và xu hướng giá sẽ rõ ràng hơn cho đến khi hỗ trợ tại ngưỡng 1.2000 và tại 1.2292 được loại bỏ.
BIỂU ĐỒ GBP/USD KHUNG H8

GBPUSD eight hour price chart
AUD/USD: MỘT TUẦN QUAN TRỌNG CHO AUD
Tuần vừa qua là một tuần quan trọng đối với AUD/USD, giá đã hình thành nêm giảm, hiện được nằm quanh mức hỗ trợ trước đó là 0.6880.

Tại thời điểm này, AUD/USD dường như nghiêng về câu chuyện bearish hơn. Vùng kháng cự trước đó kéo dài từ 0.7000 đến 0.7053 hiện đóng vai trò là vùng hỗ trợ tiềm năng trong kịch bản giá tiếp tục tăng.
BIỂU ĐỒ GIÁ AUD/USD KHUNG DAILY

AUDUSD daily price chart
USD/JPY
Tỷ giá USD/JPY gần đây đã chứng kiến ​​một số biến động mạnh, tác động bởi lợi suất TPCP Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, thị trường đang xu hướng đáng để tâm trong ngắn hạn.

Hỗ trợ có thể nằm tại mức thấp nhất trong tháng 8 là 130.40 cùng mức tâm lý 130.00. Việc vi phạm điều đó sẽ mở ra cánh cửa cho một động thái giảm giá sâu hơn.

Mức kháng cự nằm tại mức cao nhất của tháng này tại 135.58, cùng với mức tâm lý tại 135.00. Việc vi phạm điều đó sẽ mở ra cơ hội cho việc kiểm tra lại mức cao nhất trong tháng 6 ở 137.00.

BIỂU ĐỒ USD/JPY KHUNG MONTHLY

USDJPY monthly chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ